Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Suy ngẫm: Tình bạn sinh viên

Suy ngẫm: Tình bạn sinh viên

TÌNH BẠN SINH VIÊN

Nhiều người nói với tôi rằng: “tình bạn đại học không sâu sắc bằng thời phổ thông”
Bạn có đồng ý không ? Mỗi người có lẽ đã tự cho mình một câu trả lời vậy đã thử đặt câu hỏi tại sao chưa?

Nhiều sinh viên  nhất là những bạn từ các tỉnh lẻ lên thành phố lớn học cho rằng: khi bước vào ngưỡng cửa đại học, xa rời vòng tay của bố mẹ, xa quê nhà, đã dẫn đến sự thay đổi lớn trong môi trường sống. Sinh viên chúng mình đôi khi phải tự trang trải chuyện tiền nong thế là cũng bắt đầu dè sẻ trong việc chi tiền vào các khoảng đi chơi, ăn uống cùng bạn bè. Hoặc là phải dành thời gian cho việc làm thêm kiếm tiền. Vậy là từ đó đã tự cách biệt khoảng cách giữa các bạn sinh viên có đủ điều kiện hơn các bạn sinh viên khó khăn.
Hầu hết các bạn được hỏi cho rằng: khi bắt đầu va chạm vào cuộc sống, nhất là cuộc sống ở các thành phố lớn như Sài Thành, ở đó nhiều khó khăn khiến bản thân cũng tập dần thích nghi và bắt đầu ” bon chen”, “tranh đấu”. Cuộc sống phù hoa ở nơi Sài Thành khiến sinh viên chúng mình không biết tự khi nào sống “tính toán” hơn, “ thực dụng” hơn trước.
Bạn Quản Ngọc Hiếu, sinh viên K35 trường Đại học Kinh tế TP.HCM chia sẻ: “tình bạn thời cấp 2, cấp 3 vô tư, hồn nhiên, chơi với nhau ít suy nghĩ, giận nhau cùng lắm là vài ngày rồi thôi, không để trong lòng. Bây giờ lớn rồi nên cách suy nghĩ cũng khác, chơi cũng thận trọng hơn, rụt rè hơn nếu như không muốn nói là xã giao hoặc là lợi dụng lẫn nhau cũng có.”
Thêm vào đó khoảng cách về văn hoá, lối sống, quan điểm của các bạn sinh viên đến từ nhiều vùng trên cả nước cũng đưa đến một rào cản tình bạn.
Bạn Nguyễn Thị Thuỳ Dương, năm 2, trường Bách Việt cho hay: " Nhiều khi cũng muốn chơi thân lắm nhưng cứ nghĩ mình không biết gì về mấy bạn ấy, nếu như thời xưa còn biết nhà nhau, bạn bè nhau thì còn tin tưởng hơn nhiều. 
Hai năm học đại cương, bản thân tôi cũng có một nhóm bạn chơi rất thân, cũng hay rủ nhau hàng quán. Dần già, tôi nhận ra những người bạn của tôi đang trưởng thành và dĩ nhiên tình bạn cũng có nhiều điều khác. Người bạn gái thân của tôi có bạn trai, và một bạn trai trong nhóm cũng có một nửa riêng của bạn ấy. Dần dần những buổi đi chơi với nhóm thưa dần mà thay vào đó là khoảng thời gian riêng tư hơn.
Chị Hải Linh, k34, lớp TCDN tâm sự: Trong thời gian học đại cương chị có một nhóm bạn chơi cũng thân, sau mỗi người một chuyên ngành, thời gian lệch nhau nên cũng không có nhiều cơ hội gặp mặt. Một phần các bạn tập trung nhiều cho việc học đặc biệt là những ngành nặng.” Chị còn nói thêm: “Khi học chuyên ngành, tối ngày dành thời gian đi học nhóm và làm bài tập từ đó hình thành nên những nhóm bạn học tập. Mà có 1 đặc điểm của sinh viên mình là khi đã hình thành nhóm bạn rồi thì thường chơi trong nhóm bạn đó ít khi phát triển hơn ra ngòai, thành ra trong giảng đường cứ hình thành những nhóm nhỏ vậy thôi”


Vậy là có quá nhiều yếu tố khiến cho tình bạn trên giảng đường đại học khác nhiều so với tình bạn thời phổ thông. Có những bạn cho rằng tình bạn phổ thông là tình bạn đẹp nhất, lúc đó chúng ta đã đủ lớn để nhận thức và biết cách trân trọng tình bạn hơn thời trung học, và cũng không quá già dặn nhiều suy nghĩ, mưu lo như vào đại học.
Sinh viên năm hai chúng tôi cũng có nhiều bận lòng về tình bạn. Sau này khi rời xa mái trường,  kỉ niệm về tình bạn sẽ là điều mà chúng tôi suy ngẫm và nhớ về nhiều nhất. Vậy tôi băn khoăn phải sống sao cho những kỉ niệm đấy không trôi tuột đi, và làm sao để tình bạn trong tôi và hình ảnh của tôi trong bạn bè là những kỉ niệm đẹp khó quên

Bạn đã biết nên làm gì chưa?
Có lẽ nên bắt đầu thay đổi từ bản thân. Cuộc sống vốn vô thường. Khi hoàn cảnh thay đổi tất yếu sẽ khiến con người ta thay đổi theo. Sự thay đổi dường như là quy luật cuộc sống, và tôi cần hiểu như vậy.
Tôi tự hỏi tình bạn của tôi thay đổi nhiều hơn, có bằng sự thay đổi trong suy nghĩ của tôi không? Hay rốt cuộc chính suy nghĩ của tôi mới là thủ phạm giết dần tình bạn đó. Tôi khó tính hơn, tôi hay soi xét và dường như suy đoán về người khác trở thành sở thích của những kẻ có mác là “người lớn”. Vô tình những suy đoán đó làm bản thân mất thiện cảm với những người bạn đương thời hay ngay cả người bạn thân nhất từ hồi cấp 2 của tôi.
Bạn bè cấp nhỏ chơi thân lắm nhưng rồi lớn lên, mỗi đứa có một tính cách và khoảng trời riêng, mỗi người đều thay đổi trong một thời gian dài không gặp nhau. Khi gặp lại sẽ rất vui nhưng chỉ toàn nói chuyện tếu và tránh đề cập vấn đề cuộc sống, chênh lệch nhiều thứ lắm. Nhưng bạn đại học thì có thể chia sẻ về chuyên môn, gần gũi nên hiểu nhau hơn, hiều nhau từ lúc tính cách được định hình rõ ràng.
Chị Hải Linh còn gợi ý cho tôi một giải pháp. Chị nói : “Học tín chỉ thì khả năng mở rộng bạn bè lớn hơn chứ, nhưng khả năng thân thì khó hơn, chị nghĩ tham gia câu lạc bộ , đội, nhóm  là một giải pháp thích hợp, sinh hoạt trong CLB các bạn có thể cùng trao đổi về sở tích của mình có thể học chung và chia sẻ cả những vấn đề cuộc sống nữa”

Nếu bạn là sinh viên năm nhất vậy là bạn đã may mắn hơn tôi và nhiều anh chị rồi đó. Đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia các clb, đội nhóm. Sau này khi nghĩ về, tôi chắc rằng bạn sẽ cảm thấy may mắn vì không lãng phí khoảng thời gian đại học. ( ghi nhớ là rất nhiều các CLB đội nhóm mở đợt tuyển dụng vào tháng 3 này). Mỗi chúng ta sẽ có cách riêng thay đổi hiện trạng. Hi vọng sau khi đọc bài viết của tôi bạn sẽ dành thời gian để suy ngẫm.

Minh Trang-  ekip Săn tin
 Thực hiện bởi STSV- www.sangtacsv.com

0 comments to "Suy ngẫm: Tình bạn sinh viên"

Leave a comment