Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Phụ nữ và bình đẳng giới

Phụ nữ và bình đẳng giới



      Trong thời kỳ Phong kiến, người phụ nữ bị  kìm giữ trong lễ giáo phong kiến với những chuẩn mực đánh giá hết sức khắt khe,vai trò của họ bị xem nhẹ. Phụ nữ không được tham gia các hoạt động xã hội, không được học hành, thi cử. Không những vậy, có biết bao lời than thở, hờn duyên trách phận vì tảo hôn, vì đa thê, vì hôn nhân không cân xứng; biết bao cơ cực, nhọc nhằn từ bé gái đến đời mẹ, đời bà, bao cay đắng của phận làm vợ, làm dâu, của nghèo khổ, thất học và và đói rách.


       Tuy nhiên, Công – Dung – Ngôn - Hạnh là phẩm giá của người phụ nữ mà không phải ai cũng đạt được. Nó cũng chính là thước đo của người phụ nữ, là một thước đo tồn tại hàng nghìn năm nay.


       Ngày nay, vai trò của phụ nữ ngày càng được nhìn nhận nhiều hơn. Rất nhiều phụ nữ đã có điều kiện bước ra khỏi gian bếp đến với các hoạt động xã hội. Từ sau cái mốc năm 1910, phụ nữ trên các vùng đất khác nhau của thế giới đã có mặt trong nhiều lĩnh vực ngỡ rằng chỉ có thể là lãnh địa của nam giới. Giải thưởng Nobel danh giá với Marie Curie là người nữ đầu tiên đứng trong danh sách được trao. Chinh phục khoảng không vũ trụ có Valentina Tereshkova là người phụ nữ đầu tiên. Phụ nữ ở khắp nơi trên thế giới vẫn đang từng bước khẳng định bản thân và nhiều người đã đảm nhận những vị trí mà nhiều năm trước không ai có thể nghĩ rằng họ có thể làm được: Tổng thống, Thủ tướng, Bộ trưởng quốc phòng, Bộ trưởng bộ ngoại giao, Bộ trưởng tài chính, Hiệu trưởng đại học,…

       Ngày nay,xã hội đã có sự thay đổi nhất định. Các bé gái cũng như các bé trai đều được chăm sóc tốt hơn, được học tập, vui chơi và nhất là được yêu thương. Số lượng nam nữ ở các cấp học cũng xấp xỉ bằng nhau.

       Sự  phát triển của đất nước có sự đóng góp không nhỏ của người phụ nữ. Gía trị thu nhập kinh tế - xã hội và bảo tồn văn hoá do phụ nữ mang lại đã trở thành yếu tố quan trọng. Đây chính là những động lực để ngày càng rút ngắn khoảng cách về giới vốn đã tồn tại rất lâu trong nhận thức của con người.

       Bình đẳng chính là việc cùng nhau chia sẻ công việc để cả hai phía đều cảm thấy thoải mái và hạnh phúc.

       Một số phụ nữ, do quá mệt mỏi phải hai vai gánh nặng việc nước việc nhà và nhất là do thiếu hẳn sự thấu cảm và chia sẻ của những người xung quanh, của người thân, đồng nghiệp và cơ quan nên đã buông xuôi hoặc có gia đình, hoặc có công việc.

       Một số phụ nữ khác, đã để cho những thành công trong sự nghiệp lấn át niềm hạnh phúc vô giá và đích thực mà người phụ nữ nào cũng mong muốn. Đó là hạnh phúc được yên ấm bên chồng con, trong tổ ấm của chính mình. Dù trong bất kì xã hội nào thì vai trò của người phụ nữ trong gia đình vẫn rất quan trọng, họ chính là người truyền lửa và tình yêu thương, kết nối mọi thành viên trong gia đình với nhau.

       Phải giúp phụ nữ hạnh phúc trong cả công việc lẫn gia đình thì đó mới thật sự là bình đẳng giới.


Hồng Đào – Ekip Săn tin
“Được thực hiện bởi STSVwww.sangtacsv.com 

--------------------------------------------------------------------------------------------
Trở thành friend của chúng tôi trên Facebook http://www.facebook.com/sangtacsv
Bài viết cộng tác gửi về sangtacsv@gmail.com

0 comments to "Phụ nữ và bình đẳng giới"

Leave a comment