Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Phương pháp thuyết trình hiệu quả dùng Powerpoint

Phương pháp thuyết trình hiệu quả dùng Powerpoint

Phương pháp thuyết trình hiệu quả dùng Powerpoint

_Thuyết trình là một kỹ năng rất quan trọng trong quá trình học tập. Nó giúp bạn chứng tỏ cho mọi người thấy bạn có khả năng nghiên cứu khoa học và khả năng diễn giải tốt thế nào. Nếu bạn có thể đưa ra bài thuyết trình một cách thành công thì rõ ràng công chúng sẽ nhìn nhận bạn một cách rất tích cực.

_Sử dụng phần mềm Powerpoint để thuyết trình ngày càng trở nên phổ biến đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật hiện đại như hiện nay. Sau đây chúng tôi xin đưa ra một số mẹo nhỏ có thể giúp bạn hoàn thành tốt bài thuyết trình của mình khi sử dụng Powerpoint.

1. Có khả năng chỉ bảo thính giả.

Khi thuyết trình, để cho an toàn bạn nên chắc chắn rằng những người nghe bài thuyết trình biết ít hơn bạn và cần nghe bạn giải trình. Vì thế, lời khuyên cho bạn là hãy để một phần bài thuyết trình là thời gian giảng giải.

2. Ít lại hóa nhiều.

Rút cục, sự đơn giản chính là chìa khóa cho sự thành công. Bạn có thể tham khảo phương pháp sau đây. Đầu tiên, bạn hãy làm thật nhiều slide trong bài thuyết trình, sau đó sẽ cắt bớt đi, điều này sẽ giúp bài thuyết trình của bạn cô đọng hơn so với việc bắt đầu từ ít slide sau đó tăng thêm. Phần số liệu nên đưa vào các biểu bảng, sơ đồ để giúp khán giả dễ theo dõi hơn. Bạn cũng nên cân nhắc xem những số liệu nào cần thiết đưa vào, những số liệu nào không cần thiết. Mặt khác, bạn cũng nên để thêm một số slide ở cuối bài thuyết trình đề phòng trường hợp khán giả yêu cầu thông tin thêm mà bạn không có đủ thời gian để đi sâu hơn.

3. Dấu hiệu chuyển đổi.

Dấu hiệu chuyển ý trong bài thuyết trình cũng giống như trong một bài luận. Chúng giúp người nói chuyển ý trong bài viết/ nói và đảm bảo cho người đọc/ nghe theo dõi bài luận/ bài thuyết trình tốt hơn. Nếu trong slide không có phần chuyển ý, bạn nên dùng lời nói để thay thế.

4. Tận dụng triệt để lợi ích của phần mềm Powerpoint nhưng đừng lạm dụng chúng.

Việc sử dụng linh hoạt những hình ảnh hoạt hình sẽ có tác dụng thu hút sự chú ý của khán giả. Hiệu ứng trợ giúp việc xuất hiện của dòng chữ và con số sẽ ngăn ngừa sự xao lãng của khán giả. Chúng cũng giúp bạn giải thích dữ liệu một cách hiệu quả. Chẳng hạn, khi bạn muốn giải thích những khái niệm mới, bạn cần đến nhiều hình ảnh minh họa. Thông thường, phương pháp giải quyết từng vấn đề một tỏ ra rất hiệu quả và Powerpoint có thể trợ giúp một cách đắc lực. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng những hình ảnh đơn giản và không nên quá lạm dụng vì quá nhiều hình ảnh động sẽ làm khán giả mất tập trung vào nội dung bạn đang thuyết trình.

5. Đảm bảo bài thuyết trình của bạn tương thích với máy tính mà bạn định dùng để thuyết trình.

Thông thường, bạn hay thiết kế bài thuyết trình trên một máy tính nhưng lại trình bày trên laptop đi mượn. Vì vậy, khi chuyển từ máy tính cá nhân sang máy Mac, một số hiệu ứng hình ảnh hoặc biểu tượng (chẳng hạn như mẫu chữ cái Hy Lạp và mũi tên) có thể bị mất. Hãy thử chạy chương trình trước khi thuyết trình để có thời gian hiệu chỉnh cần thiết.

6. Không nên tập trước quá nhiều.

Tất nhiên, luyện tập trước càng nhiều, bạn càng cảm thấy thoải mái tự tin và sẽ thuyết trình tốt hơn. Tuy nhiên nếu bạn tập nói quá nhiều trước bạn bè và những người sẽ có mặt trong buổi thuyết trình thì khi thuyết trình thật, họ sẽ giảm hứng thú và ít khi đưa ra nhận xét một cách nhiệt tình. Thêm nữa, chính bài nói của bạn cũng mất đi vẻ tự nhiên. Người nghe sẽ có cảm giác bạn đang đọc bài diễn văn đã học thuộc lòng ở nhà.

7. Sử dụng thời gian hỏi-đáp để giúp bạn.

Sự lo lắng khi đưa ra câu hỏi là chuyện bình thường. Mặc dầu vậy, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi biết rằng thời gian hỏi-đáp có thể sẽ có tác dụng rất lớn. Dù rằng một số người có thể hỏi để đưa ra những lời nhận xét mang tính chất xây dựng, cũng có rất nhiều người hỏi chỉ vì tò mò và thích thú những vấn đề bạn đang trình bày. Những câu hỏi sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau và xem xét nhiều phương pháp khác nhau. Với những vấn đề còn đang gây tranh cãi, bạn cũng đừng ngại khi nói ra ý kiến của cá nhân bạn. Nếu có những phần kiến thức mà bạn không biết hoặc chưa sẵn sàng để trả lời, đừng lo lắng. Bạn có thể “hoãn binh” bằng cách nói “You will get the answer in another presentation next time” hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần nói: “I'm sorry but at the moment I don't know the answer to that question”. Sẽ không ai cười hay trách mắng bạn gì cả, vì suy cho cùng bạn không thể nói tất cả chỉ trong một bài thuyết trình!

Effective Method for Powerpoint Presentation

_Giving a lecture is one of important skills in studying process. It helps you prove you can research science and how good your interpretability ability is. If you can give a lecture successfully, obviously everyone can have a positive outlook about you.

_Using Powerpoint software to give a lecture is more popular than ever, especially in nowadays. The following article will show you some tips to finish your speech when using the Powerpoint software.

1. Directing the audience ability.

When giving a lecture, you should be sure that the listeners know less than you and need to hear your explanation. So, the advice to you is spending a part of your lecture for explanation.

2. More than you think.

The simple is the key for the success. First, you ought to make a lot of slide in your lecture, then reducing, it makes your lecture more condensed. The data should be in table or map to help viewers follow more easily. You should also consider whether the necessary figures. In the other side, you should insert some slide at the end of your lecture in case the audiences order more information that you don’t have enough time to go deep into that part.

3. Exchanging signs.

Exchanging signs help the idea in the lecture or speaking, guarantee the viewers or the listeners follow the lecture more easily. If your slide doesn’t have exchanging sign, you should replace it by your statement.

4. Take the advantages of the Powerpoint software but do not abuse them.

Using pictures flexibly can attract the viewers. The visual effects help the appearance of words and numbers more active, prevent the distracted the audience. Example, you want to explain the new concepts, inevitably you have to use a lot of pictures. Typically, the method of solving each problem can be effective and Powerpoint software are helpful. However, you should use simple pictures and shouldn’t abuse the animation because the audience can lose the focus on what you are presenting.

5. Make sure your presentation is compatible with computers that you intend to use for presentations.

Normally, you design your presentation on a computer but you display on borrowed laptop. So that, the switch from personal computer to Mac, some visual effects or symbols can be lost. Try to run your presentation before giving a lecture, it helps you have enough time for necessary adjustment.

6. Do not practice before your presentation too much.

Of course, the more you practice, the more confident you feel. That makes your presentation be better. However, if you speak too much in the real presentation, your friends and all the viewers will reduce interests and rarely make an enthusiastic comments. Moreover, your presentation will lose its nature. The viewers can sense that you learned it by heart.

7. Using time for response questions to help you.

The anxiety when giving a question is normally. Although, you’ll be surprised that time for ask and answer is helpful very much. Although some people may ask to make comments for construction, there are others are curious and interested in the issues you are presenting. The questions help you to see the problem in the others side, consider many different methods. Don’t hesitate to show your individual comments with the issues are controversial. Don’t worry about the knowledge that you do not know or are not ready to answer. You can delay by saying “You will get the answer in another presentation next time” or more simple, just say “I'm sorry but at the moment I don't know the answer to that question”. Nobody can laugh or reprimand you, because you can’t do all things in one lecture.

    Người dịch - Huỳnh Hồng Quốc Anh - STSV

Được thực hiện bởi STSV- www.sangtacsv.com

1 comments to "Phương pháp thuyết trình hiệu quả dùng Powerpoint"

  1. Gacdem says:

    Một phương pháp để rèn luyện thuyết trình là hãy giành quyền thuyết trình trên lớp thật nhiều. Càng yếu thì phải càng tập. Khi học ở trường thì không sao, nhưng khi đi làm rồi thì không thể tập được nữa. Tự tin lên, 1,2,3 lần không được,...thì n xác định nào đó sẽ được.

Leave a comment