Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Sinh viên với vé tàu, xe ngày Tết

Sinh viên với vé tàu, xe ngày Tết


Tết cổ truyền của dân tộc luôn là dịp để gia đình đoàn tụ, sum vầy bên mâm cơm ngày tết. Đối với những người con sống xa quê hương, đặc biệt là sinh viên sống xa nhà thì tết lại càng có ý nghĩa hơn bởi vì đây chính là lúc về quê thăm gia đình, thưởng thức những món ngon ngày tết do chính gia đình làm, đi chúc tết bà con, họ hàng, bạn bè, thưởng thức không khí tết đặc biệt ở quê hương sau một năm học tập, làm việc vất vả. Thế nhưng niềm vui nhỏ bé đó của sinh viên chúng ta, nhất là những sinh viên tỉnh xa lên thành phố học dường như lại rất xa vời. Bởi vì để có được trong tay tấm vé (tàu, xe, máy bay) về quê ăn tết đối với sinh viên chúng ta, đó là điều rất khó khăn.

Đầu tiên, có lẽ là tàu ( phương tiện được nhiều sinh viên lựa chọn vì tính tiện nghi và an toàn, hơn nữa là mức giá “trung bình” của nó). Năm nay, theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vé tàu tết tăng 10- 25% đối với ghế ngồi và tăng 10% với ghế nằm so với ngày thường. Điều này có lẽ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sinh viên, nhất là với những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Giá vé đắt đỏ là thế, nhưng chưa chắc sinh viên có thể mua được vé tàu bởi vì nạn cò vé cùng những đại lý mặc sức hét giá trong khi các cơ quan chức năng, lãnh đạo của ga Sài Gòn đổ lỗi cho các nguyên nhân khách quan. Nếu muốn mua vé về quê trong những ngày từ 23 đến 29 tết thì ngoài tiền vé ( vốn đã cao), bạn phải cộng thêm một khoản “phí dịch vụ” từ 80.000 đến 200.000đ/1 vé cho cò vé hoặc đại lý. Cụ thể chuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, ghế nằm mềm có giá 873.000 đ ( đã + 150.000 phí dịch vụ) cho cò vé. Phí dịch vụ các chuyến Sài Gòn- Hà Nội, Sài Gòn- Huế, Sài Gòn- các tỉnh từ Huế trở vào lần lượt là 100.000đ, 90.000đ, và 80.000đ. Ví dụ như chuyến từ Sài Gòn đi Hà Nội có giá vé 1.100.000đ, bằng phép tính đơn giản chi phí tàu xe cho 1 chuyến về quê ăn tết (chiều về+ chiều trở vào) phải từ 1.700.000 đến 2.000.000 đ. Đây quả là một số tiền lớn, đặc biệt là với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh xa.

Giá vé đã cao như vậy nhưng chưa chắc bạn đã mua được vé. Năm nay, ga Sài Gòn đã có nhiều đổi mới trong khâu phân phối vé, đặc biệt là việc lấy số thứ tự qua tin nhắn. Nhưng có lẽ đổi mới chỉ dừng lại ở khâu hình thức còn hiệu quả thì chưa thấy. Là sinh viên thì ngại gì khó khăn, bạn có thể lên ga Sài Gòn mua vé, nhưng hãy cẩn thận không phí công vô ích. Đã có những người lặn lội lên ga từ 22h đêm hôm trước để mong kiếm cho mình một tấm vé nhưng cũng đành phải trở về trong ngậm ngùi. Sự bị động của ga Sài Gòn, nạn đầu cơ vé làm cho tình trạng thiếu vé trong dịp tết càng trở nên trầm trọng. Bạn Mỹ An - lớp 24 K34 ( quê ở Quảng Nam) cho biết bạn phải vất vả lắm mới mua được cho mình một tấm vé về quê trong dịp tết: “ga Sài Gòn bắt đầu bán vé từ 16/11, vậy là mình phải xếp hàng mua vé từ 20/11 (cách đây 1 tháng). Mình đến ga từ rất sớm nhưng chỉ có thể mua được vé sau 5h đồng hồ chờ đợi. Mệt nhưng vui lắm”. An là một trong số những bạn may mắn có được tấm vé tàu về quê trong dịp tết. “ Là sinh viên năm nhất nên chưa có thẻ sinh viên, vì vậy mình phải xuất trình giấy báo nhập học để được giảm giá nhưng mình chỉ nhận được cái lắc đầu từ nhân viên bán vé, nếu được thì sẽ đỡ phần nào chi phí”- An nói. Ngoài ra bạn có đề xuất: “Tuy có tổ chức mua vé cho sinh viên nhưng Đoàn trường nên có liên hệ với ga Sài Gòn để có thể có số lượng vé lớn hơn đáp ứng đủ nhu cầu của sinh viên trong dịp tết”.

Xe khách cũng là một giải pháp tốt đối với những sinh viên tỉnh xa, và cũng là phương tiện chính với những sinh viên ở các tỉnh gần thành phố. Theo các nhà xe, tuy giá xăng đã giảm nhưng giá vé xe vẫn sẽ không giảm hoặc giảm rất ít. Tình hình từ bến xe Miền Đông, Miền Tây cho thấy với việc tăng thuế vận tải thì sẽ không có việc giảm giá xe trong dịp tết này. Dường như vấn đề giá vé (cao) luôn là trở ngại đầu tiên đối với sinh viên. Chuyến Sài Gòn- Quy Nhơn: 180.000đ, Buôn Mê Thuột: 100.000đ, Đà Lạt 90.000đ, Đắc Lắc: 120.000, Phan Thiết: 55.000đ. Cũng theo kinh nghiệm hàng năm, nếu những sinh viên ở các tỉnh phía Bắc chọn xe là phương tiện đi lại thì hãy cẩn thận vì trong dịp tết rất hay xảy ra việc thu vé giá trên trời ( có thể bằng vé máy bay), xe 60 chỗ mà chứa tới 100 người là chuyện thường, ngoài ra còn có hiện tượng phóng nhanh, tranh giành khách gây mất an toàn.

Máy bay có lẽ là phương tiện thuận lợi nhất nhưng cũng có giá vé cao nhất. Đối với những sinh viên có điều kiện, có thể đặt vé máy bay. Tuy giá vé cao nhưng rất thuận tiện trong việc đi lại. “Trong tết này, giá vé máy bay từ Sài Gòn đi các tỉnh, thành dao động từ 1.000.000-1.800.000đ/1 chiều”- cô Thu Hương ( nhân viên Vietnam Airlines) cho biết. Và theo thông tin từ Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Indochina Airlines, các chuyến bay từ 23-29,30 tháng chạp (âm lịch) và từ ngày 3-14,15 tháng giêng đã được đặt kín chỗ. Vì vậy cơ hội sở hữu 1 chiếc vé máy bay có lẽ là rất khó, nhất là đối với sinh viên.

Theo kinh nghiệm , bạn phải đến ga Sài Gòn, dù phải chịu khó xếp hàng chờ đợi nhưng sẽ không bị ép giá. Hoặc nếu muốn thuận tiện hơn bạn có thể ra các đại lý để mua vé, tuy giá cao hơn nhưng đảm bảo sẽ có vé (thậm chí là những chỗ ngồi tốt). Và nếu có điều kiện, bạn có thể mua vé máy bay để về nếu được nghỉ sớm. Với vé xe, bạn nên mua tại các bến xe, đi theo tuyến cố định, không nên chờ đến cận ngày rồi mới ra bắt xe dọc đường bởi vì rất dễ bị ép giá cũng như không an toàn.

Dường như để có 1 tấm vé về quê ăn tết thực sự rất khó khăn, nhất là đối với sinh viên- đối tượng còn đi học, chưa có đủ điều kiện tài chính. Theo bạn Anh Tuấn (lớp Phân tích tài chính -81- Đại học Mở) cho biết: “Năm nay giá vé tăng cao, không biết tôi và những bạn có hoàn cảnh khó khăn khác có được ăn tết bên gia đình không?” . Đúng là giá vé tàu xe tăng trong những năm gần đây khiến cho không ít bạn sinh viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc mua cho mình 1 tấm vé để về quê ăn tết. “Tôi thật sự không hiểu vì sao mà cứ đến tết là giá vé tàu xe lại đồng loạt tăng? Cuộc sống của sinh viên nghèo vốn đã khó khăn thì càng khó khăn hơn. Rồi không biết bao nhiêu sinh viên không đủ tiền mua vé tàu xe về quê ăn tết phải ở lại phòng trọ, có bao gia đình không đầy đủ thành viên sum vầy bên mâm cơm trong dịp tết cổ truyền của dân tộc”. - Tuấn nói thêm. Tuấn là một trong số những bạn chưa tìm được cho mình tấm vé để về quê ăn tết.

Để có được tấm vé về quê ăn tết trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay thật vất vả biết dường nào. Khách hàng, đặc biệt là sinh viên gặp quá nhiều trở ngại: giá vé cao, phân phối vé không hợp lý. Có những người may mắn đã mua cho mình được vé nhưng cũng có nhiều sinh viên với những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau đã không thể mua được cho riêng mình 1 tấm vé. Xin được kết thúc bài viết này với tựa đề của những bài báo mà tác giả là các bạn sinh viên:”Tết này con không về”, “ Con vắng nhà ngày Tết”. Là sinh viên kinh tế, bạn có trăn trở và đề xuất gì không?

Bùi Ngọc Linh

Được thực hiện bởi STSV – sangtacsv.com

0 comments to "Sinh viên với vé tàu, xe ngày Tết"

Leave a comment