Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � [I ♥ VN] Long An: Viết cho thị xã

[I ♥ VN] Long An: Viết cho thị xã


[I ♥ VN] Một chuyên mục mới toanh của Sáng tác sinh viên, mời bạn cùng lên con tàu mang tên STSV để lần lượt đi qua từng vùng đất của tổ quốc, khám phá vẻ đẹp muôn màu sắc của dải đất hình chữ S. [I ♥ VN] hẹn gặp các bạn vào thứ tư hàng tuần để cùng nhau đến thăm một vùng đất mới, và tuần này chúng ta sẽ đến với Long An qua bài viết:
Viết cho thị xã
Bài viết dành tặng thành phố Tân An

Tân An ngày mới
Thị xã ơi, ta phải bắt đầu tập gọi mi là thành phố Tân An, nghe thật xa lạ. Đôi khi ta tự thấy mình ngộ thật, thị xã mình trở thành thành phố, phải vui chứ…Ừ thì vui, nhưng hai từ thị xã đã gắn bó với ta hai mươi năm rồi. Mỗi cuối tuần bận kiểm tra thi cử phải ở lại thành phố, nghĩ về mi, ta lại thấy lòng chợt bình yên.  Đầu tiên là bến phà Nhựt Tảo buổi mai đưa người đi chợ sớm. Đứng trên phà ta hít đầy lồng ngực gió sông mát lạnh, xa xa mặt trời vẫn quấn chăn mây chưa chịu dậy ngay. Công viên lớn rợp bóng cây xanh, bọn nhóc mê mải đá bóng trên khoảng sân rộng, đâu đó là những bước chân chạy bộ quanh những gốc cây già. Này là con đường hàng ngày ta từng cũng lũ bạn đến trường, áo dài trắng tung bay như những cánh bướm; này là ngôi trường thân yêu thấp thoáng sau bóng cây phượng già cuối hè lác đác hoa. Hình như bác bảo vệ đã già đi nhiều, ta lưỡng lự định vào chào bác một tiếng nhưng lại thôi, sợ bác cũng chẳng biết ta là ai trong hàng ngàn đứa học sinh thuở ấy. Nắng lên cao, con đường nhỏ bây giờ có thêm những chiếc xe của các cô chú đến sở làm, nhưng vẫn rộng thênh thang. 
Diện mạo thành phố mới.
Khu chợ cũ mẹ hay dẫn ta theo, khu bán bông, khu bán thịt cá, khu bán trái cây, khu bán quần áo… vẫn y nguyên như trong trí nhớ ta, kể cả gương mặt những cô bán hàng cũng quen thuộc, trên môi vẫn nở nụ cười tươi. Người nơi đây thân thiện là thế, ta thấy tự hào vì mình cũng là một trong những người con của thị xã thân yêu. Rồi ta ghé vào quán kem ngày xưa vẫn hay đi cùng lũ bạn để tâm sự đủ thứ chuyện trên đời, nào bài vở, lớp trường, thầy cô. Cô chủ quán vẫn nhớ ta, có lẽ vì ta là khách quá quen rồi, cứ mỗi lần họp hội bạn bè đều kéo nhau ra đây mà, cô đon đả hỏi thăm ta đủ thứ. Ta thưởng thức lại món bánh tráng mà ta và tụi bạn vẫn thường bảo là đặc sản của thị xã mình. Vị thơm cay nồng lên cả mũi, ừ, ngon quá, đúng là đặc sản thật, ta đi nhiều mà chưa thấy nơi nào có. Ta lại đi qua những con đường quen thuộc, thư viện cũ thoảng hương hoa sứ trắng, cái cầu gỗ bắc qua khúc sông nhỏ, con đường dọc theo bờ kênh dài tít tắp… Thị xã bây giờ có thêm hai cái siêu thị rất to, những ngôi nhà lầu ba tầng khang trang đủ màu sắc, những cửa hàng đông đức và sầm uất… Thị xã của ta sắp sửa chuyển mình rồi. 
Bên bờ Vàm Cỏ.
 Ta dừng chân ngồi bên bờ kè sông Vàm Cỏ, những hạt nắng cuối chiều lấp lánh trên mặt sông, đùa giỡn với lũ lục bình nhởn nhơ vô tư lự. Hai chiếc ghe nhỏ im lìm nằm sát bên nhau, sóng vỗ vào thành ì oạp. Đây là nơi mà mỗi khi lòng ta dậy sóng, ta lại đến để tìm sự bình yên. Ta thích ngắm nhìn mọi thứ từ nơi này, hàng dừa nước cứ rì rào rì rào, chiếc băng chuyền bền bỉ vận chuyển gạo từ nhà máy lên tàu thuyền, những đứa bé theo cha mẹ sống trên thuyền nô giỡn nghịch đùa trên sông, xa xa là chiếc cầu dài sơn trắng nối liền giao thông giữa thành phố và các tỉnh miền Tây. 
Thị xã ơi, là thành phố rồi, phải làm sao cho xứng với cái "danh hiệu" đó nhé...
Thị xã ơi, là thành phố rồi, phải làm sao cho xứng với cái “danh hiệu” đó nhé, chẳng thể nào giữ cái mong muốn là thị xã cứ mãi bình lặng như trước, rồi đây cũng phải sầm uất hơn, đông đúc hơn và phát triển hơn nữa. Vẫn bờ kè nhìn ra sông Vàm cỏ mát rượi, xa xa là chiếc cầu dập dìu xe cộ, vẫn những con đường thênh thang, vẫn bến đò ngang ngày ngày chở học sinh qua sông đến trường, vẫn mãi mãi là thị xã tươi đẹp trong kí ức của ta, thị xã nhé! 

Lê Thanh Tâm
Lớp TCDN 11 – K33
STSV: Còn rất nhiều vẻ đẹp ở những vùng đất khác mà chúng ta chưa kịp khám phá hết, đó là quê hương của bạn, hay chỉ đơn giản là một vẻ đẹp hồn hậu của một nơi nào đó bạn đã có dịp ghé chân qua. Bạn sẽ chia sẻ điều đó với mọi người chứ? Thư cộng tác gửi về sangtacsv@gmail.com. Tiêu đề nhớ ghi rõ: Bài gửi chuyên mục I love VN nha ^^

Thứ 4 hàng tuần, cùng [I ♥ VN] thêm yêu đất nước ...

0 comments to "[I ♥ VN] Long An: Viết cho thị xã"

Leave a comment