Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � [I ♥ VN] Đà Lạt- từ một góc nhìn khác biệt

[I ♥ VN] Đà Lạt- từ một góc nhìn khác biệt

Một chuyên mục của Sáng tác sinh viên, mời bạn cùng lên con tàu mang tên STSV để lần lượt đi qua từng vùng đất của tổ quốc, khám phá vẻ đẹp muôn màu sắc của dải đất hình chữ S. [I ♥ VN] hẹn gặp các bạn vào thứ tư hàng tuần để cùng nhau đến thăm một vùng đất mới, và tuần này chúng ta sẽ đến với Đà Lạt qua bài viết:
Đà Lạt, từ một góc nhìn khác biệt
Trong bài báo này, Đà lạt sẽ được nhắc đến với cách nhìn khác, 1 vẻ đẹp khác, 1 vẻ đẹp đơn sơ mộc mạc.Sẽ không còn là Đà Lạt-một thành phố du lịch nổi tiếng, sẽ không phải là Đà Lạt với những khu du lịch thắng cảnh resort. Đà Lạt ấy đơn giản chỉ còn là một thành phố núi yên ả với những cuộc sống yên bình, thầm lặng và ngập tràn nỗi nhớ của những người con xa quê.

Đà Lạt-những dốc đồi quanh quanh
1 thành phố núi đặc trưng bởi những con đường dốc quanh co. Khách đên đây sẽ ám ảnh cái hình ảnh con đường dài như không có chỗ kết thúc, ẩn hiện sau làn sường mờ ảo. Không con đường Đà Lạt nào lại thẳng tắp phẳng lăng, chúng uốn lượn qua những triền dốc, bò lên sườn đồi rồi lười biếng trượt xuống những thung lũng.Người đi đôi lúc chênh vênh giữa môt bên là trời và 1 bên là núi. Đặc biệt là những chiều hoàng hôn mưa phùn lạnh lành, man sương hư ảo buông xuống khắp thành phố, người đi đường lỡ như lạc bước vào một chốn thần tiên. Những ngọn đèn đường tỏa ánh sàng vàng nhạt trong đêm đáy sương như thế,không gian quanh ngọn đèn như đông đặc lại gợi người ta nhớ đén 1 thứ ngon lành, mát lạnh. Ta như được uống cả từng giọt mật của bầu không khí yên bình đến tĩnh lặng. Một người đã từng nếm trải khoảnh khắc êm đềm đó sẽ không bao giờ quên.

Đà Lạt-những tháng ngày mưa dầm
Đà Lạt vào tháng 9, tháng 10 là những ngày mưa dầm khung khiếp nhất. Những ngày ấy mưa cả ngày,bầu tròi lúc nào cũng xám xịt chực đổ nước mắt, quần áo giặt cả tuần cũng không khô. Và không khí se lạnh, gió như chắng lúc nào ngừng thổi. Khách đến mùa này ai cũng than buồn. Nhưng mưa lại trở thành một điều gì đó rất đỗi thân quen. Người Đà Lạt không thấy buồn vì mưa dầm, họ yêu những cơn mưa ấy, yêu những ngày giữa trưa mà vẫn chưa thấy ánh nẵng mặt trời. Nhịp sống vẫn thế,thiếu đi sự nhộn nhịp của những khu du lịch, thiếu đi quang cảnh ồn ảo của mùa cao điểm, Đà Lạt lại trở về là chình nó, 1 thành phố thầm lặng không toan tính. Nếu ai muốn tìm lại 1 phần yên tĩnh trong tâm hồn thật không có gì hơn là hãy gặp Đà Lạt vào mùa mưa ấy. Để thả mình vào những cơn mưa bất tận, nhấp nháp hơi lạnh trong từng thớ thịt, co ro trong chiếc áo khoác mua vội ở chợ, du ngoạn trong những góc phố vắng lăng hay ôm mình bên ly café cao nguyên. Có lẽ không phải ai cũng tìm được sự khoái hoạt như thế.

Đà Lạt-thành phố của những loài hoa dại
Đà Lạt được biết đến là 1 thành phố của những loài hoa, không chỉ bởi đây là vùng đất thích hợp để trồng nhiều loại hoa đến khi khắp các phần của thế giới mà đơn giản còn bởi vì không nơi đâu mà hoa có thể moc giản đơn hơn thế, những loài hoa dại của Đà Lạt đã trở thành 1 biểu tượng. Người Đà Lạt có cách xây nhà khá độc đáo, mọi người thường không bao giờ xây hết phần đất của mình mà còn dành phần cho một khoành vườn nho nhỏ. Ở đó, họ trồng những loài hoa mộc mạc, nhỏ nhắn nhưng mạnh mẽ. Có thể kể đén những bong hoa giấy đủ màu, hoa ngũ sắc, hoa hồng dại, hoa forget me not, thược dược, huệ tây hay cả thủy tiên nữa. Những loài hoa ấy trang điểm cho ngôi nhà một sắc màu lãng mạn thư thái, có thể hút hồn bất kỹ một ánh mặt nào lỡ lạc bước vào. Hoa dại của Đà Lạt còn phong phú hơn thế, mạnh mẽ hơn thế. Hoa dại mọc ở khắp nơi, trên đồi thông, bên vệ đường, trên những mái nhà cổ kính hay nép mình bên những bờ hồ thơ mộng… Vẻ mảnh mai, hoang sơ nhưng rất quyến rũ của chúng đã tạo nên nét riêng của Đà Lạt. Có những lúc tưởng chừng như nét chung đó đã bị đánh mất bởi sự đô thị hóa. Những con đường được bê tông và nhựa hóa, những ngôi nhà mọc lên san sát, những taluy ở các trục đường chính trong nội ô và ngoại vi thành phố hầu hết cũng được bê tông hóa đã làm cho những loài hoa dại không còn chỗ “chen chân”. Rồi những lần đốt thực bì trên các triền đồi, trong những cánh rừng đã thiêu trụi những hạt giống và những mầm non mới nhú của một số loài hoa dại. Người Đà Lạt mất đi cơ hội tận hưởng vẻ đẹp huyền ảo của những bong hoa dại đua sắc sau những cơn mưa.
May mắn thay, vài năm trở lại đây đặc biệt từ Lễ hội sắc hoa Đà Lạt diễn ra năm 2004, mọi người đã quan tâm nhiều đến nét riêng của xứ sở các loài hoa này. Các loài hoa dại trên mảnh đất thơ mộng có cơ hội khởi sắc trở lại. Trong cuộc triển lãm tôn vinh các loài hoa trong Lễ hội sắc hoa, bên cạnh những loài hoa rực rỡ sắc màu có nguồn gốc từ khắp nơi, người ta còn thấy có một số loài hoa dại ở Đà Lạt. Trong đề án “Khôi phục, nâng cấp môi trường cảnh quan Đà Lạt - Lâm Đồng năm 2005 và định hướng đến năm 2010” trong chương trình “Xây dựng môi trường du lịch Đà Lạt phát triển bền vững” tháng 05/2005 đã đề cập đến việc trồng các loài hoa dại trong nội thành cũng như ngoại thành Đà Lạt. Cụ thể là “vãi hạt giống các loài hoa dại trên tất cả các bờ taluy, bờ cỏ, mép nước, trên đồi trong rừng thông, trong vườn nhà… làm cho các loài hoa dại mọc xen với cỏ, dưới gốc cây trong tán rừng, tạo nên cảnh quan tự nhiên. Hoa và cỏ cây đan xen nhau để tạo nên nét độc đáo riêng của Đà Lạt”. Những taluy và triền dốc chính được nhắc tới trong đề án để trồng các loài hoa dại đó là: dọc đường Mimoza, đường Cam Ly - Măng Linh đến khu du lịch Đan Kia - Suối Vàng, Tùng Lâm, xã Lát, trường Đại học Đà Lạt, Viện nghiên cứu hạt nhân, nhà nghỉ Công Đoàn, đèo Prem… Cùng với đề án trên thì trong Festival diễn ra ở Đà Lạt sắp tới, các loài hoa dại vẫn tiếp tục được tôn vinh. Không phụ lòng sự quan tâm và những nỗ lực của người dân cũng như chính quyền Đà Lạt, hoa dại đã và đang trở lại một cách mạnh mẽ ngay trên quê hương của chúng. Giờ đây, người Đà Lạt có thể đắm chìm trong sắc vàng rực rỡ của loài bồ công anh,sắc tím quyến rũ của forget me not, những đồi thông của Đà Lạt lại ngập tràn hương hoa ngọt ngào của những loài hoa không tên, của đồng thảo, forget me not, địa lan,của me đất, bồ công anh, trinh nữ, mắt nai,  của huệ đất, cúc quỳ, cúc nút áo, bìm bìm, sim, mua, bằng lăng, của sen cạn, mười giờ, claieul dại…  

Đà Lạt- những kiến trúc sống mãi với thời gian
Có thể nói điểm nhấn trong hệ thống kiến trúc ở Đà Lạt phải nhắc đến những công trình kiến trúc cổ mang phong cách Châu Âu. Đến tham quan những công trình kiến trúc cổ nói chung và ở Đà Lạt nói riêng, ta không chỉ được chiêm ngưỡng lối kiến trúc độc đáo của một thời mà qua những công trình ấy ta còn có thể trải qua một chặng đường lịch sử thư vị
Trước tiên phải nói đến nhà ga Đà Lạt. Đây là nhà ga duy nhất tại Việt Nam được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Công trình kiến trúc này được khởi công vào năm 1932 đến năm 1936 thì hoàn thành, do kiến trúc sư người Pháp Moncet cùng với đồng nghiệp là Revenron thiết kế và lãnh đạo thi công. Khách đến đây sẽ đắm chìm trong không gian kí ức, trôi bồng bềnh với những kỉ niệm về một thời xa xôi. Ga Đà Lạt bầy giờ vắng lặng, hoang sơ với những vòng dây leo bìm bịp, với những mang tường đã phai màu qua năm tháng nhắc nhở ta về những giá trị của thời gian, làm ta đau đáu 1 nỗi đau về những giá trị truyền thống đang dần mất đi trong cuộc sống hiện đại.


Đứng ở trung tâm TP Đà Lạt, nhìn sang bên kia hồ Xuân Hương có thể nhìn thấy cái tháp chuông cao vút trên bầu trời cao nguyên; tháp chuông cao 54m nổi bật giữa không gian bao la và màu xanh của ngàn thông. Đó chính là tháp chuông của Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt (trước kia là trường Grand Lycée Yersin), công trình do kiến trúc sư người Pháp Moncet thiết kế và chỉ đạo thi công. Ngôi trường tọa lạc trên một ngọn đồi phía đông bắc TP Đà Lạt. Được xây dựng vào năm 1928 và đưa vào sử dụng từ năm 1933. Tháp chuông nhưng không treo chuông mà đó chỉ là biểu tượng của sự vươn lên đỉnh cao văn hóa, đó cũng là nét kiến trúc đặc sắc của vùng Morger, quê nhà Yersin tại Thụy Sĩ. Công trình kiến trúc này vừa được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới trong thế kỷ 20 và được Bộ Văn hóa - thông tin công nhận là di tích kiến trúc quốc gia

Lời kết
Qua bài báo ngắn này, tôi hy vọng có thể mang đến cho các bạn những góc khuất chưa được khám phá của Đà Lạt- một thành phố của nỗi nhớ và tình yêu. Để rồi khi có dịp ghé đến thành phố này, bạn có thể tận hưởng còn hơn thế của một cuộc du lịch, bạn sẽ trải nghiệm và tìm thấy 1 phần của chính mình trong những góc phố tướng chừng rất thân quen.
(Ảnh: Đăng Khoa)
Hồng Nhung- BTSV
Thực hiện bởi STSV- www.sangtacsv.com

STSV: Còn rất nhiều vẻ đẹp ở những vùng đất khác mà chúng ta chưa kịp khám phá hết, đó là quê hương của bạn, hay chỉ đơn giản là một vẻ đẹp hồn hậu của một nơi nào đó bạn đã có dịp ghé chân qua. Bạn sẽ chia sẻ điều đó với mọi người chứ? Thư cộng tác gửi về sangtacsv@gmail.com. Tiêu đề nhớ ghi rõ: Bài gửi chuyên mục I love VN nha ^^

Thứ 4 hàng tuần, cùng [I ♥ VN] thêm yêu đất nước ...

0 comments to "[I ♥ VN] Đà Lạt- từ một góc nhìn khác biệt"

Leave a comment