Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � Ngã ba Đồng Đội

Ngã ba Đồng Đội

Có một ngã ba mang tên ngã ba Đồng Đội. Ngã ba đó không có tên trên bản đồ hành chính của bất cứ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; cũng không có nhiều người biết đến. Ngã ba đó mới được đặt tên bởi những chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh ấp Tân Lợi tại địa bàn xã Lộc Phú và thanh niên địa phương.

Ngã ba Đồng Đội hiện ra ngay sau con dốc qua cầu Bà Đa, chia làm 2 ngả: một ngả hướng về ấp Tân Hai, một ngả qua cầu Sắt, leo dốc đổ về khu Bảng Xanh. Sự tích hình thành ngã ba Đồng Đội xuất phát từ một buổi chiều nắng đổ trên đất Bình Phước, khi 10 chiến sĩ tình nguyện đóng tại địa bàn ấp Tân Lợi cảm thấy “chán cơm thèm cháo”, quyết tâm vác cuốc, dao, rựa , máy cắt cỏ (toàn đồ mượn của bà con, nhưng chiến sĩ giành mang cho có khí thế cùng các thanh niên địa phương đi sửa đường giúp nhân dân trong ấp. Sau gần 30 phút đi bộ, leo dốc, đổ đèo, cuối cùng “ nhân vật chính” của buổi ra quân cũng hiện ra trước mắt mọi người. Thời tiết miền Đông Nam Bộ bước sang tháng 8 luôn bị rình rập bởi những cơn mưa xối xả bất chợt, nên cả một khoảng đường đều trở lên lấy lội, ai muốn đi qua phải chịu khó xắn quần hoặc “ anh dũng” phi thân và tiếp đất an toàn ở…vũng nước giữa đường. Nghỉ ngơi chút xíu lấy sức và quan sát địa hình, hơn 10 “nam thanh nữ tú” xắn quần, vác cuốc chuẩn bị làm việc. 15 phút….30 phút ….rồi 1 tiếng trôi qua, con đường rẽ xuống cầu Sắt đã được xẻ rảnh để tiêu thoát nước, đồng thời lấp sơ lại những chỗ trũng trên lòng đường để đảm bảo cho xe cộ được lưu thông an toàn. Hai bên đường cũng đã được phát quang sạch sẽ để mở rộng tầm nhìn và đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhìn lại quãng đường hơn 15 m đã được dọn dẹp sạch đẹp, tất cả mọi người đều cảm thấy hài lòng, mặc dù mồ hôi rơi thành dòng trên tất cả các gương mặt, và da các bạn xạm đi dưới cái nắng hanh hao. Và tôi để ý thấy, trên nét mặt của những bạn trẻ vốn chỉ quen cầm bút, gõ bàn phím, nay chuyển sang cầm cuốc, cầm dao, nhưng vẫn ánh lên nụ cười và niềm vui. Các bạn đã lao động bằng tất cả nhiệt tình của mình với sự giúp đỡ của anh Quyền, anh Luyến, bạn Duy….Át đi mệt mỏi, nóng bức, các bạn cất lên những tiếng hát, câu đùa làm rộn vang cả đoạn đường vắng lúc giữa chiều.

Đoạn đường chính rẽ vào ấp vừa được phát quang xong, các chiến sĩ và thanh niên địa phương tiếp tục di chuyển về phía đầu đường, gần ngã ba theo hướng chạy thẳng cầu Bà Đa xuống. Cũng giống như phần đường vừa rồi, đoạn đường này tương đối lầy lội, khó đi và cần được phát quang. Sau gần 1h làm việc không nghỉ, một đoạn đường mới đã được thoát nước và phát quang. Ngồi ngắm lại thành quả của cả buổi chiểu, tất cả mọi người đều cảm thấy thật hài lòng!

Cơn mưa chiều bất chợt đổ xuống xối xả, làm tươi lại màu đất nâu đỏ đặc trưng của con đường . Lẫn trong tiếng mưa rơi, mọi người bàn nhau về tên gọi của ngã ba này, và cuối cùng, cái tên Đồng Đội ra đời như một kỷ niệm thể hiện tình cảm của các chiến sĩ tình nguyện ấp Tân Lợi với thanh niên địa phương.

Ngày qua ngày, cứ mỗi lần đi qua ngã ba Đồng Đội, các chiến sĩ lại nhớ về buổi chiều hôm ấy, nhớ về tình cảm ấm áp, chan hoà của các bạn thanh nuên và bà con địa phương với chiến sĩ mùa hè xanh. Mỗi ngày, ngã ba Đồng Đội sẽ luôn là sự nhắc nhở, động viên về tinh thần đoàn kết, tương trợ đã trờ thành truyền thống của dân tộc ta. Ngã ba Đồng Đội sẽ mãi là địa danh đáng nhớ, không thể nào quên của chiến sĩ ấp Tân Lợi , xã Lộc Phú trong mùa hè xanh 2009 này!

Hoàng Vũ Kim Dung – Chiến sĩ MHX khoa Luật kinh tế

0 comments to "Ngã ba Đồng Đội"