Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � Phiên toà giả định

Phiên toà giả định

Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh năm 2009 tại địa bàn xã Lộc Phú ,huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã bước sang ngày thứ 10. Buổi sáng nay, tại nhà văn hoá cộng đồng ấp Vẻ Vang, các chiến sĩ tình nguyện khoa Luật kinh tế đã tổ chức “Phiên toà giả định”, xét xử lưu động công khai vụ án vi phạm an toàn giao thông. Đây là hoạt động mang tính chuyên ngành thứ 3 của chiến sĩ khoa Luật kinh tế, sau hội thảo pháp luật 1 và sân chơi pháp luật.

Trong 10 ngày ở địa bàn, các chiến sĩ đều nhận thấy được ý thức chấp hành luật giao thông của nhân dân, mà nhiều nhất là các bạn thanh niên còn chưa cao. Mặc dù địa hình khá khó đi, đường nhiều dốc, cua và trơn láng, xong các bạn thanh niên vẫn chưa có ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đồng thời còn lái xe nhanh, lạng lách trong khi chưa có bằng lái xe. Chính bởi lẽ đó, các bạn chiến sĩ khoa Luật kinh tế đã coi tuyên truyền về luật giao thông đường bộ và ý thức chấp hành luật giao thông là mục tiêu trọng tâm và cần đẩy mạnh trong chiến dịch mùa hè xanh lần này.

Phiên tòa được bắt đầu vào khoảng 8h30 và kéo dài gần 1 giờ 30 phút , với sự tham gia của các chiến sĩ tình nguyện của khoa đóng tại ấp Tân Lợi, xã Lộc Phú và của hơn 30 thanh niên địa phương và bà con đồng bào; cùng với đại diện của các ban ngành của UBND xã Lộc Phú, bí thư chi Đoàn các ấp. Nội dung vụ án cho thấy, bị cáo chưa đủ tuổi lái xe mô tô có dung tích lớn hơn 50cm3, lại chạy xe nhanh, dẫn đến gây tai nạn cho người khác đang lưu thông theo hướng ngược lại, làm người này bị thương tật vĩnh viễn 40% và xe bị hư hại nặng. Áp dụng điểm a, khoản 2, điều 202 BLHS 1999 và với sự bào chữa của luật sư, tòa đã tuyên bị cáo 4 năm tù giam và buộc bồi thường cho nạn nhân 16 triệu đồng. Như vậy, với việc xét xử một vụ án cụ thể, đồng thời có minh họa trực quan bằng hoạt động xét xử của tòa án với mức án nghiêm khắc đã gây tác động mạnh đối với những người tham gia phiên tòa, đảm bảo hiệu quả của việc tuyên truyền.

Hoàng Vũ Kim Dung- chiến sĩ MHX khoa LKT

0 comments to "Phiên toà giả định"

Leave a comment