Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � Ý nghĩa cuộc sống

Ý nghĩa cuộc sống


Hôm nay, tôi đã nhận được ba cuộc điện thoại từ Sóc Nê, nơi mà tôi đã trải qua hai mươi ngày tình nguyện đầy ý nghĩa…

Đầu tiên là của “mẹ của chúng tôi”, người mẹ luôn quan tâm, chăm sóc chúng tôi. Mẹ bảo: “Mấy con về một tuần rồi, mẹ nhớ các con lắm, nhớ gọi điện thường xuyên cho mẹ để mẹ đỡ nhớ các con. Hôm nào mẹ cũng lấy hình của tụi con ra ngắm cho đỡ nhớ.”. Mẹ lúc nào cũng vậy, khi gọi điện cho chúng tôi lúc nào cũng khóc cả, làm tôi không sao kìm lòng được. Còn nhớ khi còn ở nhà mẹ, mẹ rất thương chúng tôi. Tối nào chưa thấy chúng tôi về là mẹ ngủ không được. Rồi ngày chia tay, mẹ khóc rất nhiều, mẹ ôm hôn từng đứa và thủ thỉ: “Bọn con đi rồi mẹ buồn lắm, về thành phố nhớ gọi điện thường xuyên cho mẹ.”. Chúng tôi về mà nhớ mẹ vô cùng. Mẹ ơi, chúng con yêu mẹ lắm!

Rồi lại có người điện thoại, nghe tiếng lạ lạ… thì ra là Nhi - một thanh niên địa phương người KhơMe. Nhi bảo: “Tụi mình nhớ mấy bạn lắm, từ ngày mấy bạn đi ở đây buồn lắm. Mấy bạn về thành phố rồi có hay nhảy múa không?” và không quên câu: “Trung thu mấy bạn nhớ về nữa nghen!”.

Tối đến, chuông lại reng, lần này là Bình - một cậu học trò lớp sáu tôi đã dạy. Đây là cậu học trò rất nghịch ngợm nhưng biết nghe lời. Tôi nhớ, trong giờ học cậu rất lười, ngồi học thì không nghiêm túc. Hôm đó tôi giận quá đã bảo: “Nếu không muốn học thì em có thể về.”. Tôi tưởng hôm sau cậu nghỉ học luôn chứ nhưng không, cậu vẫn đi học còn mang cuốn tập lên và bảo: “Em làm hết bài tập rồi nè.”. Tôi đã rất vui! Rồi ngày chia tay, cậu khóc rất nhiều. Hôm về, tôi có viết cho cậu một bức thư dặn dò: “Em phải cố gắng học tập không chỉ vì em mà còn vì gia đình em nữa, chị sẽ thường xuyên gọi điện để kiểm tra em đó.”. Để rồi hôm nay cậu gọi điện và nhắc lại: “Em hứa với chị em sẽ cố gắng học tập, em sẽ học vì gia đình em. Em ước trung thu anh chị lại về nữa, chị nhớ về còn kiểm tra em nữa đó.”.

Hình như từ khi rời Bình Phước về đây, thời gian đối với tôi luôn quay ngược trở lại và dừng ở điểm mốc là khoảng thời gian hai mươi ngày mùa hè xanh đầy ý nghĩa. Tôi không sao quên được màu áo xanh trải dài trên những con đường đất đỏ, những ngày cùng đàn em thơ đến trường, những ngày phát quang, dọn trường, những ngày sinh hoạt nhảy múa. Tôi rất vui vì mọi người cũng vậy, luôn nhớ đến chúng tôi, những chiến sĩ tình nguyện. Đối với tôi, ba tuần lễ hòa mình vào cuộc sống nơi đây thật sự giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Những con người ở đây rất cởi mở và thân thiện. Việc tiếp xúc với họ đã giúp tôi hiểu thêm nhiều về cuộc sống, về con người địa phương. Đó là những điều thú vị mà không sách vở nào có thể dạy tôi được.

Cuộc sống có quy luật đơn giản: chúng ta sẽ nhận được những gì mình đã cho đi. Tuy nhiên kết thúc chiến dịch này, tôi rút ra một điều: có những thứ mình nhận được lại quý giá gấp bội những gì mình cho đi. Đó là tình cảm chân tình mà mọi người đã dành cho chúng tôi.


Nguyễn Thị Mai Thùy
Chiến sĩ đội hình thông tin
Bài viết xã Tân Tiến

0 comments to "Ý nghĩa cuộc sống"

Leave a comment