Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Tạo ấn tượng trước buổi phỏng vấn

Tạo ấn tượng trước buổi phỏng vấn

Trong các cuộc phỏng vấn, thời gian đầu trước khi bước vào phỏng vấn là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên. Chính vì thế, các ứng viên không nên coi nhẹ thời điểm này trước các nhà tuyển dụng.

Càng ít lời, càng có lợi

Trong khi chờ đợi cuộc phỏng vấn, bạn hãy tỏ ra thoải mái và nhã nhặn với nhân viên lễ tân. Đừng làm ảnh hưởng đến công việc của họ bằng những chuyện vặt hay những nhận xét chung chung. Tốt nhất bạn nên ít lời. Không nên đưa cuộc nói chuyện với nhân viên lễ tân thành những vấn đề mang tính chính trị và tôn giáo. Đặc biệt, những lời nhận xét về công ty hay bình phẩm về dáng vẻ bề ngoài của nhân viên trong công ty càng khiến cho bạn mất điểm trước nhà tuyển dụng.

Tỉnh táo, tự tin

Khi bước vào nơi phỏng vấn, bạn cần tỉnh táo, luôn nở nụ cười trên môi với tất cả mọi người mà bạn gặp. Khi gặp người phỏng vấn lần đầu, bạn cần đứng dậy bắt tay để thể hiện sự lịch sự và nhanh nhẹn. Hãy để cho người phỏng vấn đưa tay ra trước. Khi bắt tay, bạn nên bắt tay thật chặt, rất thân thiện, đừng nên nắm hờ hững. Khi đi vào bạn cần để cho người phỏng vấn dẫn đường đến văn phòng nơi diễn ra cuộc phỏng vấn. Những bước đi tự tin, dáng thẳng càng khiến cho nhà tuyển dụng có cái nhìn thiện cảm vì bạn là người ngay thẳng, không lòn cúi.

Bước vào phòng phỏng vấn, bạn không nên ngồi xuống ghế khi chưa có lời mời. Đấy là phép lịch sự tối thiểu mà bạn cần chú ý. Nếu trường hợp người phỏng vấn quên mời bạn ngồi, bạn có thể nhắc khéo bằng cách hỏi nhà tuyển dụng: “Xin lỗi, ngài muốn tôi ngồi ở đâu?”.

Đừng bình phẩm người phỏng vấn

Nếu nhà tuyển dụng hỏi: “Cậu có muốn uống một cách cà phê không” thì bạn nên trả lời thích và cảm ơn. Điều này có thể ngay cả khi bạn không uống cà phê vì nó sẽ làm cho cuộc phỏng vấn thoải mái hơn. Đặc biệt, bạn đừng bình phẩm về dáng vẻ bề ngoài của người phỏng vấn hay bất cứ người nào. Khi gặp người phỏng vấn, những kiểu chào như “ôi, trông anh cao quá nhỉ” hay “anh trẻ hơn so với giọng nói qua điện thoại” thì lại càng không phù hợp. Ngay cả những lời bình phẩm tốt như “ cái áo hay cà vạt của ngài rất đẹp” cũng không nên dùng.

Hồng Nhung

Báo “Người lao động” ngày 6-9-2008

0 comments to "Tạo ấn tượng trước buổi phỏng vấn"

Leave a comment