Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Father's Day Celebrations around the World

Father's Day Celebrations around the World





Lễ kỉ niệm Ngày của Bố trên thế giới

Most people around the world celebrate Father's Day, but the dates to honour dads http://kona.kontera.com/javascript/lib/imgs/grey_loader.gif

are not the same everywhere. In many countries the customs and traditions may be very different than the ones you know. The earliest record of Father's Day was found in the ruins of Babylon. A young boy named Elmesu carved a Father's Day message on a card made out of clay nearly 4,000 years ago. He wished his Babylonian father good health and a long life. No one knows what happened to Elmesu or his father, but the tradition of having a special day honouring fathers has continued through the years in countries all around the world. In many countries, where the Catholic Church has had a important influence on the culture, Father's Day is celebrated on St. Joseph's Day (March 19).

Hầu hết mọi người trên thế giới đều ăn mừng Ngày của Bố, nhưng thời gian để vinh danh những người bố thì không giống nhau ở các nơi. Ở nhiều nước phong tục và truyền thống rất khác so với các quốc gia khác. Ghi chép sớm nhất về Ngày của Bố được tìm thấy trong một tàn tích của Babylon. Một câu bé tên Elmesu đã khắc lời chúc mừng Ngày của Bố trên một tấm thiệp làm từ đất sét gần 4000 năm trước. Elmesu mong muốn mọi người cha Babylon có sức khỏe tốt và sống lâu. Không ai biết chuyện gì đã xảy ra với Elmesu và bố của em, nhưng truyền thống có một ngày đặc biệt để vinh danh những người bố vẫn tiếp tục qua nhiều năm ở các quốc gia trên thế giới. Ở nhiều nước mà nhà thờ Công Giáo có ảnh hưởng lớn trong văn hóa, Ngày của Bố được tổ chức Ngày của St. Joshep (ngày 19 tháng 3).

Around the world, people celebrate Father’s Day to honour dads and to express their love and affection for them. It may be noted that the date of Father's Day festival in not fixed and different countries around the world celebrate Father Day on different times of the year. Sometimes, even the manner of Father's Day celebration differ, what is common everywhere though is the spirit of the festival. In countries across the globe people take opportunity of Father's Day to honour their dad with cards, chocolates, flowers and other gift of love. Spending time with dad and indulging in fun-filled activities is another common feature of Father's Day celebration around the world. Another interesting factor about Father's Day celebration is that people wish ‘Happy Father's Day‘ not just to their biological father, but also grandfather, stepfather, foster father, uncle, elder brother or anyone who plays the role of a father in their lives. In recent times a secular celebration, not associated with any religion, has been celebrated in many of these countries to reflect the increased diversity of the people who live there. Some families choose one of the dates to celebrate Father's Day and ignore the other day, but some lucky dads actually get to celebrate Father's Day twice every year!

Mọi người ăn mừng Ngày của Bố để thể hiện sự kính trọng những người bố và bày tỏ tình cảm và sự yêu mến của mình với bố. Điều lưu ý là lễ kỉ niệm Ngày của Bố không được tổ chức cố định và thời gian khác nhau ở các quốc gia. Đôi khi cả phong tục của lễ kỉ niệm cũng khác nhau, thứ duy nhất giống nhau là tinh thần của ngày lễ. Mọi người nhân Ngày của Bố để thể hiện lòng kính trọng với bố bằng thiệp, sô cô la, hoa và những món quà khác. Dành thời gian với Bố và tham gia vào các hoạt động vui chơi là nét phổ biến trong lễ kỉ niệm Ngày của Bố. Một nhân tố thú vị khác về lễ kỉ niệm Ngày của Bố đó là mọi người muốn chúc “một ngày vui vẻ” không chỉ cho bố của mình, mà còn có cả ông, cha dượng (cha kế), cha nuôi, chú bác, các anh em, hoặc bất kì ai trong vai trò làm cha. Một số gia đình chọn một ngày cố định để tổ chức Ngày của Bố và bỏ qua những ngày khác, một số ông Bố may mắn được ăn mừng Ngày của Bố hai lần trong một năm.

1. Father's Day in USA

1. Ngày của Bố tại Mỹ

Father's Day in USA is celebrated with great enthusiasm and lot of fanfare on third Sunday of June. Observing the day, people reflect on the invaluable role played by fathers in building the character of children and in the development of the nation. On Father's Day people honour their father and express gratitude for his love and affection. As a Father's Day tradition, people in US also pay tribute to grandfather, stepfather, foster father, uncle or any other men who are like father. Father’s Day celebrations in USA takes place with lot of gaiety and enthusiasm. The day is observed as a time for family reunion in families, as children who are staying away from families take time out to celebrate the day with their father. Indulging daddy with breakfast in bed and gifts like cards, flowers, chocolates and neckties is the traditional way of celebrating Father Day in USA. Massive popularity of Father’s Day Festival has led to extensive commercialization of the occasion. Critics rue that rigorous marketing campaign has spoiled the noble idea of honouring fathers on Father's Day, as many observe the day by performing the mere formality of presenting gifts to dad. Others, however, see the positive side of commercialization and say that it in fact helps to raise awareness about the day and encourages children to honour their father.

Ngày của Bố tại Mỹ được tổ chức với sự nhiệt thành và náo nhiệt vào Chủ Nhật thứ ba của tháng Sáu. Trong ngày này, mọi người suy ngẫm về vai trò vô cùng lớn lao của người bố trong việc hình thành nhân cách của trẻ và sự phát triển của quốc gia. Vào Ngày của Bố, mọi người thể hiện lòng kính trọng với bố, bày tỏ lòng biết ơn bằng tình yêu và sự yêu mến. Theo truyền thống Ngày của Bố, mọi người ở Mỹ đồng thời cũng tỏ lòng biết ơn với ông, cha dượng (cha kế), chú bác hay bất cứ người đàn ông nào làm bố. Ngày của Bố tại Mỹ tổ chức với sự vui vẻ và nồng nhiệt. Ngày này được xem như thời gian cho sum họp gia đình, cũng như những đứa trẻ sống xa nhà sẽ dành thời gian cho bố mình. Người bố hài lòng với bữa ăn sáng và các món quà như thiệp, hoa, sô cô la và cà vạt, đó là theo cách truyền thống để tổ chức Ngày của Bố tại Mỹ. Sự phổ biến Ngày của Bố đã dẫn đường cho những dịp kinh doanh lớn. Các nhà phê bình cho rằng các chiến dịch tiếp thị rầm rộ đã phá hỏng ý nghĩa thiêng liêng Ngày của Bố khi tiến hành lễ chỉ bằng cách tặng quà theo hình thức. Tuy nhiên, những người khác lại thấy được mặt tích cực của việc thương mại hóa và nói rằng thực ra nó giúp nâng cao nhận thức về ngày của Bố và khuyến khích trẻ em tôn vinh bố của mình.

2. Father's Day in Australia

2. Ngày của Bố tại Úc

In Australia, Father's Day is celebrated with much enthusiasm and joy. What is noticeable about Father's Day in Australia is its unique time of celebration. Unlike in US and several other countries where Father's Day is celebrated on the Third Sunday of June, Fathers Day in Australia is celebrated on the first Sunday of September. Hence, the date of Father's Day is never fixed. Father’s Day celebration in Australia takes place in the same way as in several other countries around the world. Taking opportunity of the occasion, people express gratitude for father and thank them for all their care and support. Most often children gift flowers, neckties, chocolates or other gift to honour their dearest dad. Though the occasion is celebrated privately in households, several clubs and societies take initiative to organize special programmes to encourage and entertain people. Breakfast meeting for families is a common feature of Father Day celebration in Australia. Various types of games and activities are organized in such Father's Day get-togethers to strengthen the bond of love between father and a child.

Tại Úc, Ngày của Bố được tổ chức với sự nồng nhiệt và sự hân hoan. Điều đáng chú ý về Ngày của Bố tại Úc đó là thời gian tổ chức lạ thường. Không giống như Mỹ và một số quốc gia khác, thay vì tổ chức vào ngày Chủ Nhật thứ ba của tháng Sáu thì tại Úc Ngày của Bố được tổ chức vào ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng Chín. Do đó, Ngày của Bố không bao giờ cố định. Ngày của Bố tại Úc tổ chức giống như những nước khác trên thế giới. Khi có cơ hội tham gia ngày hội này, mọi người sẽ bày tỏ lòng biết ơn với bố và cảm ơn bằng tất cả sự quan tâm của mình. Hầu hết trẻ em tặng hoa, cà vạt, sô cô la hoặc các món quà khác để thể hiện sự kính trọng với người bố thân yêu. Dù cho ngày này được tổ chức riêng trong từng gia đình, một vài câu lạc bộ và tổ chức vẫn chủ động tổ chức các chương trình đặc biệt để khuyến khích và chiêu đãi mọi người. Gặp mặt ăn sáng là hoạt động phổ biến của ngày này tại Úc. Các trò chơi và hoạt động được tổ chức rất đa dạng, chẳng hạn như Ngày của Bố - Những cuộc gặp mặt, nhằm làm tăng mối liên kết của tình cha con.

3. Father's Day in UK

3. Ngày của Bố tại Anh

Father's Day in UK is celebrated in much the same way as it is celebrated in US. In UK too, Father's Day festival is celebrated on the third Sunday of June and therefore the date of the festival is never fixed. People celebrate the occasion by honouring their father and expressing affection for them by presenting popular gifts like cards, flowers, chocolates and neckties. Little children often give handmade gifts to their dad. Several clubs, schools and cultural societies in United Kingdom organize Fathers Day parties and get-togethers and provide people an opportunity to celebrate the day. Games and fun-filled add joy to such celebrations. It may also be noted that Father's Day festival has been commercialized in England to a great extent. Days before the festival marketers launch an aggressive advertising campaign to lure people and cash in on the sentimental value of the occasion. Though critics are very much against rude commercialization many people feel that marketing of the festival helps to create awareness about the day and therefore strengthen the bond of love shared between father and a child.

Ngày của Bố được tổ chức tại Vương Quốc Anh theo cùng một cách giống Mỹ. Cũng được tổ chức vào ngày Chủ Nhật thứ ba của tháng Sáu nên Ngày của Bố tại Vương Quốc Anh cũng không bao giờ cố định. Mọi người tổ chức Ngày của Bố bằng cách tôn vinh những người Bố và thể hiện tình cảm của họ bằng cách tặng Bố những món quà phổ biến như thiệp, hoa, sôcôla. Các em nhỏ thường tăng bố của mình những món quà cho chính tay mình làm. Ở một vài câu lạc bộ, trường học và đoàn thể ở Vương Quốc Anh tổ chức những bữa tiệc Ngày của Bố cùng nhau và đây cũng là cơ hội để tổ chức ngày này. Trò chơi và sự vui nhộn cùng với niềm vui cho những lễ kỉ niệm như thế này. Đáng lưu ý rằng Ngày của Bố tại Anh đã được thương mại hóa một cách rộng rãi. Nhiều ngày trước Ngày của Bố, một chiến dịch quảng cáo tích cực để thu hút người dân đi mua sắm. Dù các nhà phê bình cho rằng đây là một cách thương mại hóa khiếm nhã nhưng nhiều người lại nghĩ quảng bá về lễ hội như thế sẽ giúp tạo ra nhận thức về Ngày của Bố và gia tăng mối quan hệ giữa Bố và Con.

4. Father's Day in New Zealand.

4. Ngày của Bố tại New Niu Di-lân (Tân Tây Lan)

The beautiful island country of New Zealand celebrates Father's Day with much charm and enthusiasm on the first Sunday in the month of September. Just as in several countries around the world people of New Zealand celebrate the occasion by honouring their father and paying tribute to fatherhood in general. Children in New Zealand take advantage of Father’s Day to pamper daddy with handmade cards, flowers and chocolates. Spending time with father by indulging in joyful activities is another popular way of expressing love and affection for papa on Father Day in New Zealand.

Đảo quốc xinh đẹp New Zealand tổ chức Ngày của Bố với nhiều say mê và nồng nhiệt vào ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng Chín. Cũng như các nước khác trên thế giới, mọi người ở New Zealand tổ chức ngày lễ bằng lòng kính trọng với bố của mình. Trẻ em New Zealand nhân dịp nảy làm bố vui lòng bằng các tấm thiệp thủ công, hoa và sô cô la. Dành thời gian với bố và tham gia vào các hoạt động vui chơi cũng là cách phổ biến để bày tỏ tình cảm và sự yêu mến đối với bố trong ngày này tại New Zealand.

5. Father's Day in Canada

5. Ngày của Bố tại Canada

In Canada, Father's Day is celebrated with lot of enthusiasm and fanfare. Since, the tradition of celebrating Fathers Day moved to Canada from US, Fathers Day in Canada is also celebrated on third Sunday of June. Just as in US, people in Canada too wear roses to express gratitude for their father. Traditionally, if the person is wearing red rose, it symbolizes the person's father is alive. Likewise, white rose means that the person's father is no more. Children in Canada express affection and honour for their dad by presenting them cards, flowers and chocolates. In modern times, several other gifts of love including neckties, shirts, electronic gadgets, stationery items etc are also gifted to father by loving children. Another noticeable trend about Fathers Day celebration in Canada is that apart from their biological father people wish “Happy Father's Day” to their grandfathers, stepfathers, foster father, uncles or any other man who is as affectionate and loving towards them as a father. Immense popularity of Fathers Day festival has turned the occasion commercial to a significant degree. Days before the festival, markets wear a festival look as gift and card, sellers try to lure the people and harp on the emotional significance of the occasion. Dining out with family is another popular Fathers Day tradition in Canada. No wonder, restaurants and eating joints witness a bumper rush on the occasion.

Tại Canada, Ngày của Bố được tổ chức với háo hức và náo nhiệt. Kể từ khi phong tục tổ chức Ngày của Bố từ Mỹ đến Canada, Ngày của Bố cũng được tổ chức vào ngày Chủ Nhật thứ ba của tháng Sáu. Theo truyền thống, nếu ai mang hoa hồng đỏ, đó là dấu biểu tượng cho Bố của người đó vẫn còn sống. Tương tự như vậy, hoa hồng trắng có nghĩa là Bố người đó không còn nữa. Trẻ con ở Canada bày tỏ lòng yêu mến và sự kính trọng với bố mình bằng cách tặng họ các tấm thiệp, hoa và sô cô la. Ngày nay, vài món quà như cà vạt, áo sơ mi, đồ điện tử, các dụng cụ văn phòng… cũng được dung để tặng bố. Một xu hướng đáng chú ý về Ngày của Bố tại Canada đó là mọi người cũng mong muốn “Một ngày của Bố vui vẻ” đến ông, dượng (cha kế), bố nuôi, các chú bác hay bất kì ai họ yêu mến như bố của mình. Sự phổ biến rộng rãi của Ngày của Bố đã biến thành một dịp kinh doanh ở mức độ khá lớn. Vài ngày trước lễ, các thị trường đã như lễ hội với các món quà và các tấm bưu thiếp, những người bán cố gắng thu hút mọi người. Ra ngoài ăn tối cùng gia đình là truyền thống phổ biến tại Canada. Không ngạc nhiên khi các nhà hàng và các tụ điểm ăn uống chứng kiến cảnh chật cứng trong dịp này.

6. Father's Day in South Africa

6. Ngày của Bố tại Nam Phi

Like many countries around the world, people in South Africa do not miss the opportunity to honour fathers by celebrating Father's Day. In South Africa too, Father’s Day is celebrated on the third Sunday of June. Marking the beautiful occasion, people express love and affection for their father and thank them for their great support and guidance. As a tradition, children also pamper their father or men like father by presenting loveable gifts like cards, flowers, gourmet gifts, neckties or other any other present their father love to receive. As Father's Day is celebrated on a Sunday, people get all the opportunity to enjoy the occasion with the family. Many people in South Africa go out for picnic, fishing or just for a meal in restaurant. Apart from private celebrations, several social and cultural societies in South Africa host Father's Day celebration to stress on the important role played by fathers in nurturing children and building stronger society.

Giống như nhiều nước, mọi người ở Nam Phi không thể bỏ qua cơ hội để bày tỏ lòng kính trọng với những người bố bằng cách tổ chức Ngày của Bố. Ngày của Bố được tổ chức vào ngày Chủ Nhật thứ ba của tháng Sáu. Đánh dấu một dịp đáng nhớ, mọi người bày tỏ tình yêu và sự yêu mến với bố của mình và cảm ơn sự ủng hộ và dìu dắt lớn của bố. Theo truyền thống, trẻ em tặng bố của mình các món quà đáng yêu như tầm bưu thiếp, hoa, các món quà đặc biệt, cà vạt thay bất kì món quà mà người bố thích nhận. Bởi vì, Ngày của Bố được tổ chức vào Chủ Nhật nên mọi người có cơ hội tận hưởng ngày lể cùng với gia đình. Nhiều người ở Nam Phi đi pic-níc, câu cá hoặc chỉ là bữa ăn tại nhà hàng. Tách khỏi các ngày lễ riêng tư, vài tổ chức xã hội và văn hóa tại Nam Phi tổ chức Ngày của Bố để nhấn mạnh vai trò quan trọng của người bố trong việc nuôi dưỡng trẻ và xây dựng xã hội vững mạnh.

7. Father's Day in Ireland

7. Ngày của Bố tại Ai-len

Father’s Day in Ireland is celebrated with great joy and enthusiasm. Fathers Day celebration in Ireland takes place on the third Sunday of June, the same day when several countries and US celebrate Father's Day. Taking full opportunity of the day, people honour their father and express affection and gratitude for them. Like in many other countries, people indulge their father by presenting them with loads of gift and allowing them a day of rest. Grown-ups take their fathers out for dinner or lunch or treat them with breakfast in bed. People whose father are no more, pay tribute by giving donations in the name of their father or by performing acts of service. Several clubs and cultural organizations in Ireland organize Father's Day programs to stress on the important role played by father in the development of the child. An effort is also made to make fathers realize that they must make all efforts to fulfill with devotion and sincerity their responsibility as a father. Besides, children are also encouraged to pay full attention and respect to their father.

Ngày của Bố ở Ailen được tổ chức với niềm vui lớn và sự nhiệt tình. Được tổ chức cùng ngày như một số nước và Mỹ, Ngày của Bố tại Ailen được tổ chức vào Chủ Nhật thứ ba của tháng Sáu. Tận dụng ngày này, nhiều người đã vinh danh cha mình và thể hiện lòng tình cảm và lòng biết ơn với cha mình. Như những quốc gia khác, mọi người tặng bố mình vô số món quà và cho phép họ nghỉ một ngày. Với những người đã trưởng thành, họ đưa cha mình ra ngoài thưởng thức một bữa tối hay phục vụ bố mình bữa sáng. Đối với những người không còn cha, họ thể hiện lòng kính trọng bằng cách mua đồ có tên cha mình hay bằng cách biểu lộ sự phục vụ. Một số câu lạc bộ và tổ chức văn hóa ở Ailen tổ chức chương trình Ngày của Bố để nhấn mạnh vai trò của Bố trong quá trình phát triền của một đứa trẻ. Đó cũng là một nỗ lực khiến cho những người bố nhận ra rằng họ nên làm hết sức để hoàn thành với sự tận tâm và trách nhiệm của một người bố. Bên cạnh đó, trẻ em cũng được khuyến khích phải quan tâm và tôn trọng cha mình hơn.

8. Father's Day in India

8. Ngày của Bố tại Ấn Độ

The concept of celebrating Father's Day is very new in India. The idea of celebrating Fathers Day has been imported from western countries mainly US, perhaps less than a decade ago. However, it is remarkable to note that the idea of observing a day in honour of fathers has been appreciated by Indians to a large extent. Today, millions of people in India observe Father's Day on the third Sunday of June by expressing gratitude for their father or men who are like father. Father's Day celebration in India takes place in the same way as in UK or US though in a limited way. Awareness about Fathers Day festival is much greater in metropolitan cities and bigger towns due to the greater exposure of people to the western cultures in such places. But thanks to the rigorous advertising campaign launched by card companies and gift sellers the idea of celebrating Father's Day is fast catching on with people in smaller towns and cities of India. Just as in UK and US people in India too, celebrate Father's Day by expressing gratitude and love for Papa. Children gift cards, flowers and other gifts of love to their dad to show their affection. Dining in restaurants or going out for picnic or movie is another common way of celebrating Fathers Day in India. Several schools and cultural societies in India organize cultural programs on Father's Day. The idea behind such programmes is to inspire children to pay due respect to their dad and take care of them. Fathers are also encouraged to spend quality time with their children and instil in them noble values and manners.

Khái niệm tổ chức ăn mừng Ngày của Bố là rất mới tại Ấn Độ. Ý tưởng tổ chức Ngày của Bố được xuất phát từ các nước phương Tây, chủ yếu là Mỹ, có lẽ chưa đến một thập kỉ về trước. Tuy nhiên, nó đáng chú ý ở chỗ: ý tưởng tiến hành một ngày thể hiện sự kính trọng với bố được người Ấn Độ đánh giá cao và lan rộng lớn. Ngày nay, hàng triệu người tại Ấn Độ tổ chức Ngày của Bố vào ngày Chủ Nhật thứ ba của tháng Sáu, để bày tỏ lòng biết ơn với cha hay những người đàn ông làm cha. Ngày của Bố ở Ấn Độ tổ chức giống như ở Anh hay Mỹ trong một chừng mực. Dù có sự quảng bá nhiều hơn cho mọi người về văn hóa phương Tây tại những các thành phố thủ đô hay các thị trấn lớn nhưng sự quan tâm đến Ngày của Bố ở đây không bằng các thị trấn nhỏ. Nhờ có chiến dịch quảng cáo chặt chẽ của các công ty bưu thiếp và người bán quà, ý tưởng tồ chức Ngày của Bố đã nhanh chóng đến được với các thị trấn và thành phố nhỏ tại Ấn Độ. Giống như Anh và Mỹ, Ấn Độ tổ chức Ngày của Bố để bày tỏ lòng biết ơn và tình yêu với cha. Trẻ em tặng thiệp, hoa và các món quà yêu thương khác đến bố của mình để bày tỏ sự yêu mến của mình. Ăn tối tại các nhà hàng hoặc đi ra ngoài pic-níc hay xem phim là những cách phổ biến để kỉ niệm Ngày của Bố tại Ấn Độ. Mục đích đằng sau những hoạt động trên là làm cho những đứa trẻ tôn trọng bố của mình và quan tâm nhiều hơn đến bố của mình. Những người bố cũng được khuyến khích dành thời gian với con của mình và chỉ bảo cho con những giá trị và cách xư xử cao quý.

Nguồn: http://www.netglimse.com

Sưu tầm và dịch - Huỳnh Hồng Quốc Anh - STSV

Được thực hiện bởi STSV- www.sangtacsv.com

2 comments to "Father's Day Celebrations around the World"

  1. the wild says:

    try to your best

  2. Kiều K34 says:

    h mới biết có ngày này

Leave a comment