Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Không gian học - Góc nhìn

Không gian học - Góc nhìn

Lúc còn là học sinh trung học phổ thông tôi thích nhất là được ngồi học bài dưới gốc chanh, đấy là nơi mà mọi ý tưởng của tôi bắt đầu thăng hoa. Nhưng từ khi là sinh viên, và nhất là sinh viên trường Đại học Kinh tế tôi biết rằng phải chia tay với những không gian lý tưởng đó.

Tôi không ngồi dưới gốc chanh mà có thể ngồi học bài ở bất cứ nơi đâu. Thường thì nơi mà sinh viên trường Đại học Kinh tế chúng tôi hay chọn để học tập là hai phòng đọc của trường, nhưng không phải là một điều dễ dàng để có một chỗ mà ngồi học. Trong đây bao giờ cũng đầy ắp sinh viên, người này vừa ra là có ngay người khác vào. Phòng đọc mở cửa vào lúc 7h30 nhưng từ 6h30 đã có sinh viên đứng trước cửa phòng để chờ đợi và tới 7h thì đã có cả một hàng dài chờ cửa mở. Trong phòng học một không khí học tập thực sự diễn ra từ đầu ngày cho đến tận cuối ngày. Có sinh viên buổi chiều mới là ca học chính thì nơi đây lại là buổi học phụ của bạn, có người hôm nay được nghỉ thì tranh thủ đến đây để học bài. Có rất nhiều lý do để giải thích cho việc sinh viên chọn phòng đọc để học bài thay vì tự học ở nhà. Nhưng lý do quan trọng nhất có lẽ do nơi đây khá yên tĩnh, nếu học ở nhà cũng được thôi nhưng sẽ phát sinh khá nhiều chi phí: nào là mở điện, bật quạt , lượng sách để tra cứu ngay tại chỗ lại không có, đấy là chưa nói đến các âm thanh hỗn tạp của cuộc sống cứ nhốn nháo chen vào không gian học của chúng ta. Còn đây – nơi lý tưởng để học, vừa tiết kiệm, vừa thỏa mái, được ngồi học với đầy đủ ánh sáng và máy quạt.
Mặt khác nơi đây tất cả sinh viên đều có ý thức giữ gìn im lặng chung, tuy nhiên thì thỉnh thoảng mọi người cũng bị giật mình hoặc chí ít cũng bị cắt ngang dòng suy nghĩ khi tiếng chuông điện thoại của ai đó bất ngờ reo lên, hay đôi ba bạn thảo luận hào hứng quá mức đã vô tình quên mất là mình đang ở trong phòng đọc. Một số sinh viên cũng tỏ ra không hài lòng khi một số bạn đem thức ăn quá đậm mùi vào phòng đọc. Tôi có hỏi các bạn sao không ăn ở căn tin hoặc ra ngoài hành lang ăn thì các bạn cho biết là vì sợ khi ăn xong vào lại thì sẽ mất chỗ. Điều này thì hoàn toàn đúng, trường ta thì đông sinh viên mà chỉ có vẻn vẹn hai phòng đọc thì quá ít, bởi vậy nhiều bạn chậm chân không có chỗ để được học trong phòng đọc là điều tất nhiên, thậm chí căn tin, hành lang cũng được sinh viên tận dụng để học, thảo luận nhóm,…
Nhiều bạn có nguyện vọng sẽ có nhiều phòng đọc để học và tra cứu hơn, nhưng có lẽ với số lượng sinh viên và mức học phí như hiện nay của trường ta thì để đáp ứng được điều đó là rất khó.
Lê Thị Tuyết
“Được thực hiện bởi STSV-www.sangtacsv.com”

4 comments to "Không gian học - Góc nhìn"

  1. gacdem says:

    ngoài ra phòng đọc của mình còn đông, ngợp và nóng nữa. Nếu có điều kiện các bạn có thể tìm đến những quán trà yên tĩnh ( trà đạo, quán yên,...) để đọc sách.

  2. hongnhung says:

    ui, thư viện trường mình buổi chiều nóng khủng khiếp, đông nữa nên nhiều buổi ngộp lăm, đặc biệt là vào mùa thi, ko còn chỗ trống.

  3. Anonymous says:

    haiz, mình thấy những chỗ như trà đạo hay quán trà sữa cũng chẳng ngồi lâu đc, tốt nhất cứ nên ở nhà học, thoải mái hơn

  4. NLHĐ says:

    ở B có 2 phòng đọc là 1 điều may mắn,nghĩ tới mấy bạn học ở cơ sở khác không có phòng đọc,thư viện,cũng không có chỗ nghỉ ngơi càng vất vả hơn,mình cũng hay vào phòng đọc trường mình lắm,thấy 1 số bạn vô đó ngồi chơi hoặc nói chuyện làm ảnh hưởng mấy bạn xung quanh,phải chi mấy bạn đó chọn chỗ khác để nói chuyện và nhường chỗ của mình cho bạn khác thì tốt quá

Leave a comment