Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � STSV: Kỳ 2- STSV đi săn tin

STSV: Kỳ 2- STSV đi săn tin

Mục: 1 tuần với Nhóm Sáng tác sinh viên

17h30 thứ 7 hàng tuần chà chà… lịch tuần đã được đăng tải trên web Youth. Thế là một tuần của STSV bắt đầu.
Phụ trách chuyên mục Tin hoạt động nhanh chóng lọc ra lịch tuần để tìm những chương trình, những cuộc thi cần đưa tin. Ngay trong đêm gửi nhanh bảng phân công cho đội phóng viên đã được bộ phận Nhân sự chỉ định.

Các chương trình thường tổ chức nhiều vào thứ 7, chủ nhật. Thế là STSV hiếm khi có được ngày chủ nhật “bình yên”. Nào việc học, việc làm thêm, làm đề tài, thuyết trình,… những STSV phải cố gắng lắm để thu xếp thời gian, người này bận thì nhờ người kia thay dùm, “tuần sau tao sẽ trực bù…”
Có mặt tại chương trình X. Một STSV lân la vào tìm gặp ban tổ chức: “Chào anh, em ở nhóm STSV, đây là thẻ ra vào chương trình của em”. Ngay sau đó, phóng viên tìm ngay MC chương trình hỏi xin kịch bản tiện để theo dõi chương trình cũng như dễ bố cục bài viết.

Cũng như bao bạn sinh viên tham gia chương trình khác, một STSV ngồi lặng lẽ hàng ghế bên dưới, chăm chú xem, lâu lâu lại ghi lại một cái gì đó. Lần sau nếu bạn tham gia một chương trình, hãy chú ý người bên cạnh, nếu họ xem mà cứ ghi ghi chép chép…chắc hẳn đó là STSV. Hiếm khi STSV mặc đồng phục khi tác nghiệp vì đôi khi giặt không kịp khô, để dành ngày sinh hoạt định kỳ mặc!!
Thông tin thì cần nóng hỏi. Vì vậy, sau khi tham gia chương trình, tối đến là cố gắng viết xong bài gửi thẳng đến bộ phận biên tập.

Mà không phải muốn viết là viết, phải sắp xếp ý, dàn bài, những gì cần nói và những gì không nên…STSV phải cân nhắc nhiều! Có khi nghĩ mãi không ra, để sang ngày thứ 2, rồi thứ 3…hu hu nhận được tin nhắn của quản lý chuyên mục Tin hoạt động “ sao chưa nộp bài…”; thế là bị trừ điểm thi đua…đến cuối tháng khó mà nhận được phần thưởng thành viên của tháng.
Biết sao được, nhiều lúc thông tin của STSV cũng chậm trễ lắm! Đặc biệt là cận kề thi, lo chuyện thi cử sốt vó nhưng bản tin hàng tuần thì vẫn phải ra.

Vài bài viết đưa tin làm sao đủ, các phụ trách chuyên mục phải nặn ra những đề tài viết để phân công cho các bạn. Ngán nhất là làm phóng sự, để viết một bài phóng sự; chọn đề tài là cả một vấn đề, thế rồi còn phải tìm tư liệu, đi lấy ý kiến sinh viên…chẳng khác nào làm một đề tài thuyết trình trên lớp…nhưng được cái vui lắm khi mà bài mình được đánh giá cao là “rất chuyên nghiệp”.

STSV chẳng muốn cứ copy bài người khác đem “truyền tải” đến các bạn. Vì vậy đa phần các bài viết của STSV là tự viết, hoặc góp nhặt từ nhiều bài viết rồi tổng hợp ý, viết sao cho phù hợp với sinh viên tụi mình. Điều đó làm STSV tự hào khi sở hữu một tư liệu lớn thông tin do sinh viên kinh tế tự viết.

Khi được hỏi “Vì sao học kinh tế mà lại làm báo”, đa phần STSV cho rằng đó là sự đam mê. Trong mỗi chúng ta, ai cũng có những hoài bão riêng; có thể tôi chọn kinh tế đó nhưng một phần trong tôi cũng thích làm phóng viên lắm; và tôi đã quyết định chọn STSV- nơi để theo đuổi niềm đam mê của mình. Nhiều STSV cho rằng: “nhờ viết nhiều mà khả năng viết của họ tiến bộ vượt bậc, khi làm bài thuyết trình; luận văn; báo cáo…thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc diễn giải ý tưởng của mình”.

Một STSV yêu thích Marketing lại cho rằng: “nhờ STSV sau này, công việc Market của mình sẽ tốt hơn; đặc biệt trong lĩnh vực PR phải làm việc với báo chí; ngoài ra nghề Copywriter cũng cần rất nhiều đến sự vận dụng các con chữ…”
Hầu hết các STSV đều nhận định rằng: “kỹ năng viết là một điều hết sức cần thiết; không chỉ đối với một phóng viên; mà bất cứ ai trong chúng ta cũng cần, khi đi làm thể nào cũng cần viết báo cáo, tham luận, kế hoạch…”.
Thật sự tất cả STSV đều mê văn chương?
Thật ra con số này nhỏ thôi! Hầu hết các bạn tham gia nhóm STSV đều cố gắng tìm được cho mình cơ hội được trải nghiệm: phong cách làm việc nhóm; rèn kỹ năng viết; kỹ năng tổ chức…
“tham gia STSV không chỉ để viết” đó là lời khẳng định của Ban điều hành nhóm trong các buổi sinh hoạt với các cộng tác viên.

Công việc viết là công việc thường xuyên mà nhóm phải đảm trách; thông qua công việc này; từng thành viên nhóm phải thể hiện trách nhiệm đối với công việc chung của nhóm ( đi đưa tin, viết bài,…) đi kèm đó là sự phối hợp giữa các thành viên; qua đó nâng cao kỹ năng viết; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng giải quyết vấn đề…
Bên cạnh bộ phận Chuyên mục là cây viết chính của nhóm; còn 7 bộ phận chuyên trách nữa: Kế hoạch, Nhân sự, PR, Biên tập, Design, Nhiếp ảnh, Hậu cần để cho các bạn có cơ hội cọ xát với nhiều lĩnh vực khác.

Kỳ tiếp theo: “Stsv sinh hoạt như thế nào?” hãy cùng khám phá; ngoài viết ra những buổi sinh hoạt định kỳ Stsv sẽ làm gì? Ngâm thơ, làm văn ư? ồ, không…vậy chờ nhé!
HoTT

0 comments to "STSV: Kỳ 2- STSV đi săn tin"

Leave a comment