Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � [I ♥ VN] Vĩnh Long Thương Mến !

[I ♥ VN] Vĩnh Long Thương Mến !

Một chuyên mục của Sáng tác sinh viên, mời bạn cùng lên con tàu mang tên STSV để lần lượt đi qua từng vùng đất của tổ quốc, khám phá vẻ đẹp muôn màu sắc của dải đất hình chữ S. [I ♥ VN] hẹn gặp các bạn vào thứ tư hàng tuần để cùng nhau đến thăm một vùng đất mới, và tuần này chúng ta sẽ đến với Vĩnh Long qua bài viết:




VĨNH LONG THƯƠNG MẾN

“ Quê hương tôi giữa đôi dòng Cửu Long, đôi bàn tay như ôm ấp đất quê hương, Hậu Giang xuôi dòng nước êm đềm, bên dòng Tiền Giang nước chảy chia hai. Bao năm qua nước hai mùa đục trong, khơi nguồn phù sa vun đắp đất quê hương, cù lao xanh Thành phố thanh bình, xuôi dòng Cổ Chiên sóng vỗ đôi bờ. Ơi! Ai về quê tôi…….”
Những câu hát vang lên nhẹ nhàng, tha thiết, ngân nga rồi lắng đọng mãi trong tâm hồn. Nơi đây giữa lòng Sài Gòn phồn hoa tấp nập, Nó đang đắm mình trong giai điệu về một vùng đất, nơi mà Nó đã sinh ra và lớn lên- “ Vĩnh Long thương mến”.

Đã hơn một năm rồi Nó bước chân lên Thành Phố tiếp tục ước mơ Đại học, một khoảng thời gian dài nhưng Nó lại ít khi về quê, bận bịu với việc học, với những dự định, kế hoạch. Mỗi lần về lại Vĩnh Long, cảm giác yên bình, nhẹ nhõm tràn ngập trong lòng Nó. Mỗi vùng đất sẽ có những đặc trưng riêng và Vĩnh Long cũng thế. Bạn có biết không, Vĩnh Long là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm của Đồng bằng sông cửu Long, nằm giữa hai dòng sông Tiền và sông Hậu. Từ lâu, nơi đây được xem là cửa ngỏ, là nhịp cầu nối thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Phía Bắc giáp Tiền Giang; Tây bắc giáp Đồng Tháp; Đông giáp Bến Tre; Đông nam giáp Trà Vinh và phía Nam giáp TP. Cần Thơ.

Thế đấy, theo cảm nhận riêng của Nó, Vĩnh Long không ồn ào, náo nhiệt, phồn hoa, không lỗng lẫy, nguy nga với những tòa nhà rộng lớn như chốn Sài thành, mà trong kí ức của Nó là hình ảnh của những dòng sông đầy ắp ghe xuồng, những vườn cây trái xanh mướt trĩu quả, những cánh đồng lúa bạt ngàn tít tắp, và những con người lao động thật thà chất phác.

Nó đã từng chứng kiến bao mùa nước lên nước xuống; đó là dòng nước trong xanh êm đềm như người mẹ ấp ủ đứa con thơ của mình; và đó cũng là dòng nước đục ngầu giận dữ, tràn ngập lênh láng biết bao cánh đồng, biết bao vườn cây ăn quả. Nhưng cũng nhờ dòng nước ấy mới làm nên một Chợ nổi Trà Ôn như ngày hôm nay.
Nó đã từng thấy bao mùa trái cây trĩu quả, nào là nhãn, chôm chôm, cam, quýt, bưởi, xoài… Ôi! sao thấy nhớ cái vườn cây của ba quá, nhỏ bé và đơn giản thôi nhưng Nó không sao ngăn mình ngắm nhìn xuýt xoa cái vườn cây ấy mãi, cái vườn cây mà ba mẹ đã bỏ công sức chăm sóc để kiếm thu nhập lo cho chị em Nó ăn học đến nơi đến chốn. Và nào là cù lao An Bình, cù lao Quơí Thiện (Vũng Liêm), cù lao Lục Sỹ Thành (Trà Ôn), nơi bốn mùa trái cây ngọt lành, gợi lên nét đẹp mộc mạc đằm thắm và giản dị. Vĩnh Long quê Nó còn nổi tiếng bởi các nhà vườn bonsai, địa điểm giống cây ăn trái của Bác Sáu Giáo, Bác Mười Đầy, Bác Tám Hổ…

    Trời Thành phố dạo gần đây có nhiều mưa khiến Nó nhớ những cơn mưa ở quê Nó lắm! Mưa xuống là mối bay ra rất nhiều, thế là cóc, ếch, nhái nhảy lổm chổm, tha hồ mà đi soi ếch vào buổi tối. Sau cơn mưa, cây cối dường như xanh hơn, cái không khí se se lạnh trong lành của buổi sớm mang lại cảm giác nhẹ nhàng đến lạ. Không chỉ có mưa làm Nó thích thú mà nắng cũng đem đến nhiều điều thú vị đấy chứ! Những ngày hè nắng và gió, tha hồ mà rong ruổi khắp xóm câu cá, đá banh, thả diều, tắm sông… ra vườn mắc võng nghe câu à ơi của bà, của mẹ. Nhớ những tháng ngày trọ học ở thị xã, đạp xe lòng vòng cùng lũ bạn, nhớ những ổ bánh mì khô khan phải nuốt vội để kịp vào học, nhớ chuyến phà An Bình Nó phải đi qua mỗi lần về nhà. Đấy! Những thứ bình dị nhất nhưng đối với Nó là những thứ ý nghĩa nhất.

    Là một người con của Vĩnh Long, Nó luôn tự hào về những truyền thống, những nét văn hóa của quê nhà. Công trình thế kỷ nổi tiếng: cầu Mỹ Thuận, cây cầu dây văng đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam, nối liền hai bờ sông Tiền. Khu tưởng niệm Cố Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Phạm Hùng tại huyện Long Hồ, khu di tích lịch sử Cái Ngang thuộc huyện Tam Bình, Văn Thánh Miếu tọa lạc tại thị xã Vĩnh Long, di tích lịch sử cấp Quốc gia chùa Tiên Châu… Không những thế, Vĩnh Long còn có những làng nghề ven sông nổi tiếng như: làng rèn, nung gạch, lò gốm sứ, dệt chiếu, chằm lá, lò xay lúa, đóng ghe thuyền, sản xuất tương chao, mà độc đáo nhất là nghề nung gốm mỹ nghệ. Riêng Nó rất thích các làn điệu dân ca và đờn ca tài tử nơi quê mình.






Trải qua nhiều năm, Nó cảm nhận được những thay đổi, phát triển tích cực, cách đây hơn một năm Vĩnh Long đã không còn là một Tỉnh nhỏ nữa, giờ đây đã là Thành phố rồi, một bước ngoặc lớn cho sự chuyển mình đầy ý nghĩa. Và Nó luôn mong rằng nơi Nó đã sinh ra sẽ tiến xa hơn nữa trong tương lai sắp tới. Cố lên nhé Vĩnh Long!
SuMa_K35


STSV: Còn rất nhiều vẻ đẹp ở những vùng đất khác mà chúng ta chưa kịp khám phá hết, đó là quê hương của bạn, hay chỉ đơn giản là một vẻ đẹp hồn hậu của một nơi nào đó bạn đã có dịp ghé chân qua. Bạn sẽ chia sẻ điều đó với mọi người chứ? Thư cộng tác gửi về sangtacsv@gmail.com. Tiêu đề nhớ ghi rõ: Bài gửi chuyên mục I love VN nha ^^

Thứ 4 hàng tuần, cùng [I ♥ VN] thêm yêu đất nước ...

0 comments to "[I ♥ VN] Vĩnh Long Thương Mến !"

Leave a comment