Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � Nhật kí mùa hè xanh 2008

Nhật kí mùa hè xanh 2008

25/07/2008

Tạm biệt Sài Gòn, ta đi.

Xe lăn bánh, gió thổi bồng bềnh những mái tóc xanh. Trời mát thật. Các chiến sĩ trạc tuổi nhau, đều là sinh viên kinh tế, nhiệt huyết họ đun nóng không khí lạnh lẽo của đêm mưa. Người sắp đồ, người tụm lại cười nói vui vẻ…Chợt lẩm bẩm trong đầu khúc hát: “Chúng ta hát bài ca thanh niên tình nguyện, chúng ta đến vùng sâu quê xa mọi miền…”, lòng ta như dấy lên ngọn lửa, sôi sục…

Ta đang ở bên một con sông, nhưng hồn lại thả trên ngọn dừa đằng ấy. Những con đuông dừa rúc vào nách lá non, vài chú chim non líu lo cất tiếng…, bờ kia ta vẽ một rừng dừa bát ngát xanh... Ta soi mình xuống nước, cảm giác dưới đáy sâu kia phù sa đang nhảy múa, dịu dàng. Cảm nhận về Bến Tre, có người từng nói: “Bến Tre như một người ngồi thiền định trên một lá sen, tâm trong trẻo róc rách tiếng nước đang lên. Một miền Tây thu nhỏ ít phai lạt, nhiều cảm giác”. Và khi đứng trước con sông, hồn ta như trôi theo từng đợt, từng đợt sóng, ra khơi… cái cảm giác sảng khoái không tả được bằng lời. Muốn trôi mãi theo sông kia, bởi qua bờ, cuộc sống ồn ào chen chúc, sự mệt mỏi ngay lập tức ập vào, và khi ngoái nhìn, sự thanh thản đã mịt mù xa, như ở một thế giới khác. Phải chăng?

Đến Phước Tuy.

Bốn giờ chiều, tất cả đều ổn định nơi ở. Các chiến sĩ ở cùng với dân, năm người một hộ. Mặc dù trời mưa nhưng không ảnh hưởng nhiều đến các kế hoạch đã vạch ra từ trước. Chúng tôi sinh hoạt với thanh niên của địa phương. Không khí vui vẻ, con người thân thiện, nụ cười ấm áp… cảm giác đẹp đẽ ban đầu về Bến Tre.

26/07/2008

Cái nắng sớm ở Bến Tre dìu dịu, thoang thoảng hương thơm của cây cối, đất đai làng quê. Khi đặt chân lên mảnh đất này, có ai nhớ ngày xưa:

“Giết cả trăm người, trong một sáng
Máu tươi lênh láng đỏ đường thôn…

“Bao nhiêu máu chảy, bấy dòng kênh”
(Tố Hữu)

Giờ Bến Tre đã thay đổi, nay kế hoạch kinh tế này, mai xây cầu nọ…tíu tít, tấp nập…Tiếng gọi của chỉ huy trưởng ngắt dòng suy nghĩ tôi…tới giờ tập trung!

7h30, tràn lan ngoài đường màu xanh thanh niên tình nguyện. Mỗi điểm đều đã ra những quy định để tạo dựng một hình tượng tốt về thanh niên của trường ĐH kinh tế. Chẳng hạn như làm rớt cơm, nói tục, dậy trễ…đều bị phạt; các chiến sĩ khi làm trong khu vực đều phải đi bộ… Thoạt đầu nghe vất vả đấy, nhưng ai cũng vui vẻ chấp hành nghiêm chỉnh.

Người dân rất thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ, hợp tác với chúng tôi khi làm việc. Hôm nay, chúng tôi đã đi khảo sát làm quen vận động người dân cho các em thiếu nhi và thiếu niên trong xã tham gia các hoạt động, đồng thời đi phát quang cây cỏ xung quanh đài tưởng niệm…

Hai ngày tuy chưa phải là dài nhưng tôi dần cảm nhận được không khí làng quê với những con người thân thiên, những hoạt động đầy ý nghĩa và sức trẻ của sinh viên Kinh Tế chúng ta.

Tân Mỹ- 31/7

Mùa hè sẽ sôi động hơn cùng các hoạt động chính vì thế mà cuộc thi bóng đá dành cho thiếu nhi được tổ chức đã diễn ra hào hứng sôi nổi nhưng mọi người vẫn không quên vui là chính, chính vì thế sau những giây phút tranh giành trái bóng sôi nổi các bạn lại vui mừng với phần thưởng cho thứ hạng của mình.
Tân
Mỹ là một vùng kinh tế mới, dân cư còn rất thưa thớt, các nhà ở cách nhau bởi những ruộng lúa, thế nên ở đây rất nhiều như phát hoang cây cỏ, làm đường, trồng cây…
Trong lúc làm việc có rất nhiều điều bất ngờ xảy ra: chặt trúng ổ kiến lửa bị đốt quá trời, trúng tổ ong phải chạy trốn, các chiến sĩ bạn nào bạn nấy da đen thui, và phải thường xuyên đối mặt với việc cúp điện thường xuyên, trồng cây ngay cả khi trời đổ mưa lớn…Chiến sĩ mùa hè xanh với sức trẻ không ngại khó, luôn vươn lên hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Mỹ Hòa -2/8

Nhằm giúp các em nhỏ hiểu đuợc và làm theo tấm gương đạo dức của Bác Hồ, các chiến sĩ tổ chức cuộc thi “Kể chuyện Bác Hồ” cho các em thiếu nhi. Qua đó cho các bé thấy được Bác là một người vĩ đại nhưng cũng rất bình dị và có tấm lòng nhân ái bao la. Qua các câu chuyện “Bác Hồ yêu gì ghét gì?”, “Bác Hồ với thương binh”, “Chú ngã có đau không?”…Qua giọng kể rất truyền cảm của các bé đã làm bối rối ban giám khảo đây là một phần thi hoà hứng, và buổi thi đã thành công tốt đẹp.

Ngày 3/8: Ngày hội tuổi thơ

Để tạo một sân chơi vui vẻ cho các bé ngày hè, các chiến sĩ tổ chức một ngày hội tuổi thơ hoành tráng dành cho các bé. Các trò chơi vận động mới lạ thu hút các em rất nhiều, cuộc thi diễn ra rất gay cấn.

Tiếp theo của ngày hội là cuộc thi thời trang @, những mẫu áo được làm từ lá cây, giấy báo và nilông với nhiều kiểu mẫu mới lạ sáng tạo làm ngạc nhiên nhiều người.Với ý tưởng là các trang phục làm từ đồ phế liệu và cây cỏ từ thiên nhiên đồng thời nêu lên thông điệp “hãy bảo vệ môi trường”…

… Thật là, đến với MHX, tôi, một con bé hay mơ mộng, đã trở nên thực tế , năng nổ hơn, và thấy yêu đời hơn. Những ngày đầu tiên trong chiến dịch … không thể nào quên. Thôi, mà tôi không ngồi đây để ghi suy nghĩ của mình nữa, phải làm đây ^^. Mọi người đang chờ tôi đó. Những con người hoạt bát, vui tính, nhiệt tình... làm thay đổi ít nhiều suy nghĩ cục bộ của tôi. Những khoảnh khắc hiếm hoi này, xin giữ mãi trong tim.

Thủy Nguyên – Quang Đô

5 comments to "Nhật kí mùa hè xanh 2008"

  1. Vincent says:

    năm nay, tớ không đi mùa hè xanh được. tiếc ơi là tiếc! chắc chắn năm sau mình phải cố gắng để được đi

  2. hoan nguyen says:

    ac hay the, tiec nhi, may ma ko di

  3. Anonymous says:

    vicent la ku nao vay

  4. Anonymous says:

    Vít tình cảm wá. cứ y như thấy mình đang được ở đó vậy.

  5. tui ne says:

    khat khao dc tham gia mhx no ap u trong minh tu luc nho nhung minh van chua duoc di mua he xanh lan nao het, hy vong la minh se som thuc hien dc khat khao do .Mua he xanh oi -ban rat tuyet voi.

Leave a comment