Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � [I ♥ VN] Hội An của tớ

[I ♥ VN] Hội An của tớ

Một chuyên mục của Sáng tác sinh viên, mời bạn cùng lên con tàu mang tên STSV để lần lượt đi qua từng vùng đất của tổ quốc, khám phá vẻ đẹp muôn màu sắc của dải đất hình chữ S. [I ♥ VN] hẹn gặp các bạn vào thứ tư hàng tuần để cùng nhau đến thăm một vùng đất mới, và tuần này chúng ta sẽ đến với Hội An qua bài viết:
Ở thành phố không có ánh đèn...


Nghe thì hơi có vẻ phi lý teen nhỉ, nhưng mà là 100% sự thật nhé, vì cứ vào mùng 14 âm lịch hằng tháng là Hội An quê tớ lại “tắt điện, “bật” đèn lồng”!

Phố cổ lung linh
Ra đời cách đây hơn 10 năm, cứ vào đêm 14âm lịch hằng tháng cuộc sống ở Hội An lại như quay về mấy trăm năm trước, đồng loạt những con phố như Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Lê Lợi, Bạch Đằng tắt đèn, treo trước hiên những ngọn đèn lồng với đủ màu sắc , hình dạng như: đèn tròn, lục lăng, đèn quả trám, ống dài kiểu Nhật..., , trông Hội An lung linh, huyền ảo vô cùng và chính điều này đã khiến nơi đây trở thành một nét hấp dẫn, độc đáo riêng mà không nơi nào có được. “Đêm phố cổ” là niềm tự hào của mỗi teen Hội An khi giới thiệu với mọi người, “cả tháng tớ chỉ mong mau đến tối 14 âm lịch để lại được sống trong không gian huyền ảo, lãng mạn của phố cổ. Và không gì thích bằng khi được treo trong nhà chiếc đèn lồng do chính tay mình làm ra”- T. Hùng 1 teen boy hào hứng khoe. 


Đặc biệt vào ngày này thì các cung đường thuộc khu vực phố cổ sẽ cấm xe hết nhé, chỉ dành cho người đi bộ thôi thế  nên khung cảnh Hội An càng  như quay trở về ngày xưa, không như thành phố khác lúc nào cũng đèn điện sáng choang, xe cộ ồn ào, thành phố của tụi tớ rất tĩnh lặng và rất xưa. Nào là hát bài chòi, thi bịt mắt đập nồi, biểu diễn võ, viết thư pháp, ngâm thơ, đánh cờ tướng... đủ cả mà không phải chỉ có du khách và những người đứng tuổi mới tham gia các trò chơi này đâu, điểm mặt thấy toàn teen mình không thôi :D. Phương Vỹ (cựu học sinh trường Trần Quý Cáp) kể: “Teen Hội An tụi tớ nổi tiếng là hát dân ca hay đó, cứ vào những ngày này, đi loanh quanh trong phố cổ là các bạn sẽ thấy ngay tụi tớ tụ tập lại, cùng nhau hát, mà nhiều nhất là ở công viên Kazik ấy”,
Earth Hour đã trở nên quá quen thuộc với người dân nơi đây vì tháng nào cũng đều đặn 1 ngày là cả phố cổ đồng loạt tắt đèn mà. “Chúng tớ cùng tắt điện một tiếng, bán hoa đăng quyên tiền và cùng hát vang bài hát của EH”- Vỹ tâm sự về lần EH gần đây nhất mà cô bạn tham gia.

Con người và sự bình yên
Nếu ai có dịp được một lần đến Hội An thì tớ cá chắc rằng mọi người sẽ rất muốn quay lại lần thứ 2, thứ 3…và nhiều lần hơn nữa, không phải bởi những Hội quán, chùa chiền hay cảnh đẹp nổi tiếng, mà chính bởi con người nơi đây và sự bình yên mà nó mang lại. Hội An có đủ không gian để mọi người đến tham quan và trải nghiệm (từ những điều đơn sơ nhất, dù vẫn có những lúc náo nhiệt, đông đúc nhưng trong sự náo nhiệt, đông đúc đó mọi người vẫn tìm được cảm giác bình yên đến lạ lùng. Bao nhiêu câu hỏi đặt ra cho sự kì diệu này của Hội An thế nhưng vẫn không ai có thể trả lời được, chắc vì Hội An vốn dĩ đã rất bí ẩn rồi :)
 
Người dân ở đây thì siêu thân thiện nhé, họ rất chất phác, mộc mạc với “mô, tê, răng, rứa” (cộng thêm giọng Quảng Nam đặc sệt thì tớ đảm bảo  bạn mới đến đây sẽ không hiểu mọi người nói gì hết đâu ^^). Dù là du khách nước ngoài hay người Việt Nam, dù bạn mới tới đây lần đầu hay đã “lượn” Hội An nhiều lần đến quen thuộc từng ngõ hẻm thì mọi người vẫn đối đãi với bạn như những người dân phố Hội chính gốc, đầy tình cảm và sự thân thiện. Tớ đã thử làm một cuộc “khảo sát” nho nhỏ với các teen đã có dịp đến Hội An với câu hỏi là điều gì làm bạn nhớ nhất và khiến bạn yêu Hội An, câu trả lời nhận được không khác chính là “con người và sự bình yên” đấy.

Những điều khác biệt làm nên Hội An rất riêng

Tớ- dù rất thân thuộc với Hội An, đi đến đây rất nhiều lần rồi nhưng thỉnh thoảng vẫn bị lạc trong những con hẻm ấy. Hẻm ở đây nhỏ xíu, quanh co, có nhiều con hẻm chỉ 1 người đi xe đạp là hết lối rồi, đi mà cứ sợ bị lạc tuy nhiên cảm giác tớ lại rất vui, giống như được chui vào mê cung nhỏ vậy hihi. “Những ngõ hẻm không sâu như Hà Nội, ngoằn ngèo, bí ẩn như chính là một phần tính cách của người dân phố Hội”- mọi người đã nói về ngõ hẻm Hội An như thế đấy.

“Hội An của tớ người nước ngoài nhiều hơn người Việt”- Sơn (17t) đã khoe như vậy, vì đến đây đi đâu cũng gặp phải du khách nước ngoài cả, có cô bạn còn ví von “Vừa ra khỏi cổng nhà là đụng ngay” ^^. Và đây đã trở thành lợi thế cho teen Hội An có cơ hội được trau dồi ngoại ngữ (mà không chỉ cả teen đâu, từ em bé đến người lớn tuổi hầu như ai cũng nói được tiếng Anh ấy). “Đến giờ thuyết trình tiếng Anh, mấy đứa bạn ở lớp Đại học đều thắc mắc hỏi tớ tại sao ở quê mà lại có thể nói chuẩn và nhanh như người nước ngoài vậy”- Vỹ tâm sự, bạn ấy cũng tiếc hùi hụi vì vào đây chẳng còn được “túm” lấy một người nước ngoài và nói liên tù tì như ngày xưa.

Thế nhưng dù nhận rất nhiều luồng văn hóa khác nhau từ mọi nơi nhưng Hội An vẫn luôn giữ được màu sắc riêng, rất đặc trưng. Hãy cho mình một cơ hội để đến và cảm nhận vùng đất “chưa mưa đã nắng” này ngay thôi teen ạ, vì dù tớ có nói bao nhiêu chăng nữa cũng không thể diễn tả được hết cái hay, cái thần của Hội An đâu!

 ( Ảnh: Dudu)
                                                                                                HÀ MY- ekip Săn tin
Thực hiện bởi STSV- www.sangtacsv.com

STSV: Còn rất nhiều vẻ đẹp ở những vùng đất khác mà chúng ta chưa kịp khám phá hết, đó là quê hương của bạn, hay chỉ đơn giản là một vẻ đẹp hồn hậu của một nơi nào đó bạn đã có dịp ghé chân qua. Bạn sẽ chia sẻ điều đó với mọi người chứ? Thư cộng tác gửi về sangtacsv@gmail.com. Tiêu đề nhớ ghi rõ: Bài gửi chuyên mục I love VN nha ^^

Thứ 4 hàng tuần, cùng [I ♥ VN] thêm yêu đất nước ...

0 comments to "[I ♥ VN] Hội An của tớ"

Leave a comment