Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Hội thảo “Khám phá tiềm năng bản thân”

Hội thảo “Khám phá tiềm năng bản thân”

V ào lúc 8h, ngày 15/11 vừa qua, tại hội trường A103, CLB A¬2C đã tổ chức buổi hội thảo KHÁM PHÁ TIỀM NĂNG BẢN THÂN. Buổi hội thảo diễn ra trong không khí thân mật, tự nhiên và đã thực sự bổ ích cho các bạn sinh viên, đặc biệt là tân sinh viên k35.
Khách mời của chương trình là chị Phan Đình Phương Anh – Giám đốc điều hành công ty Sandler Việt Nam và anh Phan Đình Tuấn Anh – Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Sandler Việt Nam.
Nội dung buổi hội thảo gồm 4 phần chính:
Phần 1: Lý thuyết
 Tìm hiểu về hành vi con người: Mô hình DISC.
Phần 2: Thực hành
 Trò chơi 1: Nhận biết tính cách của bản thân.
 Trò chơi 2: Nhận biết tính cách của người khác.
 Trò chơi 3: Nhận biết nghề nghiệp phù hợp.
Phần 3: Lý thuyết (tt)
 Điều chỉnh cách cư xử để giao tiếp hiệu quả hơn.
Phần 4: Giao Lưu
 Thông tin về học bổng Sandler VN & Hỏi Đáp
Trong phần đầu tiên, chị Phương Anh đã lần lượt cung cấp những kiến thức hết sức bổ ích về hành vi con người. Xuất phát từ chỗ mỗi người đều có cách cư xử riêng trong những tình huống khác nhau và ta hay lặp đi lặp lại những cách làm cũ, chị đã đưa ra một mô hình giúp nhận biết hành vi con người nhằm dễ dàng trong giao tiếp và làm việc. Đó là mô hình DISC. Học thuyết DISC được phát triển dựa trên học thuyết do các nhà khoa học về môn hành vi con người lập ra vào những năm đầu thế kỷ 20. Năm 1994, dựa trên những nghiên cứu ban đầu của ông Carl G. Jung, học thuyết DISC mở rộng đã được ra đời. Học thuyết này phân chia các hành vi con người thành 4 hướng chính: hành động theo tính cách C(conscientious), D(dominance), I(influence) và S(steadiness). Trên cơ sở đó, chị Phương Anh đã chỉ ra những đặc điểm cũng như ưu điểm, hạn chế, đặc điểm “nhận dạng” của từng tính cách.
• Tính cách C: Lập luận logic, cẩn trọng, làm việc chính xác, theo đúng chuẩn mực, nghiêm túc, có kỷ luật. Ưu điểm: hiểu biết tường tận, chi tiết có năng lực, biết cách dò hỏi thông tin, lập luận logic, làm việc có hệ thống. Hạn chế: tạo cảm giác chỉ trích hay thiếu nhạy cảm khi chất vấn, không quan tâm đến cảm xúc của người khác, tập trung vào những chi tiết không quan trọng. Đặc điểm “nhận dạng”: Chuẩn mực cao & chính xác, muốn hiểu sự việc “Chúng ta hãy làm cho đúng!”, thích nói về dữ liệu, chi tiết, phân tích, quy định, hướng dẫn.
• Tính cách D: Quyết đoán, cứng rắn, ý chí mạnh mẽ, có tinh thần tranh đua, hay đòi hỏi, độc lập, tự tin. Ưu điểm: tự tin, quyết đoán, cương quyết, không sợ thử thách, muốn người khác nghe theo. Hạn chế: Ít biết lắng nghe, tạo cảm giác kiêu ngạo, thúc ép người khác, không chờ nghe phản hồi, thiếu kiên nhẫn. Đặc điểm nhận dạng: Tin vào bản thân & Hành động, không ngại thử thách, “Hãy làm ngay!”, thích nói về mục tiêu, kết quả, bản thân, giá trị cứng nhắc.
• Tính cách I: Sôi nổi, nhiệt tình, lôi cuốn, thuyết phục, thích trò chuyện, cởi mở, hòa đồng. Ưu điểm: Nhanh chóng tạo dựng mối quan hệ, hòa đồng, thân thiện, nhiệt tình, lôi cuốn, thuyết phục, có tài ăn nói. Hạn chế: Thiếu tập trung, tạo cảm giác hời hợt, thiếu nhất quán trong việc lên kế hoạch và theo dõi tiến độ, cả thèm chóng chán, nói nhiều. Đặc điểm nhận dạng: Niềm vui & giao tiếp, cần sự công nhận, “Chúng ta hãy làm một cách vui vẻ!”,thích nói về con người, tinh thần nhóm, điều tích cực, tương lai, bản thân.
• Tính cách S: Điềm đạm, vững vàng, cẩn trọng, kiên nhẫn, biết lắng nghe, khiêm tốn, đáng tin cậy. Ưu điểm: Xây dựng mối quan hệ sâu sắc và bền vững, rất biết lắng nghe, ấm áp và chân thành, kiên trì, ổn định. Hạn chế: Chậm thay đổi và thích nghi, không hoặc ít bộc lộ sự nhiệt tình, xem khó khăn là thất bại của bản thân, dễ dàng nhượng bộ. Đặc điểm nhận dạng: Sự ổn định, các giá trị, sự giúp đỡ, muốn đem đến sự hòa hợp, “Chúng ta hãy làm như thỏa thuận!”,thích nói về thỏa thuận, nguyên tắc, quá khứ, bằng chứng, nhóm của mình.
Có một số kết quả khá hấp dẫn về Mô hình DISC : Tiger Woods là người có tính cách C, Hillary Clinton, Madonna, Jennifer Lopez là đặc trưng cho tính cách D, Bill Clinton, Jim Carey, Robin Williams, Will Smith với tính cách I và Công Nương Diana là người có tính cách S.
Sau khi trình bày rất cụ thể về các tính cách, chị Phương Anh khéo léo dẫn dắt cả hội trường đi vào phần thực hành với các trò chơi: nhận biết tính cách bản thân, nhận biết tính cách người khác và nhận biết nghề nghiệp phù hợp. Có lẽ phần chơi nhận biết nghề nghiệp phù hợp là thu hút sự quan tâm của nhiều người nhất. Tuy nhiên chị đã khẳng định, không thể tuân theo một cách cứng nhắc các kết quả trên đây. Do đặc thù công việc, nhiều khi ta có thể kềm chế những tính cách thuộc về bản năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Tiếp đến là phần dành cho sinh viên giao lưu đặt câu hỏi với khách mời. Anh Tuấn Anh đã nhiệt tình giải đáp rất nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên. Nhiều câu hỏi hết sức chân thành đã được đặt ra. Ví dụ như nỗi trăn trở của một bạn sinh viên năm cuối: “Em vẫn chưa thực sự hiểu về bản thân mình lắm, em đã đến một số buổi hội thảo như thế này để mong tìm được cái mình cần. Anh có thể cho em hỏi trở thành người lãnh đạo là do khả năng bẩm sinh hay có thể rèn luyện, học hỏi?”
Anh Tuấn Anh đã khẳng định “ Không ai sinh ra để làm lãnh đạo cả. Tất cả đều có thể học được”.
Cuối cùng là những thông tin về học bổng của Sandler. Ngoài những suất học bổng giảm giá 20% phí học chương trình “khám phá tiềm năng bản thân” ở Sandler dành cho những nhóm xuất sắc trong các phần chơi, còn có suất học bổng dành cho các bài dự thi “Kế hoạch hành động”: làm thế nào để các sinh viên trong trường có cơ hội khám phá tiềm năng bản thân? Bài viết dài không quá 1000 từ, gửi về địa chỉ email của công ty Sandler.
Cảm ơn A2C về một buổi hội thảo thật bổ ích đối với sinh viên, hiểu rõ về bản thân mình, ta sẽ dễ dàng hơn trong việc định hướng nghề nghiệp, phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu, nhất là trong thời điểm chất lượng nguồn lao động đang được quan tâm đúng mức như hiện nay.

Phạm Nguyễn Tường Vy Lớp 09- K35

0 comments to "Hội thảo “Khám phá tiềm năng bản thân”"

Leave a comment