Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Hội thảo “ Đời thay đổi khi ta thay đổi”

Hội thảo “ Đời thay đổi khi ta thay đổi”

Vào lúc 7h ngày 11/10/2009 tại B322 đã diễn ra buổi hội thảo “ Đời thay đổi khi ta thay đổi” do CYM group thực hiện với sự tham gia của thầy Đỗ Kiên Trung. Ngay trước thời điểm diễn ra buổi hội thảo, đông đảo các bạn sinh viên quan tâm chương trình đã đến rất đông, ngồi chật khá
n phòng. Các bạn sinh viên quan tâm đến chương trình đã đến, thậm chí đứng ở hành lang để theo dõi chương trình với sự háo hức đã hứa hẹn một cuộc hội thảo thành công, lôi cuốn và bổ ích.
Ấn tượng ban đầu về CYM group là sự chuyên nghiệp của họ. Sự chuyên nghiệp từ công tác tổ chức, từ khâu đón tiếp sinh viên tham dự hội thảo đến công tác quảng bá cho hình ảnh của nhóm. Tất cả dường như đã được CYM group lập trình sẵn.
Ngay tại đại sảnh dẫn vào B322, CYM đã giới thiệu về sơ đồ tư duy và sơ đồ Ishikawa. Các bạn sinh viên quan tâm có thể tham khảo cách thực hiện một sơ đồ tư duy với những hình ảnh ngộ nghĩnh đầy màu sắc hoặc tìm hiểu nguyên nhân của một vấn đề bằng biểu đồ hình xương cá Ishikawa. Có lẽ đây chính là lời giới thiệu đầu tiên và là lời giới thiệu cực kì ấn tượng của CYM group đến với các bạn sinh viên tham gia hội thảo. Từng thành viên của CYM group trong trang phục của nhóm đã thể hiện một thái độ làm việc cực kì năng động và chuyên nghiệp. Ngay trên khán đài là hai màn hình chiếu phát những đoạn videoclip giới thiệu về nhóm và những thông điệp mà họ muốn mang tới cho sinh viên. Với slogan “challenge your mind”, CYM group đã đặt ra những câu hỏi mà hầu hết sinh viên kinh tế nào cũng phải quan tâm: “có phải các bạn đang bị tràn ngập thông tin”, “ bạn có muốn thành công”, “ Bạn có muốn đạt được những thành tựu lớn trong cuộc đời”. Qua đó, CYM group đã đưa ra thông điệp : “Tôi vui vì mình được sống trong cuộc đời này”, “màu hồng luôn ở quanh tôi”, “ tôi có hoài bão” và “ cảm ơn tất cả, tôi vui vì tôi là chính tôi”. Đây chính là lời giới thiệu thứ hai của CYM group tới các bạn sinh viên tham gia hội thảo và tất nhiên nó vẫn cực kì ấn tượng, để lại nhiều suy nghĩ, gợi mở.
Buổi hội thảo bắt đầu bằng videoclip “Hand in Hand” được phát trên SCTV9 và được hơn 6 triệu lượt xem trên Youtube.com. “hand in hand” là tiết mục múa của một chàng trai bị mất một chân và một cô gái bị mất một tay. Với những động tác không hề thua kém những nghệ sĩ múa bình thường, họ đã làm xúc động người xem trên khắp thế giới với nỗ lực phi thường của mình. Cả khán phòng lắng đọng trong cảm xúc không nói thành lời, sự bất ngờ với những con người khuyết tật lại có thể làm đuợc những điều tưởng như không thể như thế để rồi vỡ òa trong tiếng vỗ tay không ngớt khi đoạn videoclip kết thúc. Một thông điệp đã được gửi tới các bạn sinh viên : “Hãy biết vượt lên nghịch cảnh và hãy sống hết mình”.
Ngay sau đoạn videoclip, thầy Đỗ Kiên Trung đã xuất hiện một cách đầy bất ngờ và thuyết phục bằng câu hỏi: “làm thế nào để chúng ta có thể vượt qua đuợc những khó khăn trong cuộc sống”. Thầy bắt đầu kể một câu chuyện trong giờ địa lý khi thầy còn là học sinh lớp 7. Một người bạn của thầy đã thắc mắc rằng vì sao bờ biển phía đông của châu Mĩ và bờ biển phía tây của Châu Phi lại có hình dạng giống nhau đến thế. Phải chăng hang triệu năm trước, chúng đã được tách ra từ 1 lục địa. Và cả lớp lúc đó cười ồ lên, chế giễu người bạn đó rằng anh ta chỉ cố làm ra vẻ hiểu biết, trong đó có thầy, cô giáo chỉ mỉm cười và nói rằng “em hãy về tìm hiểu thêm xem sao”. Và sau này, người bạn đó đang làm luận án tiến sĩ trong ngành địa chất học tại Pháp. Vấn đề đặt ra ở đây là những người bạn cùng lớp đó giống như những con cá trong một cái bể chật hẹp và cảm thấy an toàn trong đó, còn người bạn của thầy lại dám dũng cảm nhảy ra khỏi cái giới hạn an toàn đó để đến với một đại dương hoàn toàn mới rộng lớn hơn và cũng đầy thử thách và thú vị hơn, và cuối cùng anh ta đã thành công.
Tiếp theo đó là câu chuyện về người đàn ông với những lời ghi trên tấm bia mộ của mình. Ông ta cố thay đổi cả thế giới khi còn trẻ nhưng bất thành và rồi quyết định chỉ thay đổi đất nước mình khi đã là một người trung niên nhưng lại bất thành. Khi đã già ông ấy nghĩ rằng tại sao không thay đổi gia đình mình nhỉ nhưng ông ta lại tiếp tục thất bại. Cuổi cùng ông ta quyết định thay đổi bản thân nhưng lúc đó đã muộn vì ông ta đã quá già. Đến đây, các bạn sinh viên đã tự hỏi rằng tại sao người đàn ông đó không thử làm ngược lại xem sao? Tại sao ông ấy lại không thay đổi bản thân mình rồi mới đến thay đổi gia đình, đất nước và cuối cùng là thế giới. “Thay đổi chính là một quá trình dài và bạn phải bắt đầu bằng việc thay đổi chính bản thân bạn với việc đầu tiên là thay đổi thái độ của bạn với cuộc đời”.
Và thầy Kiên đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi “bạn cần gì để thay đổi bản thân”. Hãy vượt qua những định kiến, hãy xác định mục tiêu của cuộc sống và hãy sử dụng bộ não có hiệu quả. Thầy tiếp tục đưa ra nhưng phương pháp hỗ trợ cực kì bổ ích đó là: phương pháp sáng tạo, phương pháp tư duy phản biện, phương pháp lập luận, cảm xúc, phương pháp giải quyết vấn đề, phương pháp xác định bản thân và các công cụ Mindmap, Fishbone Ishikawa, 6 chiếc nón tư duy. Đến thời điểm này của buổi hội thảo, dường như những câu hỏi được đặt ra ở đầu chương trình đã dần dần “có hướng giải quyết”.
Không chỉ có thế, điểm nhấn của chương trình có lẽ là câu chuyện về Nick, một công dân Australia, một người không có chân, không có tay, chỉ có một chi nhỏ như bàn tay ở phần hông, người đã sáng lập ra trang web “lifewithoutlimbs.com”, người được xem là diễn giả thành công nhất thế giới, người đã đi khắp thế giới và mang tới cho mọi người thông điệp “cuộc sống này thật tươi đẹp”. Hình ảnh Nick tự mình làm tất cả những công việc như một người bình thường từ việc đánh răng, chải tóc, uống nước đã làm cho tất cả mọi người rất ngạc nhiên. Họ không thể ngờ được rằng một người không có chân, không có tay lại có thể làm được những công việc như vậy. không chỉ có vậy, Nick còn luôn thể hiện một thái độ lạc quan, yêu đời, luôn nở nụ cười, anh còn tự chơi trống điện tử, chơi beatbox. Hình ảnh Nick tự mình đứng dậy sau khi ngã mà không cần sự hỗ trợ của một ai, anh lồm cồm bò dậy trong sự nỗ lực phi thường của một người tật nguyền, đã làm cho không ít người rơi nước mắt. Anh đã nói rằng “ liệu chúng ta có nên nằm rên la khi chúng ta bị vấp ngã, rằng chúng ta phải than vãn khi cuộc đời không mỉm cười với ta, rằng ta có nên từ bỏ hi vọng không?” Câu trả lời là không. Chính cuộc đời của anh là câu trả lời thuyết phục nhất.
Tôi tin chắc rằng hình ảnh về những giọt nước mắt xúc động trước nghị lực phi thường của Nick, về những cái ôm nghẹn ngào, những tràng pháo tay than phục của những người bình thường dành cho Nick, và câu nói của Nick “I’m happy” sẽ là điểm bắt đầu trong quá trình thay đổi thái độ sống của các bạn sinh viên.
Tham gia buổi hội thảo, không chỉ tôi mà hầu hết các bạn sinh viên đều bị thuyết phục bởi những tình huống minh họa, những hình ảnh ẩn dụ được thầy Trung đưa ra. Những tràng pháo tay không ngớt của khán phòng đã chứng minh điều đó.
Bài thuyết trình của thầy Đỗ Kiên Trung kết thúc và sau đó là phần giao lưu với sinh viên. Những câu hỏi được các bạn đưa ra, trong đó có những câu hỏi cực kì hóc búa thể hiện tư duy phản biện rất tốt của các bạn.
Trong buổi hội thảo này, CYM group cũng đã tặng 3 suất học bổng tiếp sức đến trường cho 3 bạn sv K35 có hoàn cảnh khó khăn. Phần quà tuy nhỏ nhưng có giá trị động viên tinh thần rất lớn, giúp các bạn vững bước trên con đường học vấn của mình.
Dành cho những bạn quan tâm đến CYM group, tháng 11 này chính là tháng của CYM group. Nhóm sẽ tổ chức hang loạt các khóa học về các phương pháp tư duy với sự giảng dạy của các nhà giáo có uy tín. Nếu thật sự muốn thử thách khả năng tư duy của bạn hãy đến với CYM group.
Buổi hội thảo kết thúc để lại trong mỗi sinh viên những câu hỏi, những câu trả lời, những băn khoăn có khác nhau. Nhưng tôi tin rằng tất cả mọi người sẽ có suy suy nghĩ chung: “Tôi sẽ làm được. Hãy thay đổi thái độ sống và tôi là người hạnh phúc”.

Ngọc Linh

1 comments to "Hội thảo “ Đời thay đổi khi ta thay đổi”"

  1. Anonymous says:

    Cảm ơn bạn Ngọc Linh, bạn quả thật đã tường thuật lại chi tiết buổi báo cáo, mình đọc mà cứ như được dự lại buổi báo cáo vậy sống lại không khí đó. Cảm ơn bạn nhiều lắm.

Leave a comment