Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � [I ♥ VN] Huế- thành phố của tôi

[I ♥ VN] Huế- thành phố của tôi

Một chuyên mục của Sáng tác sinh viên, mời bạn cùng lên con tàu mang tên STSV để lần lượt đi qua từng vùng đất của tổ quốc, khám phá vẻ đẹp muôn màu sắc của dải đất hình chữ S. [I ♥ VN] hẹn gặp các bạn vào thứ tư hàng tuần để cùng nhau đến thăm một vùng đất mới, và tuần này chúng ta sẽ đến với Huế qua bài viết:

Huế - Thành phố của tôi

“Con sông dùng dằng con sông không chảy, sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu”, câu thơ của cố thi sĩ Thu Bồn dường như đã lắng đọng tất cả những gì sâu kín và đẹp nhất của mảnh đất Cố đô.

Nằm ở khúc ruột miền Trung thân yêu, phía tây giáp với nước bạn Lào, phía đông hướng ra biên Đông bao la, phía bắc là tỉnh Quảng Trị, mặt nam ngăn cách với Đà Nẵng bởi dãy Bạch Mã. Tỉnh Thừa Thiên Huế được biết đến nhiều với thành phố Huế, Cố đô của đất nước với sự trị vì của Nhà Nguyễn, có dòng sông Hương thơ mộng chảy ngang cùng vẻ đẹp nên thơ ít nơi nào có được.
Không biết bao nhiêu bài ca dao, lời thơ được dùng để miêu tả vẻ đẹp của xứ sở cùng con người nơi đây:
                        “Đường vô xứ Huế quanh quanh,
                      Non xanh nước biếc như tranh họa đồ.”
Hay                 “ Học trò trong Quảng ra thi,
                      Thấy cô gái Huế chân đi không đành.”
Dòng sông Hương, êm đềm chia thành phố ra hai bờ nam bắc. Không ào ạt, dồn dập, con sông như cô gái Huế e ấp và nhẹ nhàng cuốn theo tâm tư, nỗi niềm. Người Huế sâu lắng và tĩnh lặng như dòng chảy ấy, không bị cuốn đi bởi sự ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống xô bồ. Đi khắp mọi miền đất nước, khó có nơi nào thanh bình như nơi đây, mỗi khi chiều về, những con đò xuôi dòng về phía những làn khói mờ bay lên nơi cồn Hến. Nhìn ngược dòng, cả mảng trời chuyển từ sắc cam sang màu tím dịu rồi nhường lại cho những ánh sao tỏa sáng khi mặt trời đã khuất sau những dãy núi. Thành phố về đêm tựa hồ như chất chứa không biết bao nhiêu nỗi niềm.


Nhắc tới Huế, ta không thể không nhắc tới hệ thống hoàng thành cổ kính cùng những lăng mộ của các đời vua chúa Nguyễn và hàng ngàn ngôi chùa tạo thành một quần thể di tích đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Được bắt đầu khởi công từ năm 1804 theo lệnh của Vua Gia Long, người lập ra triều Nguyễn và hoàn chỉnh vào năm 1832 dưới triều vua Minh Mạng. Trải qua gần 140 năm cai trị của nhà Nguyễn, chứng tích lịch sử của thời kì chống Thực dân Pháp, Đế quốc Mĩ, hoàng thành vẫn đứng sừng sững hiên ngang theo thời gian.
“Thành quách vây lối nền rêu cũ
  Sắc nước im trời ngọn gió ru
  Mắt em trong xanh vương quốc ngọc
  Em vội nghĩ gì trên lối mơ”

Mang đậm lối kiến trúc của thời kì phong kiến Việt Nam, với những họa tiết được chạm trổ công phu bởi những nghệ nhân tài năng lúc bấy giờ, kinh thành Huế là một tòa thành nguy nga tráng lệ ngự bên bờ sông Hương, chứng kiến bao thăng trầm biến cố lịch sử của đất nước. Ngày nay tuy mang trên mình những dấu tích của thời gian, nhưng không vì thế mà kinh thành Huế mất đi vẻ đẹp rất riêng của mình. Giữa bồn bề của cuộc sống hiện đại, tòa thành như một người già am hiểu mọi điều đứng lặng yên nhìn những thế hệ sau này sinh ra, lớn lên, ra đi, rồi quay về, bao bọc tất cả như đó là điều bình thường nhất.

Bánh bèo chén
Du khách đến Huế, không chỉ ấn tượng bởi vẻ đẹp cổ kính nơi đây mà chắc hẳn sẽ nhớ mãi hương vị của những món ăn nơi đây. Không biết bạn phải mất bao nhiêu thời gian mới có thể nếm thử hết những món ăn Huế. Ngay cả tôi, lúc viết bài này cũng không dám nói rằng mình đã ăn tất cả những thứ đã nuôi dưỡng hàng bao thế hệ người Huế. Món ăn ở Huế vô cùng phong phú và đa dạng từ các loại bánh, các loại chè, cho tới các loại bún, những món ăn cung đình, những món ăn vặt v.v… Xa phía hạ lưu của sông Hương, nơi có cồn Hền nổi tiếng với món cơm Hến, bún Hến, ốc hút, ốc luộc và chè Bắp.

Ngược lên gần chùa Thiên Mụ thì có bánh cuốn Kim Long, phía trong hoàng thành thì có chè Cung đình, những quán bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc gia truyền. Rải khắp thành phố những quán ăn từ cao cấp đến bình dân. Tất cả tạo cho Huế một hương vị rất riêng. Mỗi quán đều có những bí quyết để tạo cho mình sự khác biệt để khách đến ăn một lần sẽ nhớ mãi. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận một điểm chung của món ăn Huế đó là rất đậm đà, món chè ngọt dịu, món bún cay tê lưỡi, món bánh mặn bùi. Hương vị Huế không lẫn bất kì đâu được, tôi dù có xa Huế cách mấy cũng vẫn luôn giữ mãi chúng trong lòng, không thể quên.

Huế còn nổi tiếng bởi mưa. Những cơn mưa là đề tài của không biết bao thế hệ thi sĩ.
                        “Mưa từ giọng nói mưa ra
                    Rứa mà ướt hết hồn ta một thời
                          Mười năm về lại Huế ơi
                    Mưa giờ ửng nắng khớp lời ngựa ô”
Những cơn mưa dai dẳng, kéo dài có khi cả tháng, đôi lúc kèm theo những con gió mùa Đông Bắc càng làm gia tăng thêm cái lạnh đến tái tê. Bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 1 năm sau, mùa mưa ở Huế làm cho khung cảnh nơi đây càng đượm một nỗi buồn miên man.
                        “Tôi về xứ Huế mưa sa
                 Em ơi Đồng Khánh đã là ngày xưa
                         Tôi về xứ Huế chiều mưa
                Em ơi áo trắng bây giờ ở đâu”

Cuối cùng, điều tôi tự hào về Huế đó là ngôi trường mà tôi đã theo học suốt những năm Trung học Phổ thông, ngôi trường hồng bên sông Hương – Quốc Học. Được thành lập vào ngày 23 tháng 10 năm 1896 theo chỉ dụ của vua Thành Thái mang đậm phong cách kiến trúc phong kiến với màu đỏ chủ đạo. Trường là nơi đào tạo không biết bao thế hệ thanh niên ưu tú cho đất nước trong đó có: Nguyễn Sinh Cung (Chủ tích Hồ Chí Minh), Tổng bí thư Trần Phú, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà thơ Tố Hữu, Xuân Diệu, Huy Cận và không biết bao nhiêu lớp học trò sau này đạt những thành tích cao trong học tập.

“Kiêu hùng nằm bên sông Hương, Quốc Học trường tôi yêu thương.”. Dưới mái trường thân yêu ấy, tôi cùng bao thế hệ cùng trang lứa đã được trang bị bao nhiêu kiến thức, bồi đắp những giá trị tinh thần về lòng yêu quê hương đất nước, nơi lưu giữ quãng đời đẹp nhất của thời phổ thông hồn nhiên, nghịch ngợm.

Những dòng trên đây chắc hẳn sẽ không làm thỏa mãn những bạn yêu mến và mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về đất Huế, nhưng tôi mong muốn gửi gắm để các bạn những điều đã ghi lại trong tôi và sẽ theo mãi dù tôi có đi đến đâu chăng nữa. Giữa thành phố Hồ Chí Minh tấp nập này, đôi lúc tôi muốn tìm về lại với Huế, như để giữ cho tâm hồn được thảnh thơi hơn, để được sống chậm hơn. Mỗi chúng ta đều tự hào và yêu quý về mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên. Tôi biết rằng dù có điều gì xảy ra đi chăng nữa, Huế vẫn luôn giang rộng vòng tay đón chào những người con quay về.


                                                                                                              
                                                                                                                   Kafka
                                                                                                  Đội Cộng tác viên trường

STSV: Còn rất nhiều vẻ đẹp ở những vùng đất khác mà chúng ta chưa kịp khám phá hết, đó là quê hương của bạn, hay chỉ đơn giản là một vẻ đẹp hồn hậu của một nơi nào đó bạn đã có dịp ghé chân qua. Bạn sẽ chia sẻ điều đó với mọi người chứ? Thư cộng tác gửi về sangtacsv@gmail.com. Tiêu đề nhớ ghi rõ: Bài gửi chuyên mục I love VN nha ^^

Thứ 4 hàng tuần, cùng [I ♥ VN] thêm yêu đất nước ...

0 comments to "[I ♥ VN] Huế- thành phố của tôi"

Leave a comment