Năm 2009, từ khóa của năm với giới trẻ Việt Nam là Facebook (FACEBOOK). Chưa bao giờ và chưa ở nước nào, Facebook lại lan rộng và mạnh như thế. Và hòa vào văn hóa Facebook, người Việt trẻ đã thay đổi ít nhiều.
Nếu thực sự hay, thông tin sẽ tự tìm đến tôi
Facebook đến và thay đổi văn hóa tiếp cận thông tin của người trẻ. Nếu như trước đây vào mạng để đọc báo, bạn vào một trang báo điện tử quen thuộc, đọc hết tin hàng chót đến các tin phụ. Bạn có thể thỏa mãn với rất nhiều thông tin trên một trang báo đó nhưng chính bạn cũng biết rằng, những gì bạn đọc được là quá ít ỏi với rừng thông tin của hàng trăm, hàng nghìn trang báo mạng khác. Đã thế, rất có thể, thi thoảng, bạn vẫn tiếc nuối khi biết mình đã bỏ lỡ một thông tin nóng hổi mà bạn bè và những người xung quanh đang bàn tán.
Trong cộng đồng của Facebook, bạn sẽ không cần làm theo cách đó. Không cần check các trang báo mạng nào hết vì tất cả những câu chuyện gây xôn xao hay những tin nóng hổi đều có trên Facebook. Ai điểm tin cho bạn? Chính bạn bè và những người xung quanh bạn. Họ đọc, quan tâm và muốn bàn tán, họ đưa link hạy đặt chủ đề trên Facebook. Bạn update Facebook đều đặn nên không thể bỏ lỡ bất kỳ thông tin lớn nào, thậm chí bạn còn biết được các hướng bàn luận khác nhau của dư luận.
Đã thế, “Become fan” là chức năng quen thuộc của người sử dụng Facebook. Với chức năng này, người sử dụng Facebook có thể đăng ký làm người đọc thường xuyên của một hay nhiều báo, hãng tin trang web trên Thế giới. Mỗi khi có thông tin mới, nổi bật, chính hãng tin đó sẽ gửi cho người sử dụng Facebook. Cũng từ đây, lập tài khoản trên Facebook và Twitter là xu hứng của nhiều báo nhanh nhạy.
Trong một bài viết của mình trên tờ Guardian về sự kiện trang tin online của Huffington Post, một tờ báo mới ra đời năm 2003 ở Mỹ đã chiến thắng được cả “đại gia” Washington Post về lượt truy cập nhờ mạng xã hội, tác giả Jennifer Lust đã kết luận rằng: “Nếu thông tin thực sự quan trọng, chúng sẽ tự tìm đường đến chúng ta”.
Văn minh RSVP và những sự kiện văn hóa
Chức năng Event (đặt lịch sự kiện) của Facebook đã đưa người trẻ Việt gia nhập trực tiếp vào các hoạt động văn hóa từ tuần lễ phim quốc tế, festival cầu Long Biên, lễ hội văn hóa Nhật Bản, tháng mua sắm khuyến mãi Hà Nội… đến các sự kiện nhỏ như hội trường, sinh nhật hay đám cưới. người tổ chức sự kiện dùng Facebook công cụ quảng bá sự kiện, còn cộng đồng chọn Facebook là kênh thông tin để cập nhật các sẹ kiện văn hóa diễn ra quanh mình, của bạn bè mình để chọn lựa tham gia.
Tham gia các thông tin sự kiện trên Facebook người Việt trẻ tập cho mình thói quen đọc về sự kiện được mờim chọn tham gia hay không và quan trọng nhất là đăng ký tham gia nếu bạn quyết định tham gia. Đó là văn hóa RSVP (hồi đáp lại lời mời), một phần không thể thiếu trong văn hóa tham dự sự kiện văn minh. Nhờ RSVP, người tổ chức nắm được số lượng khách tham dự, người tham gia có cái nhìn tổng quát hơn về sự kiện mình tham gia còn cộng đồng biết được quy mô của sự kiện. Sự kiện văn hao không chỉ là “vui thì đến, tiện thì qua” nữa mà đã trở thành một phần trong kế hoạch trong tháng của người trẻ. Họ đăng ký và họ đến, làm theo đúng các hướng dẫn, yêu cầu của người tổ chức (đã ghi rõ trên Facebook). Người Việt đang tham gia các sự kiện một cách chuyên nghiệp và lịch sự hơn.
Game online, lành mạnh vẫn rất hút
Facebook đến cùng với cơn lốc mới mang tên game Facebook. Những game này không chỉ lành mạnh mà còn dễ thương, đơn giản và nhiều thông tin. Giờ thì các game bắn giết, chiến đấu trở nên lạc hậu khi mà người chơi còn mải miết làm vườn trên Barn Buddy, nuôi thỏ trên Pet Society, nấu ăn trên Café World hay nuôi cá trên Happy Aquarium… Từ các trò chơi, người chơi làm quen hoặc hoàn toàn trực tuyến với các kỹ năng như bắt sâu, bón phân khi làm trồng vườn, cho cá ăn hay đi chợ, nấu thức ăn… Nhiều người chơi vẫn đùa nhau là “5h sáng thức dậy đi cày” hay “Cá của tôi bắt đầu đẻ lứa đấu tiên”. Hữu ích hơn,một số game thử kiến thức xã hội như Who has the biggest brain? (Ai thông minh nhất) hay Geo Challenge (Đố địa lý). Game trên Facebook còn hoàn toàn miễn phí và rất đơn giản, dễ thương. Điểm trừ game Facebook là trò chơi mất thời gian nên không ít văn phòng cấm nhân viên truy cập Facebook để khỏi chơi game trong giờ. Nhưng thông minh hơn, nhiều người quản lý vẫn để nhân viên vào Facebook tự do rồi lập riêng một tài khoản Facebook cho mình. Facebook công khai toàn bộ hoạt động của người dùng nên những người sếp khôn khéo vẫn được tiếng thoảimái mà vẫn quan sát được thái độ làm việc của nhân viên… nhờ Facebook.
Mỗi người dùng là một đại diện ngoại giao
Với blog Yahoo 360, phần lớn người tham gia cộng đồng là người Việt vì blog của Yahoo chỉ phổ biến với người Việt. Thế nhưng, từ sau khi blog chuyển nhà, người trẻ bắt bạn với Facebook và Twitter, hai mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Trong cộng đồng hay bạn bè của người Việt trẻ trên Facebook hay trên Twitter không chỉ có người Việt mà còn có rất nhiều những người bạn nước ngoài với nhiều quốc tịch khác nhau. Những người sử dụng Facebook Việt nhận thức được rằng những tuyên bố trên Facebook hay những Twittereed (tin nhắn) trên Twitter giờ đây không chỉ dành riêng cho người Việt mà còn cho rất nhiều những người bạn nước ngoài khác. Những lời thiếu văn hóa, chửi thề hay tin đồn được han chế. Trước khi viết điều gì, học cân nhắc bởi thể diện quốc gia, hình ảnh đất nước trong mắt bạn bè.
Bên cạnh đó, cũng nhờ Facebook hay Twitter, người Việt hiểu hơn về cái nhìn của người nước ngoài về đất nước mình. Cùng với những người bạn nước ngoài, người Việt trẻ tự hào đọc bài “10 điều nên làm ở Hà Nội” trên Facebook của một người bạn Malaysia hay tham gia cùng hàng triệu người truy cập khác vào trang web ca ngợi Bác Hồ, yêu Hà Nộ hay yêu Việt Nam… Những tran Facebook, bài viết về Bác, về cầu Long Biên hay đơn giản về nem, về phở… làm người Việt trẻ yêu và tự hào về đất nước mình trong thời kỳ hội nhập.
Năm 2009, người Việt trẻ trưởng thành hơn, Quốc tế hơn nhờ Facebook hay Twitter, những mạng cộng đồng toàn cầu. Chọn Facebook hay Twitter là người Việt chọn ra một phương tiện thể hiện mình lẫn nhận ra mình, thể hiện sự khác biệt đồng thời kết nối mình với ngôi làng toàn cầu.
(Sưu tầm: Kim Ngân – Báo Sinh viên Việt Nam)
Huỳnh Kiều Chinh
Lớp 47 K35
mình ko nhận thấy nhiều tiện lợi như trên, nhưng thực sự facebook quá tuyệt vời
I love facebook. Facebook kết nối mọi người lại, giờ đây muốn xỉa xói gì hoặc muốn bày tỏ gì thì cứ lên F.B, thông tin bạn bè, gia đình update hàng ngày. Có cái hay có cái bất lợi. Mà tóm lại là hữu dụng.
haiz, hơi bị nói quá thì phải... facebook thấy tám tùm lum là chủ yếu... nhưng được cái nó kết nối bạn bè thì tuyệt ! Con bạn 8 năm ko gặp mà vẫn chơi với nhau và chọc qua chọc lại trên FB như thường :D
Bạn đang yêu!! Người ấy của bạn đang giận bạn!!! Bạn có thắc mắc về tình yêu. Bạn đang có tâm sự về công việc, học tập, nghề nghiệp, con cái, sức khỏe…Hãy gọi số: 1900 599 953 để được tư vấn . 1900 599 953 chúng tôi luôn lắng nghe tâm sự của bạn.