Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Tương lai con trong giọt mồ hôi của cha mẹ

Tương lai con trong giọt mồ hôi của cha mẹ

Viết ngắn dành cho sinh viên K.34 - ĐHCQ
Mỗi năm đến ngày nhập học của sinh viên mới là lòng tôi bồi hồi khó tả. Hình ảnh ngày xưa thời của mình với ngày đầu tiên bước vào ngưỡng cửa đại học bỗng dưng ùa về. Nhìn những cô, cậu sinh viên háo hức làm thủ tục nhập học, tự nhiên tôi muốn nói với các em nhiều điều. Các em được bước vào ngưỡng cửa đại học hôm nay chính là sự hy sinh to lớn của cha mẹ, những người suốt đời mình lo lắng cho con cái. Bậc làm cha, làm mẹ đã bao ngày đêm lo từng bữa ăn giấc ngủ cho con, lo từng miếng cháo khi con bệnh, lo từng cây bút, quyển sách khi con đi học và ai ai cũng mong muốn con mình thành đạt nên người, để thoát cảnh “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà họ đã phải trãi qua suốt cả cuộc đời của họ.
Vào đại học, những chàng trai, cô gái từ ruộng đồng sẽ có cơ hội đổi đời. Và đây cũng là niềm tự hào của gia đình, dòng tộc và của làng xóm. Nhưng liệu vào đại học thôi là đủ, là điểm dừng và thỏa mãn? Không! Trăm lần không, vạn lần không! Vào đại học là bước sang một trang sách mới với bao điều mới lạ. Từ làng quê nghèo khó bước lên thị thành, các tân sinh viên sẽ có điều kiện tiếp cận với văn minh nhưng cũng đầy cám dỗ, bất trắc. Làm sao chúng ta phải giữ mình? Làm sao chúng ta phải đi hết con đường mà chúng ta đã chọn lựa và mẹ cha đã hy vọng. Đó mới chính là điều rất khó. Có bạn khi ở dưới quê rất hiền lành, chất phác, học hành rất giỏi, nhưng khi lên thành phố học đại học một thời gian lại tập tành học đòi những thói hư, thật xấu như chơi game suốt ngày đêm, nhậu nhẹt bê tha, kéo bè kéo phái ăn chơi sa đọa. Kết quả cuối cùng đó là bị đuổi học, thậm chí sa vào vòng luân lý. Liệu cách sống đó có được chúng ta chọn lựa cho chính cuộc đời của mình? Câu trả lời là của các bạn – các tân sinh viên ạ!
Nhưng xét cho cùng thì đa số các bạn tân sinh viên đều tốt, có chí tiến thủ và chịu khó học tập thật giỏi. Các bạn cảm nhận được việc học hành chăm chỉ không chỉ là thỏa mãn sự phát triển của bản thân mình mà đó là cách tốt nhất để đền đáp công ơn của cha mẹ, thầy cô - những đấng sinh thành và nuôi dưỡng mình có ngày hôm nay. Các bạn biết rằng để có ngày bước vào ngưỡng cửa đại học này thì cha mẹ của mình đã phải đổ biết bao giọt mồ hôi, công sức để lo lắng, để kiếm tiền lo cho mình thành tài.
“Công Cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ Mẹ, kính Cha,
Cho tròn chữ HIẾU mới là đạo con...”
Vâng, ông ba ta ngày xưa đã đúc kết “công ơn” của Cha Mẹ như trời biển. Đạo làm con phải ghi nhớ công ơn ấy.
Là sinh viên không có nghĩa là giống học sinh cấp 4. Vậy chúng ta phải học tập, sinh hoạt như thế nào để đạt được thành công nhất? Thầy Cô ở trên giảng đường chỉ trang bị cho chúng ta những kiến thức cơ bản nhất, còn chúng ta phải biết cách phát triển nó thông qua sự tìm tòi, sáng tạo và sự năng động, tự tin. Để có được điều đó, ngay từ bây giờ các bạn phải tự phấn đấu, tự rèn luyện lấy. Tuy nhiên, bên cạnh các bạn vẫn còn có tổ chức Đoàn, Hội, nhà trường và Thầy Cô giúp sức. Hãy cố gắng nhé để xứng đáng với truyền thống sinh viên Đại học Kinh tế TP. HCM “Năng động, sáng tạo và đầy ắp tình thương” dù có muôn vàn khó khăn đang ở phía trước.
TRẦN QUANG

5 comments to "Tương lai con trong giọt mồ hôi của cha mẹ"

  1. Anonymous says:

    hay quá các bạn ạ

  2. Anonymous says:

    tụi em sẽ cố gắng noi gương các anh chị đi trước, học thật giỏi, làm thật hay

  3. Anonymous says:

    em thấy mình nhỏ bé quá

  4. Anonymous says:

    mình rất nhớ ba mẹ

  5. add says:

    bạn à, đã là sinh viên rồi. phải tập làm wen thôi. xa nhà... riết rồi wen à...cố gắng học nhé!

Leave a comment