Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Hội thảo “Kết thúc thương vụ và tăng doanh số bán hàng”

Hội thảo “Kết thúc thương vụ và tăng doanh số bán hàng”


Tất cả chúng ta, dù là những sinh viên đại học, cao đẳng hay là trung cấp đều phải bắt đầu từ những công việc đơn giản nhất; từ đó, chúng ta sẽ tích lũy những kinh nghiệm cần thiết để có thể vươn tới những vị trí cao hơn trong sự nghiệp của mình. Và một nhà bán lẻ - hình thức đơn giản trong lĩnh vực thương mại đã được nhiều bạn trẻ chọn lựa khi rời khỏi giảng đường ĐH. Nắm bắt được tâm quan trọng của nó, CLB Thương Mại đã tổ chức buổi thứ 3 trong chuỗi hội thảo “Làm thế nào để trở thành người bán hàng tài ba” với chủ đề: “Kết thúc thương vụ và tăng doanh số bán hàng”. Tham dự hội thảo có sự góp mặt của anh Nguyễn Thanh Việt – giám đốc bán hàng công ty Electrolux và đông đảo các bạn sinh viên yêu thích lĩnh vực này.

Ấn tượng đầu tiên khi đến với hội thảo là chính là sự bày trí hết sức trẻ trung,năng động cũng như sự chào đón nồng nhiệt của các bạn trong ban tổ chức. Hội thảo mở đầu bằng một đoạn clip nói về sự khởi nghiệp của một sinh viên trẻ, anh chính là hình ảnh đại diện cho một thế hệ sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp, và con đường anh chọn cũng bắt đầu từ một nhà bán lẻ.

Cùng với đam mê của mình với công việc, anh luôn hăng hái, năng động đón chào những thách thức ở phía trước. Anh đã vận dụng những kiến thức học tập ở giảng đường Đh, cùng những kinh nghiệm từ thực tiễn cuộc sống của những thế hệ đi trước để chào mời từng loại sản phẩm. Bằng việc giới thiệu chi tiết về đặc điểm, ưu điểm, giá trị lợi ích của từng loại sản phẩm, anh đã thu hút được sự chú ý của khách hàng, và hơn hết chính là nghệ thuật xử lí tình huống tài tình, khéo léo của. Trong công việc, anh luôn đi theo trình tự của chính mình, có gian truân, có khó khăn vất vả và thậm chí có những lúc anh phải đối mặt với cả sự xúc phạm, nhưng với phương châm"luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu", anh đã thành công trên chính con đường mình đã chọn. Và đó cũng chính là thông điệp đầu tiên mà BTC muốn mang tới cho các bạn sinh viên-những hạt mầm của tương lai.

Chương trình tiếp tục với sự dẫn dắt của anh Việt. Anh là một sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật nhưng vì niềm đam mê, yêu thích mạo hiểm, anh đã chọn kinh doanh làm nghề nghiệp của mình. Và sự thành công hiện tại của anh đã chứng minh cho lựa chọn đúng đắn ấy. Anh tâm sự: "tôi đã bắt đầu sự nghiệp t một người bán lẻ, bán những thứ hàng rẻ tiền, đã từng đi rất nhiều nơi, đến những vùng xa xôi hẻo lánh như Eah,leo, Krôngnăng…của tỉnh Đăklăk, tôi đã từng vác trên vai cả thùng hàng nặng lội bì bõm trên những con đường ngập nước đất đỏ của vùng đất tây nguyên. Miễn nơi nào khách hàng cần là tôi đến". Anh sẵn sàng bán cả "sự bực mình" để có thể bán được dù chỉ là một sản phẩm thôi.

Tiếp đó, anh trình bày về các phương pháp tiếp cận khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, báo đài, bằng hình thức tiếp thị trực tiếp, hay qua các dịp tổ chức các sự kiện xã hội lớn, những dịp lễ lớn, các buổi hội thảo…Các công ty phải tìm mọi phương án quảng bá thương hiệu của mình tới khách hàng nhằm mở rộng thị trường. Về phía các cửa hàng bán lẻ, cần chú ý đến cách trưng bày sản phẩm, phải bài trí cho gian hàng theo phương châm “dễ thấy, dễ lấy”. Bên cạnh đó, những cửa hàng này cần xây dựng hệ thống tư vấn khách hàng để có thể tận tình giúp đỡ khách hàng trong mọi tình huống kết hợp với các phương thức hậu mãi như mua có quà tặng, mua một tăng một, bốc thăm trúng thưởng, POP4

Qua phần trình bày của anh Việt, vai trò một nhà bán lẻ cần nhấn mạnh ba yếu tố: bán hàng khách hàng cần, bán hàng chúng ta có và bán những gì khách hàng không biết. Trong cái nhìn của người mua về thế giới hàng hoá có một nguyên lý duy nhất và hai nguyên tắc cơ bản. Đó là nguyên lý "Người mua chỉ mua khi họ tin rằng họ sẽ có cái cần hay muốn". Vấn đề về nguyên lý duy nhất này đã gây ra nhiều sự tranh luận sôi nỗi tại hội thảo. Anh Việt đã đưa ra yêu cầu các bạn đưa ra một tình huống trái với nguyên lý trên, có những ý kiến tưởng chừng như hợp lý, nhưg sau sự phân tích tường tận của anh, các bạn đã nhìn ra được vấn đề.

Hai nguyên tắc cơ bản được đề cập đến là : “ Chúng ta phải biết xác định thứ người mua muốn hay cần và mỗi chúng ta- trong vai trò những người bán hàng phải phải sẵn sàng đáp ứng những điều cần hay muốn quan trọng nhất đó". Để thực hiện hai nguyên tắc cơ bản, kĩ năng cần có đối với một người bán hàng là khả năng giao tiếp trực diện, phải có óc quan sát, tìm kiếm việc làm cho đôi tay, xuất hiện đúng lúc khi khách hàng cần ta nhất, không bỏ lỡ bất kì cơ hội nào để tiếp cận, thâm nhập và hiểu thấu đáo về khách hàng. Bằng những việc làm cụ thể như ghi chép lại tất cả những gì mà chúng ta nhìn thấy như nơi cần giao hàng, quan tâm đến sở thích, đến vấn đề tài chính, đến tình hình buôn bán của khách hàng cũng là cách chúng ta tạo nhiều thiện cảm cho khách hàng.

Trong dân gian có câu "đầu xuôi đuôi lọt", vì thế sự khởi đầu quyết định tới 50% thành bại trong công việc của chúng ta. Hội thảo đã đưa ra một cách mở đầu hết sức ấn tượng -nguyên tắc "MAN". Đây là một nguyên tắc gồm ba vấn đề cần quan tâm: Money, Authority, Needs. Điều kiện tiên quyết đầu tiên là tiền(money), mà trong ngôn ngữ chuyên ngành thường gọi là tài chính, thứ hai là quyền(authority) và cuối cùng là nhu cầu(needs). Thiếu đi một trong ba yếu tố này, người bán lẻ không thể đạt được sự thành công nhất định; mặt khác, các yếu tố này luôn bổ sung, tương tác một các chặt chẽ và nhất quán với nhau. Để đạt được mục tiêu của mình, chúng ta không được bỏ qua bất kì cõ hội nào, dù đó là cơ hội nhỏ nhất. Hãy tạo cho mình một cách bán hàng thuyết phục mà vẫn tuân thủ theo quy trình nhất định và phải biết bắt đầu và kết thúc một cách đúng lúc. Có thể nói, đối vối một nhà kinh doanh, tài sản vô giá nhất của họ chính là "khách hàng", thu hút càng nhiều khách hàng , cơ hội thành công đến với họ càng cao.

Tiếp theo, các bạn sinh viên tham gia thảo luận một vấn đề hết sức nóng bỏng: “Làm thế nào để vượt qua cái "tôi" – cái cá nhân trong vai trò một nhân viên bán hàng như về chỉ tiêu, về áp lực từ cấp trên, từ khách hàng…về việc mình phải bán những mặt hàng đang có nhiều tai tiếng trong dư luận. Và câu trả lời ngắn gọn và dể hiểu cho câu hỏi đó chính là chúng ta phải thật lạc quan, phải có được sự chuẩn bị thông tin chu đáo về mặt hàng mà mình cần bán, sự chuẩn bị là bước khởi đầu của sự thành công.

Một vĩ nhân triết học đã từng nói "Thượng đế ban cho chúng ta đôi tay nhưng ngài không xây những cây cầu". Chúng ta là những sinh viên có một đôi tay rắn chắc, cùng với một khối óc lĩnh hội những tri thức của nhân loại, và nếu cộng thêm sự cố gắng, nỗ lực, lòng quyết tâm cao độ, không có lý nào chúng ta không thành công!!! Buổi hội thảo kết thúc đã để lại những kinh nghiệm quý giá cho các bạn sinh viên tham dự. Tiếp nối sự thành công của buổi hội thảo này, buổi thứ 4 với chủ đề "kĩ năng tự tạo động lực và vượt qua phản đối" tổ chức vào ngày 15/11 lúc 13g30 tại A103 sẽ hứa hẹn nhiều điều thú vị mà ban tổ chức muốn truyền tải đến các bạn sinh viên yêu thích lĩnh vực này.

1 comments to "Hội thảo “Kết thúc thương vụ và tăng doanh số bán hàng”"

  1. Anonymous says:

    bài này của tác giả nào vậy?

Leave a comment