Những hiểu biết mới, những khám phá mới về vấn đề Marketing và đặc biệt là trả lời những câu hỏi liên quan tới định hướng nghề nghiệp mà lâu nay tôi tự hỏi mình và vẫn chưa tự tìm ra câu trả lời. Hôm nay tôi đã có thể trả lời được nhờ sự giúp đỡ của thầy Huỳnh Phước Nghĩa ( Giảng viên trường ĐH Kinh tế TP HCM và là chuyên gia tư vấn – thành viên của CMO council) cùng với anh Trần Hùng Thiện ( Associate Director Neilsen Vietnam). Đây là 2 diễn giả của chương trình là những chuyên gia am hiểu về vấn đề marketing cũng như giáo dục và đào tạo. Đến với buổi hội thảo còn có nhiều khách mời là thành viên tới từ các câu lạc bộ, đội nhóm và báo đài khác như: báo Thanh Niên, Ekip Săn Tin của STSV… và đông đảo các sinh viên tới từ khoa Marketing và các khoa khác trong trường.
Buổi hội thảo bắt đầu với phần trình bày của anh Thiện. Tự tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình và tìm cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu là vấn đề hết sức then chốt trong việc tìm đươc một công việc như ý. Bên cạnh đó, chúng ta phải xác định được với công việc đó chúng ta cần có những điều kiện gì. Anh Thiện đã kể rất nhiều về cuộc đời và sự nghiệp của anh. Anh rất thích Marketing từ khi còn nhỏ. Anh biết ngành của mình cần có những kỹ năng mà có lẽ tất cả các nghành khác đều cần đó là:
Anh văn
Kỹ năng giao tiếp
Khả năng suy nghĩ logic
Khả năng làm việc nhóm
Khả năng làm việc độc lập
Anh tự biết mình học không tốt anh văn, các kỹ năng còn lại thì anh đều rất khá ( bí mật nhỏ là hết lớp 12 anh vẫn chưa biết chia động từ “to be”). Vì thế anh đã chăm chỉ học anh văn và cuối cùng bây giờ thì anh văn không còn là vấn đề với anh nữa. một câu nói của anh mà tôi rất tâm đắc: “ Các em phải biết khoanh tròn các mục tiêu, tô đậm những mục tiêu trọng tâm hoặc làm nhạt đi các mục tiêu “râu ria” khác. nếu phát triển một cách có trong tâm bạn sẽ đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn. Nếu các em có một khuyết điểm mà bạn không tìm cách khắc phục nó thì tương lai nó sẽ là lực kéo chân bạn lai trên con đường thành công. Nếu ngày xưa anh không học Anh văn thì anh sẽ không bao giờ tiến bộ và thành công như ngày nay.” Anh kể cho chúng tôi nghe về những ước mơ và những công việc của anh: “ Cuộc đời của các nhân viên Marketing thì phải “Lúc thăng lúc trầm” . Là những người ngày hôm nay bi sếp la rày nhưng rất có thể ngày mai sẽ được thăng chức và ngày mốt thì lại bị sa thải…”
Một vấn đề nữa đó chính là tình yêu công việc. Đừng bao giờ các bạn làm việc vì tiền và để đồng tiền sai khiến mặc dầu chắc chắn chúng ta không thể sống mà không có tiền. Anh Thiện đã từng làm những công việc mà anh không hẳn ưa thích như làm cộng tác viên viết báo, dạy kèm Anh văn… anh nhận ra rằng mình không thể gắn bó với những công việc này. Anh đã đến với công việc nghiên cứu thị trường tại công ty Neilsen. Đã có lúc anh từ bỏ công việc này. Vào năm thứ 3, với rất nhiều lời mời từ nhiều công ty. Cuối cùng, anh quyết định tới với công ty Vinamilk làm công việc quảng cáo với mức lương cao hơn nhưng sau đó anh cảm thấy mình không thể xa công việc ở Neilsen vì anh đã yêu nó quá mất rồi. Anh quay trở lại Neilsen với công việc nghiên cứu thị trường 3 tháng sau và bây giờ anh đã ở Neilsen được 8 năm.
Vạch ra những mục tiêu và đừng từ bỏ nó dù cho có gặp khó khăn và đừng sợ thất bại vì anh nói: “ Không có gì là thất bại. Tất cả là thử thách!”. Trong cuộc sống bao giờ cũng có những khó khăn và nếu có những khó khăn mà ta không thể vượt qua được thì âu cũng là điều không quá khó chấp nhận. Đừng qúa khắt khe với bản thân. Anh Thiện đã ước mơ được làm cho công ty P&G, Uniliver, Pepsi. Nhưng anh đều thất bại và bây giờ anh thấy thật sự rất hạnh phúc và thoải mái với công việc hiện tại của mình tại Neilsen.
Cuối cùng đó chính là giây phút hạnh phúc mà bạn chắc chắn sẽ có được, bạn được tận hưởng nếu bạn có tình yêu, sự sẵn sàng và đóng góp cho công việc.
Thầy Nghĩa cũng giống anh Thiện, có chung một điểm đó là không có một “bảng điểm đẹp”. Đó là khuyết điểm của họ nhưng sự thực đã chứng minh rằng họ có thể khắc phục những khuyết điểm đó của mình bằng những ưu điểm lớn hơn như là khả năng giao tiếp bằng tiếng anh, khả năng làm việc nhóm...
“Đam mê là điều cần thiết nhất và đầu tiên mà chúng ta cần có” Theo thầy Nghĩa, Marketing là công việc rất phù hợp với thầy, một người năng động và có nhiều ý kiến mới lạ và thầy đã thật sự yêu nó. “Đam mê công việc” có phép kỳ lạ biến đổi mọi thứ bạn có tin không? Giả sử có một ngày bạn đi tiếp thị một sản phẩm và bị chủ nhà tiếp với một thái độ không được thân thiện. Nếu không có đam mê, bạn sẽ nhanh chóng chán nản và ngược lại nếu bạn yêu công việc đó thì mọi chuyện thật nhẹ nhàng, Và bạn có thể cười thật sảng khoái.”. Hãy suy nghĩ theo chiều hướng tích cực các bạn nhé!
Niềm tin vào điều chúng ta làm nếu không muốn bỏ cuộc sớm. Thầy vào ngành Marketing và mẹ thầy đã nói: “Có phải con trai yêu dấu của mẹ muốn đi từng nhà bán mì gói phải không? Bao nhiêu công đèn sách để con làm việc đó có xứng không?”. Bạn bè của thầy không có ai vào chuyên nghành này. Nhưng thầy vẫn tin vào sự lựa chọn của mình và thầy đã thành công.
Nếu mỗi sáng sớm thức dậy bạn tự hỏi niềm vui nhất của tôi trong ngày hôm nay là gì nhỉ, hôm nay mình cần làm gì nhỉ? Mỗi tối bạn tự hỏi hôm nay mình đã làm được gì cho mục tiêu của mình cứ thế, cứ thế. Mỗi ngày bạn làm một chút thì mọi việc sẽ trở nên thật sự đơn giản và mục tiêu của các bạn sẽ tới gần hơn với các bạn từng ngày.
Chọn một công việc phù hợp với bản thân với tôi bây giờ không còn quá khó khăn nữa. Nếu mỗi ngày chúng ta để ý một chút sẽ tự thấy rằng mình phù hợp với công việc nào. Và nếu một ngày nào đó bạn cảm thấy mình phù hợp với công việc khác hơn thì không có gì phải đắn đo cả bạn có thể thay đổi công việc của mình. Và thực tế thì đã có những chuyên viên kỹ thuật điện, nhà toán học trở thành những nhà Maketing thành công. “Sống là một quá trình và ta trải nghiệp trong quá trình đó. Không bao giờ là quá muộn để bạn thay đổi nhất là những sinh viên mới 20 tuổi” Câu nói này của anh Thiện cứ vang mãi trong suy nghĩ của tôi.
Nếu bạn chọn một công ty thì không nhất thiết phải là một công ty lớn thật lớn để đầu quân mà hãy chọn những công ty thật sư phù hợp với bạn. Một câu trả lời thông minh cho câu hỏi của nhà tuyển dụng: “Tại sao bạn chọn công ty này?”. Nếu bạn trả lời rằng: “Vì công ty lớn” thì nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá cao bạn nhưng nếu câu trả lời xuất phát từ những lợi ích mà công ty đem lại cho bạn ( cái mà bạn phải tự tìn hiểu) thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá rất cao. Bên cạnh đó việc bạn gia nhập các câu lạc bộ, đội nhóm ở trường như: Margroup, STSV, Bell…cũng giúp cho bạn có những kỹ năng hết sức quan trọng.
Hiện nay, hầu như tất cả các sản phẩm muốn được mọi người biết tới đều phải cần tới sự can thiệp của Marketing. Từ sản phẩm cấp thấp tới những sản phẩm cao cấp. Ngay cả việc Marketing cho nông sản cũng rất cần thiết. Marketing không chỉ trong kinh tế mà nó còn lan rộng ra những lĩnh vực khác như chính tri chẳng hạn (các cuộc tranh cử của các tổng thống Mỹ) và ngày càng tự khẳng định vị thế quan trọng của mình.
Đây thật sự là một chương trình thú vị đã để lại cho tôi và các bạn sinh viên rất nhiều ấn tượng sâu sắc và những bài học quý mà chưa bao giờ tôi được học ở giảng đường. Chân thành cảm ơn Margroup, cảm ơn ban tổ chức và cảm ơn các diễn giả!
Sau đây là một số hình ảnh từ buổi hội thảo:
Văn Hanh- Ekip Săn tin.
“Được thực hiện bởi STSV-www.sangtacsv.com”
Trở thành friend của chúng tôi trên F.B www.facebook.com/sangtacsv
Cảm ơn anh!