Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Tết Việt

Tết Việt

Những cơn gió xuân hây hẩy thổi vào lòng người nỗi nôn nao. Đã bao mùa Tết đến rồi đi mà sao lần này lại mong chờ đến thế? Tôi không rõ, có lẽ, nỗi niềm xa quê của cô học trò tỉnh lẻ đã khiến Tết đậm dần trong dạ. Và trong những bâng khuâng, nhung nhớ, tôi chợt nhận ra hàng mấy năm rồi, tôi đã quên đi giá trị của ngày Tết quê hương.
Trước kia, tôi chỉ xem Tết là một kì nghỉ dài vui vẻ, đầy hứng khởi của lũ học trò nhưng hôm nay, tôi đã hiểu cái tình người thấm nhuần trong ngày Tết. Tết không đơn thuần là một buổi rong chơi bên những gian hàng hay du ngoạn cảnh mà Tết là dịp để gia đình sum họp, để ta tìm lại những cảm giác yêu thương ta vô tình đánh mất. Trong ngày Tết, gia đình quần tu bên nhau, cùng chia sớt buồn vui. Ta yêu sao những giây phút cùng mẹ cha chuyện trò, xem chương trình ngày Tết. Lúc ấy, ta bỏ lại mọi đau buồn trong quá khứ để hướng đến tương lai. Ngày Tết, tâm hồn ta thanh thản hơn, những lo toan, tính toán trong cuộc sống “cơm áo gạo tiền” như chưa từng hiện hữu. Tình người trong ngày Tết ấm áp vô ngần, nó là dòng nước thanh tẩy, gội sạch tâm hồn.
Tết quê mình đẹp quá, phảng phất tâm hồn Việt. Dạo Tết, thấy ông bà mình sao thật tinh tế. Trong muôn sắc màu của Tết, sắc nắng vàng ươm, sắc trời xanh ngọc, sắc đào mai tuyệt đẹp, ông bà ta không chọn, lại chọn sắc đỏ để đặc trưng cho ngày Tết. Phải chăng ông bà ta nhận ra cái rộn rã, rực rỡ mà màu đỏ đem đến. Để rồi, những ngày Tết đến, ta thấy mình như tăng thêm sức sống, tâm hồn rạo rực, vui tươi. Hương Tết Việt không chỉ dừng lại ở “màu” Tết mà còn đậm đà trong “vị” Tết. Tết càng gần, vị đắng canh khổ qua càng rõ dần trên đầu lưỡi, mùi thơm dịu ngọt trong dĩa thịt kho tàu càng thêm quyến luyến. Mâm cỗ Tết quê mình vừa ngon vừa nhiều ý nghĩa. Không phải vô cớ, trên mâm quả ngày xuân lại có những trái mãng cầu, trái dừa, đu đủ, xoài hay sung. Đó là biểu tượng cho sự an lành, sung túc “cầu vừa đủ xài sung”.
Tết tuần hoàn trong khi tuổi trẻ ngày càng trôi dần theo gió bụi thời gian nhưng sao cảm giác háo hức đợi ngày Tết đến vẫn mãi tươi nguyên như thuở hôm nào. Tết như một cây đại thụ đã bám rễ trong lòng dân Việt. Dẫu có đi đâu, hình ảnh Tết quê hương luôn in khắc, mãi không phai.
“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ
Cây nêu tràng pháo, bánh chưng xanh”.


Phan Nguyễn Thu Hương

0 comments to "Tết Việt"

Leave a comment