Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Cách sử dụng thư viện Khoa học Tổng hợp

Cách sử dụng thư viện Khoa học Tổng hợp

Mình muốn giới thiệu với các bạn về thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM, nơi các bạn có thể tới và tìm kiếm hàng ngàn đầu sách phục vụ việc học tập của các bạn, nhất là đối với K34. Hy vọng các em sẽ có nơi học tập tốt.


Hiện nay mình thấy có rất nhiều bạn đến thư viện thành phố để tìm kiếm tài liệu nhưng lại chưa hiểu rõ làm cách nào để xem được sách. Này nhé hôm nay, mình mong bài viết của mình sẽ giúp được những bạn quan tâm, vì nhũng ngày đầu tới thư viện tớ cũng bỡ ngỡ không kém lại ngại khi hỏi người khác quá nhiều! Từ thứ 3 đến thứ 6 : 7h30-19h.Thứ 7 và CN: 9h-17h. Nghỉ thứ 2.


Bước 1: Gửi xe. Bạn phải gửi xe rất xa ngay một nhà hàng chỗ ngã tư Nam Kì Khởi Nghĩa và Lê Thánh Tôn. Giá : xe máy 2000 & xe đạp 1000( khá chuẩn khi ở Quận 1)


Bước 2 :Làm thẻ
Bạn cần 2 hình thẻ 3x4, bản sao CMND không cần công chứng đâu và 35k để làm cả thẻ mượn và thẻ đọc. Hiện nay rất tiện lơi vì chiếc thẻ của bạn sẽ kết hợp với cả thẻ ATM của ngân hàng VitinBank. Bạn sẽ đưa nhũng thứ này cho chị ngồi quầy lễ tân ngay ở cổng vào. Bạn sẽ điền vào một thẻ thông tin theo hướng dẫn. Bạn sẽ nhận được một thẻ hẹn ngày tới lấy . Bạn đừng nghĩ là mình chưa được mượn sách đâu. Cầm nó kèm với CMND thì vẫn có giá trị như một thẻ thư viện thông thường. 1 năm bạn phải làm thẻ lại

Bước 3: Đọc báo : Bước vào cử rẽ trái đi đến cuối là bạn sẽ gặp phòng đọc sách rất tiện nghi và đẹp. Bạn cần đưa thẻ của bạn (kèm CMND nếu bạn chưa có thẻ chính) cho cô thủ thư. Nếu bạn có hành lý cô sẽ đưa bạn chì khóa để ra gửi đồ ngoài sảnh (lúc bạn vào cửa bạn sẽ thấy những tủ đựng đồ). Sau đó bạn vào phòng và thõa thích chọn những tờ báo mà bạn muốn. Đây là nơi lý tưởng để bạn tìm thấy những tờ báo cũ với những thông tin bạn cần và photo trực tiếp. Bạn cũng có thể truy cập internet ở 1 máy tính bàn ở đây nhưng phải đăng kí với cô thủ thư đó. Khi ra khỏi phòng bạn lấy hành lý và đưa chìa khóa cho cô thủ thư cô sẽ trả thẻ lại cho bạn.

Bước 4: Đọc sách: thư viện có 2 phòng đọc.

-Phòng 1:
+Sách xuất bản sau 2005.
+Photo tài liệu.
+Truy cập Internet 2000đ/h(tính từ giờ thứ 2, giờ đầu fee, hình như vậy do mình chưa vào đó lần nào)
Muốn vào phòng này bạn cũng làm tương tự như vào phòng đọc báo. Phòng này không cho bạn mang hành lý nhưng cho bạn mang vở và laptop vào để học. À mình quên nói với các bạn ở đây có truy cập Wi-Fi miễn phí. Bạn sẽ thấy một số kệ sách ở ngoài, đó là những quyển sách mà mọi người hay đọc nên được ưu tiên xếp ở ngoài vá thư viện còn một kho sách khổng lồ bên trong nữa chỉ cần bạn đựa tờ phiếu mượn yêu cầu quyển sách bạn cần các cô, bác sẽ lấy cho bạn (chờ hơi lâu tại có rất nhiều bạn yêu cầu mà và kho sách thì to nữa). Còn cách ghi phiếu mượn và photo mình sẽ nói sau.

-Phòng 2:
+Sách xuất bản trước 2005
+Luận án
Phòng này bạn được đem những gì bạn thích vào. Muốn đọc sách gì bạn cứ viết vào phiếu mượn. các cô ấy sẽ lấy cho bạn.
Sách ở những phòng này bạn không mượn về nhà được đâu. Mình đã hỏi rồi, trả tiền nhiều hơn ở phòng mượn cũng không được.

Bước 5 : Mượn sách về nhà:
Phòng mượn nàm ngay sát phòng đọc báo, chỗ này rất thoáng rộng rãi. Bạn chỉ cần để đồ đạc ở cái bàn nhỏ đối diện cô thủ thư (nhớ đừng để đồ quý giá nhé) là có thể vào phòng mượn. Những kệ sách mà bạn thấy chỉ là những quyển mà mọi người hay mượn mà thôi. Bạn muốn mượn
những cuốn khác bạn viết vào tờ phiếu mượn và đưa cô thũ thư. Bạn có thể mượn mấy cuốn cũng được chỉ cần tiền đặt cọc bạn thật nhiều. Thông thường quyển mỏng đặt 50k. quyển dày hơn 100k. 150k…. Nói chung là lớn hơn giá trị cuốn sách. Bạn sẽ nhận một tờ giấy biên nhận. Nhớ giữ kĩ nghen tránh rắc rối. Mượn thì 500đ 1 ngày.


Phần quan trọng : Cách tra cứu sách bằng máy tính
Khi vào thư viện bạn sẽ thấy rất nhiều máy tính dùng để tra cứu danh mục sách. Nhưng trước tiên bạn phải mua Phiếu Mượn ở phòng đọc 2; 500đ là bạn có khoảng 10 phiếu. Bạn điền vào đó mã số thẻ/năm làm thẻ ngay đầu tờ phiếu và họ tên, ngày tháng năm bạn mượn và ký tên vào sẵn.
Sau đó bạn vào mục “Sách” hiện trên góc trái màn hình. Nó sẽ hiện ra 2 mục : Sách đọc tại chỗ và sách mượn về. Bạn chọn mục bạn cần (vì mổi mục thì ký hiệu và số phân loại khác nhau), bạn chú ý là có rất nhiều sách phòng đọc có nhưng phòng mượn không có, còn đa số những sách có ở phòng mượn thì đều có ở phòng đọc. Bạn điền tên tựa sách hoặc nhà xuất bản, năm xuất bản… bạn cần vào mục Nhan đề. Ở đây tra cứu không giống Google đâu, bạn gõ từ gì thì nó chỉ hiện ra những đầu sách có tên y chan như vậy, tốt nhất là bạn chỉ nên gõ 2, 3 từ khóa chắc chắn có trong tựa sách bạn cần thôi. Rồi bạn điền đầy đủ thông tin về số phân loại sách, kí hiệu sách vào Phiếu mượn.




HƯỚNG DẪN GHI YÊU CẦU PHIẾU MƯỢN TÀI LIỆU:


Số thẻ : 1980/2008

PHIẾU MƯỢN TÀI LIỆU


Họ và tên : Nguyễn Thị Hà Thanh
Tên tài liệu: Hướng dẫn tự học cơ sở lập trình
Ký hiệu tài liệu : VN 2059/97 – VN 2060/97
Số phân loại sách : F973.2-018
N573-T16
Số, tháng, năm : ( Dành cho báo, tạp chí )
Ngày tháng năm 2008
Ký tên


KHUNG PHÂN LOẠI BBK
A Chủ nghĩa MÁC-LÊNIN K Xây dựng
B Các khoa học tự nhiên nói chung. L Vận tải
C Các khoa học toán lý M Nông lâm nghiệp
C1 Toán học N Y tế. Các khoa y học
C2 Cơ học Ô Khoa học xã hội nói chung
C3 Vật lý học P Lịch sử
C6 Thiên văn học Q Kinh tế
D Các khoa hóa học R Chính trị
Đ Các khoa học về trái đất S Pháp luật
E Các khoa sinh vật học T Quân sự
Ê Kỹ thuật và các khoa học kỹ thuật nói chung U Văn hóa. Khoa học. Giáo dục.
F Năng lượng. Vô tuyến điện tử. Tin học V Ngôn ngữ. Văn học.
G Ngành mỏ W Nghệ thuật
H Công nghệ kim loại. Chế tạo máy. Chế tạo dụng cụ. X Tôn giáo. Thuyết vô thần.
I Công nghệ hóa học. Các ngành sản xuất hóa học Y Triết học. Tâm lý học.
và thực phẩm. Z Sách có nội dung tổng hợp
J Công nghệ gỗ. Các ngành công nghiệp nhẹ.
Kỹ thuật phim ảnh. Ngành in.


Sau đó bạn đưa cho cô thủ thư, cô sẽ giúp bạn tìm, ở phòng đọc 2 bạn không được trực tiếp tìm sách đâu, còn phòng đọc 1 và phòng mượn thì ngòai những sách trong kho các cô thủ thư tìm cho bạn thì những quyển sách ở kệ ngòi bạn phảo tự tìm theo số phân loại sách.

VD nhé: Phân loại sách là : Q112 thì bạn tìm kệ mục Q(Kinh Tế) rồi tra tới cuốn trên đầu sách ghi Q112, cũng dễ tìm thôi bạn ạ. Không hiểu bạn cứ hỏi cô thủ thư cô sẽ hướng dẫn tiếp.


Bạn cũng có thể vào trang web của thư viện Khoa học www.gslhcm.org.vn Tổng hợp sau đó vào mục Tìm kiếm tài liệu, nó sẽ hiện ra giống như khi bạn thấy trên màn hình máy tính thư viện nó giúp bạn tra cứu ở mọi nơi, nếu có sách bạn cần bạn hãy tới. Trang web cũng hướng dẫn cho bạn kỹ hơn về cách sử dụng thư viện
Photo : trước bàn photo bạn sẽ thấy hộp đựng giấy ghi chữ Giấy Photo, bạn lấy nó và viết vào mặt trắng của tờ giấy (thường là giấy Phiếu Mượn của các bạn trước đã dùng rồi)theo mẫu ghi trên hộp. Nếu ở phòng 1 thì đưa trực tiếp cho người photo, còn phòng 2 thì hỏi cô thũ thư là tự mình đem sang phòng 1 hay để đó có người sang lấy (vì thường nếu có đông người cần photo ở phòng 2 thì sẽ có người sang lấy).


Mượn sách ở phòng đọc hay photo bạn phải thực sự kiên nhẫn vì ở đâu đợi rất lâu. Trong thời gian đợi bạn đem sách học trước.
Nhỏ nhỏ :ở vỉa hè trước thư viện chỉ bán bánh ướt, trái cây… bạn có thể đói cực kỳ khi ở thư viện qua buổi trưa đấy! Nhớ chuẩn bị thức ăn!

Omachi

0 comments to "Cách sử dụng thư viện Khoa học Tổng hợp"

Leave a comment