Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � [I ♥ VN] Tự Hào 2 tiếng "Đồng Nai”.

[I ♥ VN] Tự Hào 2 tiếng "Đồng Nai”.

Một chuyên mục của Sáng tác sinh viên, mời bạn cùng lên con tàu mang tên STSV để lần lượt đi qua từng vùng đất của tổ quốc, khám phá vẻ đẹp muôn màu sắc của dải đất hình chữ S. [I ♥ VN] hẹn gặp các bạn vào thứ tư hàng tuần để cùng nhau đến thăm một vùng đất mới, và tuần này chúng ta sẽ đến với Đồng Nai qua bài viết:

Tự Hào 2 tiếng "Đồng Nai".
“Đồng Nai gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó thời không muốn về.”
                                      (Ca dao)
 Đồng Nai nằm cạnh Tp.Hồ Chí Minh về hướng Tây Bắc. Diện tích Đồng Nai vào khoảng 5.903,94 km² (lớn gấp 2 lần Tp. Hồ Chí Minh). Mỗi khi đi trong khu vực Đồng Nai thôi mà tôi luôn có cảm giác là nó thật rộng , thật bao la. Bởi nó luôn ẩn chứa bao nét đẹp về văn hóa, ẩm thực, địa điểm du lịch… mà tôi chưa khám phá hết. Thật vậy, ở đây có rất nhiều khu du lịch nổi tiếng như:  Bửu Long, Giang Điền, Bò Cạp Vàng, Bò sữa Long Thành... Ngoài ra còn nhiều các công trình văn hóa nổi tiếng khác trong tỉnh như: Cù Lao Phố, Thành cổ Biên Hòa, Đình Tân Lân, Văn Miếu Trấn Biên, mộ cổ Hàng Gòn (Long Khánh)... Đó là một điểm đến thú vị không chỉ đối với du khách trong nước mà còn thu hút nhiều những du khách nước ngoài.

          Ngoài ra, Đồng Nai còn được biết đến là một vùng đất anh hùng với bao chiến tích lẫy lừng ghi vào sử sách như: trận chiến thắng La Ngà (1948), trận đánh tổng kho Long Bình-sân bay Biên Hòa,trận tập kích bằng pháo binh vào sân bay quân sự Biên Hòa…Thêm vào bảng vàng chói lọi đó ta không thể không nhắc đến di tích lịch sử chiến khu Đ – khu căn cứ kháng chiến quan trọng trong thời kì kháng chiến chống Pháp. Nơi đây được ví như  là cái nôi sinh ra, nuôi dưỡng vun đắp nên những anh hùng, những người con yêu nước như: Trần Công An, Điểu Cải, Phạm Văn Cán, Trịnh Xuân Thiều…


Bên cạnh đó, có lẽ là nhờ thiên nhiên ưu đãi nên nơi đây có rất nhiều sản vật, đặc sản nổi tiếng như: Bưởi năm roi, gỏi cá Biên Hòa,…Đặc biệt khi đến Đồng Nai du khách thường có một ấn tượng khó phai về lòng hiếu khách, tính tình phóng khoáng của người dân nơi đây,
Rồng chầu ngoài Huế
Ngựa tế Đồng Nai
Nước sông trong chảy lộn sông ngoài
Thương người xa xứ lạc loài tới đây.
Tới đây phải ở lại đây
Bao giờ bén rễ xanh cây hãy về..”
                                (Ca dao)
Câu ca dao mộc mạc mà sâu lắng càng tôn thêm nét đẹp ấy. dù bạn không phải là người con của Đồng Nai như tôi nhưng khi đặt chân đến đây các bạn sẽ cảm thấy sự ấm áp, thân thiết đến diệu kì. 

Gần đây mặc dù quê hương Đồng Nai đã có nhiều đổi mới, song không phải vì thế mà Đồng Nai mất dần đi những truyền thống quý báu trong văn hóa. Mà thay vào đó, quê hương Đồng Nai đã lấy đó làm thế mạnh giúp quảng bá rộng rãi hình ảnh về vùng đất và con người. Tôi yêu nơi đấy. Cái nơi chôn dấu biết bao những kỉ niệm của cái tuổi cắp sách đến trường. Cho dù là bây giờ tôi đã rời xa nơi đó để lên thành phố theo đuổi ước mơ của mình nhưng tôi vẫn nhớ mồn một cái khoảnh khắc được đạp chiếc xe đạp mini màu xanh khắp các nẻo đường, ngõ ngách chốn quê hương… Mỗi con đường nơi đó dường như đều đã in dấu chân tôi. Nếu là một nhạc sĩ có lẽ tôi đã sáng nhiều bài hát cho quê hương, còn là họa sĩ tôi đã có thể vẽ nên những cảnh đẹp nơi ấy… Nhưng tôi bây giờ chỉ là một ”nhà báo trẻ” tôi chỉ có thể tôn vinh quê hương của mình trên trang viết này.
Cảm xúc của tôi lúc này không thể diễn tả bằng lời văn nữa. Nó như nghẹn ứ lại nơi cổ họng. Tôi chỉ có thể nói rằng trong tim tôi vẫn, đang và sẽ luôn “tự hào 2 tiếng Đồng Nai”.
                                                                           Minh Vương- ekip Săn tin

STSV: Còn rất nhiều vẻ đẹp ở những vùng đất khác mà chúng ta chưa kịp khám phá hết, đó là quê hương của bạn, hay chỉ đơn giản là một vẻ đẹp hồn hậu của một nơi nào đó bạn đã có dịp ghé chân qua. Bạn sẽ chia sẻ điều đó với mọi người chứ? Thư cộng tác gửi về sangtacsv@gmail.com. Tiêu đề nhớ ghi rõ: Bài gửi chuyên mục I love VN nha ^^

Thứ 4 hàng tuần, cùng [I ♥ VN] thêm yêu đất nước ...

0 comments to "[I ♥ VN] Tự Hào 2 tiếng "Đồng Nai”."

Leave a comment