Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � CEO-hành trình những khát vọng lớn

CEO-hành trình những khát vọng lớn


Hội thảo “CEO-hành trình những khát vọng lớn” được diễn ra lúc 8h ngày 4/10/2009 tại A103 với sự tham gia nhiệt tình của các bạn sinh viên. Đây là buổi hội thảo bên thềm cuộc thi lớn “Tìm kiếm CEO tương lai” năm 2009 do Đoàn Thanh Niên - Hội Sinh Viên Khoa Quản trị Kinh doanh trường Đại học Kinh tế Tp.HCM tổ chức.

Sự thu hút của buổi hội thảo không chỉ là đề tài hấp dẫn được nhiều bạn trẻ, nhất là những bạn yêu thích kinh doanh quan tâm, mà còn bởi sự hiện diện của anh Nguyễn Minh Triết – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tư vấn Chiến lược Á Châu (Strategy Asia Group) với tư cách là diễn giả của toàn buổi hội thảo. Bên cạnh đó có sự tham dự của Ông Đinh Tiên Minh, Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) – đại diện Đơn vị Tài trợ độc quyền cho Hội thảo.

Theo anh Triết: Điều đáng sợ không phải là công ty không phát triển mà phát triển nhanh hơn người lãnh đạo nó. Điều này sẽ không chỉ là thảm họa cho công ty mà cho cả nền kinh tế. Và thực trạnh hiện nay là sự phát triển của nhiều công ty còn thiếu yếu tố bền vững. Do đó, nhiệm vụ của công ty anh là giúp đỡ một số doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược kinh doanh phát triển đột phá, bền vững cho tương lai.” Từng giữ vị trí quản lí cao cấp các tập đoàn CALTEZ, SOJITZ và SHELL MES đánh giá là top 5% chuyên gia Marketing xuất sắc nhất toàn thế giới cùng với nhiều trải nghiệm thực tế, anh Triết đã mang lại nhiều điều thú vị bổ ích cho các bạn tham gia hội thảo.

Trong phần đầu: “Đi tìm chân dung nhà lãnh đạo thành công”, anh Triết nêu quan điểm của mình: nhà lãnh đạo thành công trước hết phải là người thành công, là người “hiểu được mình, biết được mình muốn gì trong cuôc sống này”, đồng thời người đó cần có thêm 5 tố chất: lí tưởng rõ ràng; có tầm nhìn cho tương lai; có dũng khí; tạo niềm cảm hứng làm việc cho người khác và có khả năng nhìn thấy, phát huy được tiềm năng của người khác.

Tiếp tục dẫn dắt chương trình, MC Minh Phương đưa ra câu hỏi, đồng thời cũng là băn khoăn trăn trở của nhiều bạn trẻ: “Làm cách nào để có thể hiểu và biết được lí tưởng sống của mình ”. Để trả lời câu hỏi “khó” này (theo anh Triết), anh đã không trả lời trực tiếp mà chia sẻ kinh nghiệm của bản thân mình. Hành trình đi đến sự nghiệp của anh ngày hôm nay thực sự cuốn hút và làm các bạn sinh viên thích thú không chỉ bởi nội dung mà còn do sự gần gũi trong cách kể đầy dí dỏm của anh. Và có lẽ các bạn sẽ rất bất ngờ với quyết định quan trọng đầu đời của anh sau khi tốt nghiệp. Anh đã từ chối công việc liên quan đến ngành học của mình với mức lương 500$ một tháng, từ chối con đường công danh trở thành giáo sư tiến sĩ để đi làm một nhân viên bán hàng máy tính với mức lương 60$ một tháng. Có lẽ bạn đang rất thắc mắc vì sao anh lại có 1 quyết định đầy táo bạo như vậy. Vì anh thấy được sự “vô nghĩa” của việc chạy theo đồng tiền, danh vọng…Với anh, con người chỉ thành công thực sự khi họ làm những gì mình yêu thích, đam mê, thay vì chạy theo những xu thế chung của mọi người khác trong xã hội.

Anh nhấn mạnh đến yếu tố: dũng khí. “Be true to yourself”-Vì sao? Vì chỉ có bản thân bạn mới hiểu được chính bạn, mới biết bạn thực sự muốn gì và hãy làm theo nó. Đó cũng là lời nhắc nhở đến các bạn sinh viên: Đã đến lúc các bạn nên suy nghĩ về vấn đề này để định hướng cho tương lai của mình.

Lời khuyên của anh dành cho các bạn trẻ đang có ước mơ khởi nghiệp là hãy tự “chất vấn” mình. “Mình thật sự muốn cái gì?”, có thật sự đam mê kinh doanh hay chỉ thích kết quả của kinh doanh. Vì sao vậy? Vì kinh doanh là trò chơi không kém phần may rủi mà theo cách nói dân dã của anh: “Thiếu gì người ngu thành công, thiếu gì người giỏi thất bại”. Do đó, hãy bắt đầu kinh doanh khi bạn có niềm đam mê thực sự với nó. Có đam mê là phải có lí tưởng: “bạn làm nó cho ai, phụng sự cho sứ mệnh gì”. Và để theo đuổi, “ sống chết” với lí tưởng của mình hãy xác định core value cho cuộc đời.

Vậy sinh viên hiện nay cần trau dồi những kĩ năng kiến thức gì? Theo anh Triết, kĩ năng tư duy: tư duy logic, tư duy sang tạo, tư duy trừu tượng là hết sức cần thiết; ngoài ra hãy học từ thực tế để có thể nhanh chóng và nhìn nhận nắm bắt được vấn đề; đồng thời tự trau dồi kiến thức bằng việc đọc sách – đọc sách một cách chọn lọc.

Tiếp nối hội thảo là phần giao lưu trao đổi trực tiếp với anh Triết, không khí hội trường càng nóng dần lên. Thật vui và đầy bất ngờ khi tham gia chương trình không chỉ có những sinh viên K32,K33, K34 hay những anh chị đã ra trường mà còn những bạn tân sinh viên K35 cũng tham dự với nhưng câu hỏi sắc bén, sâu sát thực tế.

Không chỉ là trả lời câu hỏi, thắc mắc của các bạn, anh mong muốn được nghe những ước mơ, hoài bão của các bạn sinh viên. Trước sự gần gũi của anh, các bạn sinh viên tự tin chia sẻ ấp ủ dự định cũng như kế hoạch tương lai của mình và đã được anh tư vấn một cách nhiệt tình.

Như nhận định của anh Triết “thế giới càng nhiều rối loạn, biến động thì càng có nhiều cơ hội cho bạn nếu bạn biết cách nắm bắt và chuyển biến đúng hướng”. Vậy còn chần chừ gì mà không dám ước mơ, tìm lí tưởng cho mình và hãy tự tin, có dũng khí để đi đến. Và đừng lo là bạn sẽ cô độc trên hành trình đó và sẽ chỉ gặp thất bại bởi “Cứ gõ thì cửa sẽ mở” và “khi người học trò muốn học thì người thầy sẽ xuất hiện”.

Hội thảo khép lại lúc 11g30 nhưng mở ra bao dự định tương lai cho các bạn sinh viên. Và hãy cùng nhau hẹn gặp lại tại B322 vào ngày 18 tháng 10 để tham dự lễ phát động cho cuộc thi “tìm kiếm CEO tương lai” lần 2 năm 2009.

GMW
“Được thực hiện bởi STSV – www.sangtacsv.com

0 comments to "CEO-hành trình những khát vọng lớn"

Leave a comment