Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Hội thảo "Tự tin vào đời" - Buổi 1

Hội thảo "Tự tin vào đời" - Buổi 1


Doanh nghiệp có cần sinh viên thực tập? Sinh viên thực tập làm việc ra sao? Những công việc nào dành cho sinh viên? Tôi tự tin, đã đủ chưa?... đó là những câu hỏi hay và đầy nhiệt quyết của những bạn sinh viên năm cuối khối ngành kinh tế khi tham gia hội thảo Sinh Viên và Thực Tập diễn ra tại hội trường B322 trường Đại học Kinh tế Tp. HCM vừa qua. Hội thảo do khoa Thương mại - Du lịch - Marketing trường Đại Học Kinh Tế Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, với sự góp mặt của những Giám đốc kinh doanh, Giám đốc nhân sự đến từ 16 công ty, doanh nghiệp khác nhau.
 

Mở đầu buổi hội thảo là sự chia sẻ của chị Hoàng Thị Thuỳ Trang trưởng ban tổ chức, về những băn khoăn, lo lắng của sinh viên năm cuối khi bước gần đến giai đoạn thực tập. Có những sinh viên còn mơ hồ không biết thực tập là làm những gì, có những sinh viên còn thiếu tự tin khi nhận việc, lại có những sinh viên cho rằng đi thực tập là chỉ làm việc vặt thực chất doanh nghiệp không cần sinh viên thực tập… những thắc mắc đó, những lo lắng đó đã được các diễn giả của chương trình tận tình giải đáp.
 

Trả lời câu hỏi “Khi đi thực tập, hầu hết sinh viên chỉ làm những việc vặt, vậy thì thực chất Doanh nghiệp có cần sinh viên thực tập không?”. Anh Nguyễn Tử Anh – Giám đốc đào tạo và phát triển nhân sự Tập đoàn Hoa Sen khẳng định Doanh nghiệp rất cần sinh viên thực tập. Vì hiện nay theo thống kê cho thấy thị trường lao động đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng và có trình độ. Vậy tại sao sinh viên lại được giao việc vặt? Anh Nguyễn Tử Anh chia sẻ, thực chất vấn đề này là do cả hai bên doanh nghiệp và sinh viên. Có một ít doanh nghiệp không thật sự tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên thực tập, điều đó do nhiều lý do, do doanh nghiệp không quan tâm đến sinh viên và nguồn nhân lực cho tương lai, do những vấn đề bảo mật thông tin… nhưng quan trọng là do sinh viên. Mục đích của thực tập là giúp cho sinh viên nắm bắt được môi trường làm việc thực tế và quan sát được tình hình kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp. 
Vì giữa việc học và hiểu, hiểu và vận dụng là hai nấc thang khác nhau. Với sinh viên việc học và hiểu không phải là vấn đề khó khăn, vì vậy đây là nấc thang dễ bước. Tuy nhiên hiểu và vận dụng vào thực tế là một nấc thang vô cùng khó khăn. Vì nó mang những tính thực tế rất cao và không hoàn toàn tuân theo quy luật nào cả. Vậy thì khi bước vào thực tập, sinh viên không chỉ đợi doanh nghiệp giao việc rồi làm, mà sinh viên cần phải năng động tìm việc và tạo mối quan hệ với nhiều người để quan sát môi trường kinh doanh và làm việc của công ty. Từ đó sinh viên có thể nắm bắt được công việc cần làm và được doanh nghiệp quan tâm hơn. Anh Nguyễn Tử Anh nói sinh viên nhận việc vặt là do sinh viên không có việc gì để làm, vì vậy những việc vặt là thích hợp nhất dành cho sinh viên. Anh kể câu chuyện vui, thấy sinh viên thực tập không có việc làm, chỉ ngồi chơi, một người trong công ty đi qua và hỏi “em biết photo không?” – “Dạ biết”. Thế là một công việc vặt đã được nhận. .Sinh viên cần hiểu rõ rằng thực tập là việc học và cũng là công việc, vì vậy sinh viên cần phải chủ động hơn, năng động hơn để tìm công việc cần làm. Anh Vương Thanh Long – Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn chia sẻ, sinh viên không cần phải làm nhiều việc, mà cần tập trung vào những công việc chuyên môn, cần tìm đúng những công việc phù hợp với chuyên môn, sở trường của mình và hoàn thành nó một cách xuất sắc. Có nhiều sinh viên không phân biệt được việc nào là quan trọng, việc nào kém quan trọng hơn và làm hết tất cả các việc như vậy sẽ không có kết quả cao. Anh Vương Thanh Long nói, thời gian thực tập rất ngắn, nếu làm nhiều việc sẽ không có thời gian, kéo theo là kém chất lượng và thất bại. Với sự giải đáp nhiệt tình của diễn giả sinh viên đã biết được thực tập làm việc ra sao và phải năng động như thế nào, đồng thời cũng cho sinh viên một niềm tin rằng Doanh nghiệp rất cần sinh viên thực tập.
 

Có sinh viên thì rất tự tin, nhưng cuối cùng cũng thất bại trong thực tập. Vậy sự tự tin thế nào là đủ? Như đã nói nấc thang giữa học, hiểu và vận dụng là khác nhau. Hiểu được vấn đề nhưng vận dụng nó vào thực tế là vô cùng khó khăn và phức tạp. Anh Võ Trường Thành – Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ Nghệ Gỗ Trường Thành chia sẽ, chúng ta tự tin vì chúng ta được học, được đào tạo trong môi trường cởi mở và năng động, chúng ta tự tin vì chúng ta đã trang bị cho bản thân những kiến thức, kỹ năng quý giá bao gồm cả phần cứng và phần mềm (phần cứng là phần chúng ta học trong nhà trường là những gì chúng ta tối thiểu cần phải có để giải quyết công việc, phần mềm là phần kiến thức mà chúng ta tích luỹ từ thực tế, kinh nghiệm qua ngoại giao, giao tiếp…) nhưng chúng ta tự tin chưa đủ khi chúng ta chưa biết chấp nhận thất bại và chưa biết vượt qua sự thất bại đó. Điều đó có nghĩa rằng chúng ta còn ngại đối mặt với thất bại. Hiểu những gì đã học nhưng vận dụng là nấc thang khó bước, và đương nhiên sẽ gặp những rắc rối và có thể thất bại. Điều quan trọng là chúng ta biết nhìn nhận thất bại và biết cách vượt qua sự thất bại đó. Một sự tự tin hoàn hảo không chỉ tự tin vào những gì mình có mà còn tự tin vào những gì mình đánh mất.
 

Với chủ đề hấp dẫn “Tự tin vào đời” buổi hội thảo đã thu hút hơn 1000 sinh viên khối ngành kinh tế đến từ các trường Đại học và Cao đẳng trong toàn thành phố tham gia. Những băn khoăn, lo lắng và những thắc mắc về vấn đề thực tập của sinh viên đã được các diễn giả nhiệt tình giải đáp và chia sẻ. Thông điệp lớn nhất mà chương trình hội thảo muốn gửi đến các bạn sinh viên kinh tế năm cuối đó là “Hãy tự tin vào đời”.

Lê Anh Khoa – ekip Săn Tin
“Được thực hiện bởi STSV – www.sangtacsv.com”
------------------------------------------------------------------------------------------------
Trở thành friend của chúng tôi trên Facebook http://www.facebook.com/sangtacsv
Bài viết cộng tác gửi về sangtacsv@gmail.com

1 comments to "Hội thảo "Tự tin vào đời" - Buổi 1"

  1. DuDu says:

    MC buổi này cũng là dân STSV mình đó bà con. :D

Leave a comment