Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Sinh viên sắp ra trường - "vị trí" đang ở đâu?

Sinh viên sắp ra trường - "vị trí" đang ở đâu?

Liệu sinh viên sắp ra trường có xác định được “vị trí” hiện tại họ đang ở đâu và họ sẽ cần làm những gì để có thể đạt được mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai? Và trong số những người còn lại, ai chưa xác định được và ai đang “ngộ nhận”?
Vẫn còn hoang mang
Kỳ thực tập đang đến gần và nỗi lo xoay quanh vấn đề này không giới hạn ở một số ít sinh viên. Thực tập là làm những gì? Thời gian thực tập bao lâu? Thực tập ở đâu? Cần chuẩn bị gì cho kỳ thực tập?...Đó chính là một trong số những câu hỏi cần giải đáp. Và sinh viên vẫn còn đang loay hoay không biết chính xác được mình đang ở đâu, đang có những gì, và đang cần gì? “Vị trí hiện tại của bản thân mình có vẻ mơ hồ, mục tiêu trong tương lai cũng chưa rõ ràng, nhất là kỳ thực tập sắp tới cũng thấy lo lắng và thiếu tự tin vì cứ nhìn vào những người giỏi hơn, có kinh nghiệm, có nhiều bằng cấp phụ là lại thấy run!” - Quỳnh Thy (ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ. Một ý kiến tương tự của Thúy An (ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh) “chưa lên kế hoạch chuẩn bị, muốn là một chuyện, nhưng làm lại là chuyện khác, cũng rất là "băn khoăn", và cũng hoang mang khi thực tập nữa!”
Sự ngộ nhận
Tự tin là một điều cần thiết và quan trọng cho sinh viên sắp ra trường. Nhưng liệu đó có đúng là sự “tự tin” hay đó chỉ là sự “ngộ nhận” của bản thân. Những kiến thức khi còn trên ghế nhà trường có thể bản thân tiếp thu một cách dễ dàng và nhanh chóng, nhưng khi bước vào môi trường doanh nghiệp thì đó lại là một vấn đề khác. Liệu bao nhiêu sinh viên có thể tin chắc rằng mình có thể ứng phó và vận dụng kiến thức của mình một cách linh hoạt cho từng hoàn cảnh cụ thể?
“Điểm số thể hiện sự nỗi lực, đầu tư và trách nhiệm trong quá trình đi học nhưng đó chỉ là bước đầu tiên để được nhận vào doanh nghiệp. Quan trọng là các bạn hòa nhập, ứng dụng và thể hiện làm sao, điều cuối cùng là giữa doanh nghiệp và sinh viên sau một thời gian tìm hiểu có đi tới “hôn nhân” được hay không?”-Đó là lời phát biểu của ông Nguyễn Tử Anh (Giám đốc đào tạo và phát triển nhân sự TẬP ĐOÀN HOA SEN) trong buổi hội thảo “Sinh viên và thực tập” được tổ chức vào ngày 19-09 vừa qua tại trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh.
Tự tin và bước
“Mình muốn làm trong một công ty có nhiều người giỏi và cơ hội để mình khẳng định và có thể học hỏi được nhiều. Cái mình cần nhất là kĩ năng, trau dồi thêm ngoại ngữ, đặc biệt là rèn luyện kĩ năng trong đội nhóm và đọc sách thật nhiều.” Ngọc Hòa (ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ.
Xác định được vị trí hiện tại của mình, biết được những gì mình đang có và cần thêm những gì để đạt được mục tiêu trong tương lai là điều quan trọng hàng đầu cho sinh viên sắp ra trường. Nhận ra những thiếu sót, những sai lầm và những kinh nghiệm thực tế, đồng thời trang bị thêm những điều cần thiết sẽ làm cho sinh viên tự tin hơn vào chính bản thân mình trong việc tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Trọng Tạo (tốt nghiệp chuyên ngành Marketing) cho biết “vào thời điểm năm cuối cùng, anh nắm khá rõ về chuyện thực tập nên không lo lắng quá nhiều, chỉ biết rằng mình sẽ bước đi và phải đi. Anh biết mình sẽ đi về đâu và có một mục tiêu tương lai khá rõ ràng, cũng có những dự tính để đạt mục tiêu ấy.” Và Kim Ngọc (trường ĐH Nông lâm) cũng khá tự tin “Kết quả học tập trên trường cũng tốt lắm, với lại đi tiếp xúc thực tế nhiều nên kỹ năng mình cũng khá. Mình đã sẵn sàng cho đợt thực tập sắp tới và xa hơn là kỳ thi tốt nghiệp, mình cũng không quá lo lắng cho việc thực hiện mục tiêu nghề nghiệp của mình.”
Việc xác định được vị trí bản thân mình đang đứng ở đâu trong hiện tại sẽ giúp cho sinh viên sắp ra trường có một tầm nhìn rõ ràng hơn cho nghề nghiệp tương lai. Đặc biệt là khi kỳ thực tập sắp đến gần thì sự tiếp cận và trải nghiệm thực tế sẽ giúp cho sinh viên dễ dàng hơn trong việc thực thi công việc. Và đó cũng chính là một trong những vấn đề được đề cập đến trong buổi hội thảo “Tôi là ai?” sẽ được tổ chức vào 14 giờ 00 ngày 17 tháng 10 năm 2010 tại Hội trường B322 Trường Đại Học Kinh Tế TP.Hồ Chí Minh - số 279 Nguyễn Tri Phương, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh.
Buổi hội thảo “Tôi là ai?” nằm trong chuỗi chương trình “Tự tin vào đời 2010 diễn ra từ ngày 19 tháng 09 đến ngày 14 tháng 11 năm 2010 do khoa Thương mại - Du lịch - Marketing trường Đại Học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức dành cho sinh viên khối ngành kinh tế, nhằm mục đích cung cấp những thông tin cần thiết đồng thời tạo sự tự tin cho các bạn sinh viên năm cuối trong việc tìm kiếm chỗ thực tập. Chương trình được bảo trợ truyền thông bởi CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN 24H.
Website chương trình: www.tutinvaodoi.com
Ngô Văn Hậu

0 comments to "Sinh viên sắp ra trường - "vị trí" đang ở đâu?"

Leave a comment