Hội thảo “Vén bức màn bí mật triệu đô của Internet Marketing” do TLM Group (www.toilamarketer.com) và VHT đồng tổ chức với sự tài trợ độc quyền của Thegioididong.com vừa được diễn ra vào lúc 18h30 ngày 18/11/2010 tại hội trường lầu 6 tòa nhà Thông tấn xã Việt Nam (116 Nguyễn Thị Minh Khai,Quận 3,Tp.HCM) đã đem lại cho các bạn sinh viên tham dự những kiến thức thật sự bổ ích.
Có mặt tại buổi hội thảo với vai trò diễn giả, anh Trương Văn Quý - CEO của EQ Technology & Communications (EQVN) - chuyên gia hàng đầu Việt Nam hiện nay về Internet Marketing đã chia sẻ với khoảng hơn 400 bạn học sinh- sinh viên những bài học cuộc sống sâu sắc thông qua rất nhiều thông tin, kiến thức và kinh nghiệm hữu ích về những phương thức Marketing thời đại số
1.Bài học “Giàu vì bạn…”
Anh Quý bắt đầu phần diễn thuyết của mình bằng câu hỏi ấn tượng: “Ai trong các bạn muốn trở thành triệu phú?”. Sau một vài giây đắn đo, tớ quyết định công khai ước mơ của mình bằng việc giơ tay xác nhận. Ngoái đầu nhìn lại phía sau, tớ một phen há hốc khi thấy có đến khoảng 90% số người tham dự cùng giơ tay đồng loạt. Tớ càng bất ngờ hơn khi anh Quý hỏi: “Còn các bạn khác thì sao?”, có tiếng nói vọng lên: “ Em không muốn thành triệu phú, em muốn trở thành tỷ phú”. Ngay lúc đó, tớ đã gặt hái được bài học đầu tiên: khi chia sẻ ước mơ với nhiều người, đặc biệt là bạn bè cùng chí hướng, ta càng có thêm ý chí và quyết tâm để thực hiện bằng được ước mơ đó.
Anh Quý cho rằng: “ Bước đầu tiên của việc làm giàu là kết bạn, mạng lưới kết nối của ai càng rộng rãi và bền chặt, người đó càng có nhiều quyền lực”. Anh cũng không ngại bật mí rằng, vị trí anh có được hiện nay một phần rất lớn nhờ sự tác động và hỗ trợ của bạn bè mình. “Nếu muốn đi nhanh, bạn có thể đi một mình, nhưng bạn phải đi với đồng đội nếu muốn đi được xa”
Và công dân sống trong thời đại số ngày nay càng có nhiều điều kiện thuận lợi để kết bạn nhiều hơn và xây dựng những mối quan hệ sâu sắc. Nếu ngày xưa, một người chỉ có thể gặp gỡ và chia sẻ thường xuyên với nhiều nhất 10 người. Thì ngày nay, mỗi người chúng ta có thể giao tiếp với hàng trăm người bạn hàng ngày qua công cụ Chat và mạng xã hội: có thể là một câu hỏi thăm, động viên, hay chia sẻ một hình ảnh, bài hát, thông tin hữu ích với bạn bè. Mọi động tác dù là nhỏ nhất đều đem đến những hiệu quả gắn kết không ngờ.
2. Mỗi người là một hãng truyền thông cá nhân.
Internet ngày càng có sức ảnh hưởng rộng rãi, Việt Nam hiện có khoảng 25,8 triệu người (khoảng 30% dân số nước ta) sử dụng Internet hằng ngày. Truyền thông Internet không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp, mà còn thực sự hữu ích đối với người tiêu dùng trong việc nắm bắt thông tin và chủ động kết nối với nhà sản xuất. Theo đó, người dùng không chỉ đóng vai trò là người nhận thông tin từ nhà cung cấp, mà còn có thể góp tiếng nói và gửi thông điệp cho xã hội.
Chỉ sau 3 năm xuất hiện (kể từ cuối năm 2006) mạng xã hội Facebook đã thu hút được khoảng 500 triệu người đăng kí và sử dụng hàng ngày. Nếu coi facebook như một quốc gia, thì người dùng facebook đang là thần dân của một quốc gia đông dân thứ 3 trên thế giới (chỉ sau Trung Quốc và Nga). Cũng trong năm 2006, tạp chí Time đã bình chọn người có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới không ai khác chính là YOU, là bạn, chính những những người đang sử dụng Internet để phát đi những thông điệp cá nhân mỗi ngày. Theo thống kê của www.vnnic.vn, khoảng 80% lượng thông tin do chính người sử dụng tạo ra và chia sẻ với nhau qua các cách thức truyền thông xã hội: email, 4rums, videoclip, blog, website cá nhân, mạng xã hội…
Có thể thấy sức nặng của thông điệp cá nhân đang ngày càng lớn hơn: chỉ có 14% người tiêu dùng ở Mỹ hiện nay còn tin tưởng vào các chương trình quảng cáo chính thống, 86% còn lại đánh giá những thông tin từ bạn bè và cộng đồng cao hơn thông tin từ những hãng truyền thông đại chúng. Ngày nay, mỗi người đều có nhiều cách PR rẻ và chủ động hơn rất nhiều: lập blog cho sản phẩm, website hoặc fanpage để xây dựng hình ảnh cho mặt hàng. Đó là kiểu làm mới, đề cao tính tương tác với người tiêu dùng, hơn hẳn những mẩu quảng cáo tốn kém nhưng lại cực kì hạn chế trong việc thu nhận ý kiến phản hồi của người xem.
3. Nguyên tắc truyền thông mới.
Nguyên tắc truyền thông truyền thống AIDMA: Attention-Interest-Desire-Memory-Action (Gây chú ý và sự ham thích, làm cho khách hàng muốn, nhớ và hành động) với tác động của Internet cũng đã được cải tiến thành AISAS: Attention-Interest-Search-Action-Share (Gây chú ý và sự ham thích, khách hàng sẽ search để tìm đến và hành động, sau đó chia sẻ với cộng đồng về sản phẩm hay dịch vụ). Search và share- hai yếu tố tạo nên sự khác biệt của Marketing trong thời đại mới. Marketing hiện đại đặt ra cho doanh nghiệp và nhà sản xuất những vấn đề mới: làm sao để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy (search) và sau đó sẵn sàng chia sẻ (share) những thông tin đó với cộng đồng.
Thực hành chút xíu: Chính tớ - cũng đang thực hiện công đoạn cuối cùng của nguyên tắc truyền thông kiểu mới: (share) chia sẻ với các bạn những bài học lớn mà tớ đã học được từ buổi hội thảo “Vén bức màn bí mật triệu đô của Internet Marketing”.
Nào, các bạn, đã sẵn sàng xây dựng hãng truyền thông cá nhân cho riêng mình chưa ?
MINH ĐỨC- ekip Săn tin
Được thực hiện bởi Sangtacsv.com
0 comments to "3 bài học lớn từ hội thảo của TLM"