Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � Kỳ 2: Tìm hiểu về POP

Kỳ 2: Tìm hiểu về POP

Pop xuất hiện đầu tiên từ những thập niên 50 tại Anh và Mỹ. Pop là từ viết tắt của “popular”, nghĩa là “phổ thông” hay “đại chúng”. Pop là một thể loại của nhạc đương đại và rất phổ biến trong làng nhạc đại chúng (phân biệt với nhạc cổ điển và nhạc folk).
Thuật ngữ này không cho biết một cách chính xác về thể loại nhạc hay âm thanh riêng lẻ nào mà nghĩa của nó lại rất khác nhau phụ thuộc vào từng khoảng thời gian trong lịch sử của nó và từng địa điểm khác nhau trên thế giới.
Ví dụ: tại Việt Nam có V-pop, Hàn Quốc có K-pop, Nhật Bản là J-pop…
Trong làng nhạc đại chúng thì nhạc Pop thường được phân biệt với các thể loại khác nhờ một số đặc điểm về phong cách nghệ thuật như nhịp nhảy hay nhịp phách, những giai điệu đơn giản dễ nghe, cùng với một số đoạn trong bài hát được lặp đi lặp lại. Ca từ trong nhạc Pop thường nói tới tình yêu, xúc cảm và sự nhảy múa.
Về nguyên tắc, chủ đích của nhạc Pop là làm sao cho mọi người nhớ và thuộc ngay các ca khúc trong lần nghe đầu tiên. Đa số nhạc Pop được phát triển dựa trên sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa giai điệu lặp đi lặp lại và các lời điệp khúc trình bày nhiều nội dung quan trọng khác nhau. Chính vì tính dễ nghe dễ thuộc, Pop đã thu hút được đại đa số công chúng nghe nhạc.
Thính giả không khỏi choáng ngợp với sự ra đời liên tục của hàng loạt các band, ca sĩ mà nhiều khi người ta chỉ nhớ được vài cái tên dễ nhớ. Thế nhưng người nghe đã quen với cái giai điệu ấy rồi nên bắt đầu nhạy cảm với những âm thanh nặng tai của thể loại ROCK ! Thính giả chỉ hướng tới những biến thể nhẹ nhàng của nó. Chẳng hạn như : Pop/rock. Đến với thể loại này, bắt đầu xuất hiện những ca khúc có cấu trúc chặt chẽ và kỹ thuật thu âm khéo léo, tinh tế, nhưng vẫn không mấy thay đổi về nét nhạc du dương, dễ nhớ vốn có của dòng nhạc Pop. Tiêu biểu của thể loại này có Beatles, Carpenters, Madona...... một bằng chứng cho thấy giới trẻ vẫn đón nhận nó.

Những ngôi sao nhạc Pop chính thức đầu tiên được biết đến là các ca sĩ chuyên hát tình ca vào những năm 30 và 40 của thế kỷ 20. Bing Crosby đã bán hàng triệu đĩa hát, Frank Sinatra cũng vậy (có thể coi là ngôi sao nhạc Pop hiện đại đầu tiên với các fan nữ trẻ cuồng nhiệt), và ở Anh là Al Bowly. Họ đã ghi âm và trình diễn với đầy đủ cả dàn nhạc theo kiểu thịnh hành thời đó.
The Beatles, ban nhạc đã làm cuộc cách mạng nhạc Pop bằng cách tự sáng tác, tạo ra một trào lưu mà hiện vẫn còn được duy trì. The Beatles đã đặt chuẩn mực cho nhạc Pop và thậm chí xuất hiện cả từ “Beatlesque” được dùng như một tính từ để mô tả tiêu chuẩn đó. Từ năm 1962 cho tới khi ban nhạc tan rã vào năm 1970, họ đã thống trị các bảng xếp hạng ở Anh và Mỹ.

The Beatles đã tạo ảnh hưởng đến cả một thế hệ, thậm chí còn hơn, bằng giai điệu của mình. Ngôi sao nhạc Pop lớn nhất nổi lên trong giai đoạn đó phải kể đến Elton John- ca sĩ kiêm nghệ sĩ Piano.
Thập niên 1980: Michael Jackson - "Ông hoàng nhạc Pop" với album Thriller hiện vẫn giữ kỷ lục là album bán chạy nhất mọi thời đại. Ông là nghệ sĩ thành công nhất trong thập niên này với 9 ca khúc quán quân tại Mỹ và bán được hơn 133 triệu đĩa hát chỉ với 2 album là Thriller và album tiếp theo, Bad.
Madonna- ca sĩ được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc Pop". Cô có một phong cách khá khác lạ khi hòa trộn nhạc Pop với những thể loại khác như Techno, Hip-hop... Các album khởi đầu sự nghiệp như Madonna, Like a Virgin, True Blue, Like a Prayer đều đạt vị trí và doanh thu cao trên thế giới. Là nghệ sĩ thành công thứ 2 trong những năm 80, cô được coi như là "Nữ hoàng nhạc Pop" (Queen of Pop). Kênh truyền hình MTV cũng trao tặng cho cô giải thưởng "Nghệ sĩ của thập kỷ".
Những nghệ sĩ hàng đầu khác trong giai đoạn này là Cher, Gloria Estefan, Paula Abdul, Tina Turner, Janet Jackson, The Police, , Lionel Richie, Whitney Houston, Richard Marx, Phil Collins, Air Supply…
Nhạc Pop trong thập niên 80 chịu sự chi phối mạnh bởi những âm thanh điện tử và các thể loại nhạc Dance.

Thập niên 90 là thời của các Boy Bands, cực thịnh về số lượng ra đời. Một nhóm các nam ca sĩ trẻ được thu gom lại nhờ ngoại hình, được giao cho các bài hát dễ nghe, được sắp đặt và đẩy tới sự nổi tiếng. Điển hình như East 17 và đáng nhớ nhất là Take That.
Nước Mỹ góp cho thế giới Backstreet Boys và 'N Sync, hoạt động rất tốt trong một số ít năm và bán được hàng triệu đĩa hát. Nhưng điều đó rồi cũng qua đi giống như thời trang vậy. Một phiên bản nữ, nhóm Spice Girls, đã nhanh chóng vụt sáng. Đặc biệt trong số này, chỉ có một vài người thoát khỏi cái bóng của nhóm nhạc và tiếp tục nổi tiếng với sự nghiệp solo là Robbie Williams của Take That và Justin Timberlake của 'N Sync. Nước Mỹ cũng đã thử chiêu đó với với các ngôi sao nhạc Pop nữ và Mariah Carey cùng Britney Spears đã trở thành sao bự, theo gót là Christina Aguilera.
Nói về Mariah Carey-cô chịu ảnh hưởng từ R&B. Cô chính là ca sĩ thành công nhất trong thập niên này. Bắt đầu sự nghiệp từ khi mới 20 tuổi cho tới nay, cô đang nắm giữ kỷ lục trong giới nữ ca sĩ về số đĩa đơn quán quân tại Mỹ (18).
Ngoài Mariah Carey còn có một số ngôi sao nhạc Pop-R&B khác cũng chinh phục được người nghe trên thế giới như Destiny's Child, Boyz II Men, Michael Jackson, Janet Jackson,.
Những ca sĩ không hoặc ít hát R&B phải kể đến trong suốt thập kỷ này là Cher, Bryan Adams, Elton John, Madonna, Whitney Houston, , Celine Dion.

Kể từ năm 2000, hàng loạt sao mới nổi đã sớm tàn lụi, chỉ còn lại những tài năng thực thụ đã được củng cố vững chắc. Vài nghệ sĩ trẻ đến rồi đi, các thể loại mới cũng nhanh chóng trở nên nổi bật, nhưng chẳng có gì xuất hiện mà đạt được vị trí chắc chắn ngoài R&B hiện đại, thể loại còn đọng lại chút dư âm của R&B cũ đầy cảm xúc nhưng chịu ảnh hưởng lớn của Hip-Hop và tự thân đã trở thành một thể loại Pop..
Bên cạnh những giọng ca kỳ cựu như Madonna, Mariah Carey, Kylie Minogue tiếp tục gặt hái thành công, những giọng ca trẻ mới xuất hiện cũng đã chinh phục thị trường nhạc nhờ những album, đĩa đơn thành công. Phải kể đến hai "Công chúa nhạc Pop" Britney Spears và Christina Aguilera, "Hoàng tử nhạc Pop" Justin Timberlake, các ca sĩ Shakira, Nelly Furtado, Jessica Simpson, Rihanna, Fergie, Kelly Clarkson, Pink, Avril Lavigne.

Hott ( tổng hợp)

0 comments to "Kỳ 2: Tìm hiểu về POP"

Leave a comment