Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Hội thảo "Tư duy thiết kế thương hiệu" - Margroup

Hội thảo "Tư duy thiết kế thương hiệu" - Margroup

Với sinh viên Kinh Tế thì cái tên thương hiệu đã không còn quá xa lạ. Thương hiệu là dấu hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của mình, nhằm khẳng định nguồn gốc sản xuất và chất lượng. Nhưng việc xây dựng một Thương hiệu thành công không chỉ có thế, vậy tại sao chúng ta cần xây dựng một Thương hiệu và xây dựng một thương hiệu thành công như thế nào. Nhằm mang đến những hiểu biết mới, những khám phá mới về vấn đề này vừa qua Nhóm Margroup đã tổ chức một buổi hội thảo với chủ đề “Tư duy thiết kế Thương hiệu”. Buổi hội thảo có sự tham gia của diễn giả Nguyễn Cao Kỳ Chương (Strategy Design Director – Left Brain Connectors) là một chuyên gia tư vấn thiết kế thương hiệu, cùng đông đảo tất cả các bạn sinh viên trường Đại học Kinh Tế TP.HCM tham dự chương trình này.

Buổi hội thảo bắt đầu với sự trình bày tỉ mỉ của diễn giả Nguyễn Cao Kỳ Chương về thế nào là thương hiệu. Thương hiệu là dấu hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt sản phẩm, hàng hoá, hay dịch vụ của mình, nhằm khẳng định nguồn gốc sản xuất và chất lượng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đó. Một công ty, muốn sản phẩm của mình đến với khách hàng thì không thể không xây dựng thương hiệu, và thế là việc xây dựng một thương hiệu làm sao để cho khách hàng có ấn tượng và gợi nhớ đến những thông tin của sản phẩm và nhà sản xuất là một việc không hề dễ dàng. Anh Chương đã giải thích rõ rằng, thương hiệu khác với nhãn hiệu, mà các bạn sinh viên chúng ta hay nhằm lẫn. Thương hiệu là gắn liền với nhà sản xuất, còn nhãn hiệu chỉ là gắn liền với một sản phẩm của nhà sản xuất đó mà thôi. Một thương hiệu có thể có nhiều nhãn hiệu khác nhau, cũng tương đương là có nhiều sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ khác nhau. Chính vì thế việc xây dựng một thương hiệu, không chỉ là nhằm vào một sản phẩm nhất định, mà nó là tất cả các sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của công ty. Và như thế có thể thấy rằng việc xây dựng thương hiệu là vô cùng quan trọng. Anh Chương nêu rõ ví dụ, nếu thương hiệu Coca-Cola bị gỡ xuống khỏi sản phẩm của họ, trên chai nước ngọt không còn biểu tượng Coca-Cola nữa, thì doanh số bán được của chai nước ngọt này giảm từ trên một trăm tỉ đến còn năm mươi tỉ chai.

Đó là chưa kể đến sự cạnh tranh của các thương hiệu với nhau. Và thế việc xây dựng một thương hiệu bền vững và tin cậy với khách hàng là điều quan trọng hơn nữa của một công ty. Khi khách hàng quyết định chọn lựa cho mình một thương hiệu, thì cũng có thể ngày nào đó khách hàng chọn cho mình một thương hiệu khác. Anh Chương nêu ví dụ cụ thể về sự canh tranh của Coca-Cola và Pepsi, hay của Omo và Tide, hay trà Dr. Thanh và các loại nước uống khác… nếu như ngày trước Coca-Cola là số một cho khách hàng, thương hiệu Coca-Cola đều có ở khắp thế giới, thì ngày nay sự trỗi dậy mạnh mẽ của Pepsi phải khiến cho Coca-Cola nhìn lại thương hiệu của mình. Nếu như Coca-Cola đang là thương hiệu của sự truyền thống, thì với Pepsi đã xây dựng một thương hiệu cho sự năng động và trẻ trung của tuổi trẻ, để có thể khẳng định thương hiệu của mình và đứng vững. Nếu như ngày trước Tide quảng bá thương hiệu của mình với khách hàng là đặc tính thơm của sản phẩm, nhưng ngày đó thì khách hàng chưa thật sự quan tâm đến vần đề nghệ thuật này, mà chỉ cần quan tâm đến việc giặt có sạch không, có trắng không? Ngay lúc đó, Omo đã nắm bắt được đặc tính này của khách hàng, và quảng bá hình ảnh trắng sạch của mình với khách hàng. Nhận ra điều này, Tide cũng quay sang quảng bá hình ảnh trắng sạch của mình để khẳng định thương hiệu với khách hàng. Về sau, dần đến lúc khách hàng cần có nhiều tiện ích hơn, và Omo đã liên kết với Comfort để đưa ra hình ảnh về thơm mát của mình, ngay sau đó Tide cũng liên kết với Downy để khẳng định thương hiệu của mình không thua kém với đối thủ. Anh Chương chỉ rõ rằng, việc xây dựng một thương hiệu bền vững là điều vô cùng quan trọng, vì chung quanh chúng ta lúc nào cũng có những đối thủ cạnh tranh và có thể cướp mất thương hiệu của chúng ta bất cứ lúc nào. Xây dựng thương hiệu từ lâu là việc ưu tiên hàng đầu của các công ty, nhằm để quảng bá đển cho khách hàng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của mình với một sự tin cậy và bền vững. Vậy làm thế nào để xây dựng một thương hiệu thành công và tin cậy với khách hàng. Đây là vấn đề mà anh Chương đã chia sẽ rất kỹ với các bạn sinh viên, nhằm mang đến cho các bạn sinh viên những kiến thức về kỹ năng xây dựng một thương hiệu thành công và bền vững.

Anh Chương chia sẽ, việc xây dựng một thương hiệu đầu tiên phải hiễu rõ sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của chúng ta và nhu cầu thực tế của khách hàng. Từ đó đưa ra một thương hiệu quảng bá hết sức thuyết phục đến với khách hàng. Ví dụ về thương hiệu trà Dr. Thanh. Nhận ra được sự thiếu xót của các loại trà khác, chỉ là dùng giải mát khi uống vào mà không dùng giải độc từ bên trong bằng các hương thảo mộc tự nhiên, Dr. Thanh đã khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường bằng hình ảnh là một thức uống giải độc rất hữu hiệu từ bên trong, điều này giúp cho Dr. Thanh có một thế đứng vững vàng trên thị trường bởi các thương hiệu khác không làm được điều này. Qua ví dụ trên anh Chương muốn chia sẽ với các bạn sinh viên rằng, để xây dựng một thương hiệu thành công và bền vững, điều mà chúng ta đặc biệt phải quan tâm đó là xây dựng một sự khác biệt với những thương hiệu khác. Đây là giá trị cốt yếu của xây dựng một thương hiệu, và là những cái đọc được. Còn những cái không đọc được như màu sắc, hình dáng, biểu tượng, kiểu dáng thiết kế, bao bì, các yếu tố nhận biết bằng mắt khác… cũng đóng vai trò hết sức quan trọng khi đưa một thương hiệu đến với khác hàng.
Anh Chương là một người làm trong ngành tư vấn thiết kế thương hiệu lâu năm, anh đã có những bí quyết để giúp thiết kế một thương hiệu thành công và đã cùng chia sẽ với các bạn sinh viên. Điều thứ nhất mà anh nói đó là biểu tượng của thương hiệu, một biểu tượng được xem là hiệu quả khi nó mang một ý nghĩa mà sản phẩm, hàng hoá hay dịch vụ của chính thương hiệu đó mang đến cho khách hàng. Thêm vào đó thương hiệu phải ấn tượng với trí nhớ của khách hàng, để mỗi khi khách hàng nhìn thấy thương hiệu là nhớ đến tất cả các sản phẩm mà thương hiệu cung cấp. Và một bí quyết mà anh còn chia sẽ là thương hiệu phải có chút gây sốc, có thể lúc đầu xuất hiện nó không được ưng ý cho lắm, nhưng chính điều này đã làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu lâu hơn. Anh ví dụ, câu hát quảng bá thương hiệu Dr. Thanh quả thật khá ấn tượng  “nóng trong người uống rượu bia nhiều, nóng trong người uống trả thảo mộc Dr. Thanh”.

Phải khẳng định rằng khi tham gia buổi hội thảo do Nhóm Margroup tổ chức này với tiêu đề “Tư duy thiết kế thương hiệu”, các bạn sinh viên được cung cấp những kiến thức quý giá về thương hiệu, tại sao phải xây dựng một thương hiệu, nhất là trong môi trường kinh doanh cạnh trạnh như ngày nay, và làm gì để có thể xây dựng được một thương hiệu thành công, bền vững và tin cậy với khách hàng. Tuy chỉ có một buổi ngắn gọn, để chuyển tải hết những kiến thức về thương hiệu đến với các bạn sinh viên là điều không thể, nhưng nắm được sự cần thiết hiểu biết về thương hiệu của các bạn sinh viên Đại học Kinh tế Tp.HCM, Margroup đã tổ chức một chương trình hội thảo thật ý nghĩa, và đã mang đến cho các bạn sinh viên thật nhiều điều bổ ích. Không chỉ có thế, buổi hội thảo còn tổ chức nhiều trò chơi hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên, để các bạn thể hiện sự năng động của một sinh viên Kinh tế. 

Xin chân thành cảm ơn anh Nguyễn Cao Kỳ Chương và ban tổ chức Nhóm Margroup (Khoa Thương Mại - Du Lịch -Marketing).
Anh Khoa – Ekip  Săn tin 
“Được thực hiện bởi STSV – www.sangtacsv.com

-------------------
Trở thành friend của chúng tôi trên Facebook http://www.facebook.com/sangtacsv
Bài viết cộng tác gửi về sangtacsv@gmail.com

0 comments to "Hội thảo "Tư duy thiết kế thương hiệu" - Margroup"

Leave a comment