Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Trung thu

Trung thu

Một mùa trung thu nữa sắp đến!


Dọc các con đường đã thấy những tiệm bánh trung thu mọc lên rất nhiều với đủ các loại bánh khác nhau.Những cửa hàng đồ chơi trẻ em và cả tiệm tạp hoá đã kịp trang bị cho mình thêm nhiều chiếc đèn lồng xinh xắn hình ông sao, hình con gà, con bướm,… nhưng nhiều hơn hết vẫn là những chiếc đèn lồng hoạt động bằng pin. Sự hiện diện của tất cả chúng nhắc người ta nhớ đến mùa trung thu năm nay đã đến thật gần.

Trung thu không chỉ dành riêng cho thiếu nhi mà còn là dịp gia đình hội tụ sum vầy cùng bày tỏ những yêu thương ngọt ngào qua chiếc bánh thơm lừng,tách trà nồng ấm giữa tiết thu thanh bình. Bỏ qua bao tất bật của nhịp sống hối hả và cảm nhận niềm hạnh phúc quây quần bên gia đình, mọi người như được tiếp thêm sức mạnh tinh thần to lớn cho những ngày làm việc sắp tới.





Trong kí ức của tôi,trung thu không chỉ riêng một ngày rằm tháng 8 âm lịch mà trước đó rất lâu không khí của ngày tết thiếu nhi đã len lỏi vào từng nếp nhà ở cái xóm nhỏ này. Bọn trẻ con trong xóm tính cả tôi khoảng chục đứa.Sau khi đi học về, ăn vội ít cơm là cả đám tất tả tụ họp lại cùng nhau đi tìm trúc để làm lồng đèn,nhiều khi bị la vì trưa nắng mà chẳng đứa nào chịu về nhà ngủ trưa, lại còn đi chân đất nữa,vậy mà tụi nhỏ “lì lợm” chúng tôi vẫn nhe răng cười.Sau khi tìm được kha khá những cây trúc tốt,bọn con trai bắt đầu đo và chẻ trúc thành những nan đều và bằng nhau.Nhìn cách ông anh họ làm thì có vẻ công việc này rất dễ dàng,nhưng khi cậu em trai của tôi vừa mới bổ nhát đầu tiên đã bị đứt tay,máu chảy rất nhiều. Lúc đó tôi vội chạy tìm thuốc cầm máu vừa sợ mẹ la hai chị em. Cố giấu thì mẹ cũng biết, mẹ không mắng chúng tôi như tôi nghĩ nhưng em tôi buộc phải làm khán giả nhìn người khác làm lồng đèn, trong mắt tôi người lớn thật vị tha làm sao. Những nan trúc được vót tỉ mỉ và xếp thành sao năm cánh, cái to hơn có thể xếp được đến mười cánh, tất cả các nan được cố định bằng dây thun hoặc kẽm.Khung lồng đèn đã hoàn thành, lũ trẻ chúng tôi vui như vừa được nhận quà. Chỉ còn việc dán giấy kiếng màu nữa thì mỗi đứa đã có chiếc lồng đèn của riêng mình rồi. Phần dán giấy kiếng cần sự khéo tay nên việc này được giao cho bọn con gái.Sau khi thoa keo trên các nan, chúng tôi căng tờ giấy kiếng rồi đặt lên,đứa nào cũng cố kéo cho thật căng để lồng đèn được đẹp như những chiếc được bày bán ở chợ nhưng cái nào chúng tôi dán cũng nhăn nhúm cả. Lúc đó anh lớn nhất nhóm mới bảo rằng chỉ cần đem ra nắng là giấy kiếng sẽ tự động căng lên rất đẹp,chúng tôi chỉ biết răm rắp làm theo.Khi tất cả những chiếc đèn lồng đã hoàn tất, cả bọn hớn hở chạy đi khoe khắp xóm thành quả của mình, đứa nào cũng tranh lồng đèn của mình đẹp nhất khiến người lớn cũng phải bật cười.

Từ khi có lồng đèn,chúng tôi vui vẻ hẳn lên rồi đếm từng ngày chờ trung thu đến. Thường thì đêm trung thu trời hay mưa nhưng may sao năm đó trời quang và trăng rất đẹp,cả bọn xúng xính chiếc đèn lồng trong tay mà lòng sung sướng không gì bằng. Anh tôi khoe chiếc đèn lồng làm bằng những chiếc lon nhôm,cứ mỗi lần đẩy là chiếc lon lại xoay tròn làm cho ánh sáng hắt ra từ những lỗ đinh quanh chiếc lon càng trở nên huyền diệu lung linh khó tả. Bọn trẻ không khỏi tò mò và thích thú được chơi thử một lần,còn anh tôi thì tự đắc vì sở hữu được chiếc đèn “độc nhất” đám. Chúng tôi quyết định rước đèn dọc những ngõ gần nhà. Con đường vắng lặng mọi khi trở nên rộn ràng và náo nhiệt bởi những tràng cười không dứt của lũ trẻ bọn tôi. Tôi nhớ như in lúc chúng tôi đi đến gần một nghĩa trang ven đường,một đứa đã hét lên chỗ đó có ma,cả bọn đang cười giòn bỗng nháo nhào chạy ngược về nhà,mấy đứa chạy chậm thì mếu máo như muốn khóc. Về nhà bọn nhóc còn được ăn bánh trung thu,mỗi đứa một ít thôi nhưng cảm giác thật hạnh phúc,cố gắng ăn thật chậm để miếng bánh ấy đừng bao giờ hết. Với chúng tôi, như vậy đã quá vui vẻ trong đêm trung thu mát lành.


Nhiều mùa trung thu cũng dần đến rồi dần đi,bọn trẻ ngày xưa giờ đã trưởng thành,có đứa đã đi làm,đứa thì tiếp tục con đường học vấn,nhưng tôi tin rằng mùa trung thu năm ấy sẽ là kỉ niệm đẹp trong lòng của mỗi đứa chúng tôi.


Những chiếc đèn lồng đốt bằng đèn cầy giờ đây chỉ chiếm một góc nhỏ. Nhịp sống hiện đại mang đến cho trẻ con ngày nay những chiếc đèn đẹp hơn, nhiều kiểu dáng bắt mắt và tiện dụng hơn. Cha mẹ chọn cho con những chiếc đèn chạy bằng pin vì nó an toàn và còn có cả tiếng nhạc khiến bọn trẻ thích hơn,chúng chỉ cần vòi vĩnh là có ngay món quà ấy.Trung thu không còn là dịp để lũ trẻ cùng bạn bè hàng xóm tung tăng trên đường nữa, thay vào đó bọn trẻ được cha mẹ đưa đến những trung tâm vui chơi dành cho trẻ em với các hoạt động sôi nổi. Trung thu không dành riêng cho trẻ em nữa mà nó như ngày hội của tất cả mọi người,đó là dịp để cùng nhau ra phố, đường xá tấp nập chẳng khác gì ngày tết. Trung thu với những bánh mức đủ đầy, khiến người ta nhìn vào đã thấy ngán vì ăn nhiều sẽ gây tăng cân. Trung thu bây giờ nhộn nhịp,đông vui hơn ngày trước,nhưng trong tôi trung thu của những ngày tuổi thơ vẫn tươi đẹp nhất.Ngồi ăn chiếc bánh ngọt, tôi bùi ngùi nhớ về trung thu xưa….





Nguyễn Lê Hồng Đào - ekip Săn Tin
"Được thực hiện bởi STSV - http://www.sangtacsv.com/"

2 comments to "Trung thu"

  1. gacdem says:

    cảm xúc trong trẻo quá :)

Leave a comment