Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home � Sinh viên kinh tế có cần giỏi văn không?

Sinh viên kinh tế có cần giỏi văn không?

Là sinh viên kinh tế có cần giỏi văn không? Đó là câu hỏi được rất nhiều bạn sinh viên quan tâm. Có rất nhiều câu trả lời được đưa ra: rất cần thiết, không cần thiết, sao cũng được, không quan tâm…Theo một cuộc khảo sát, có hơn 40% số sinh viên được hỏi cho rằng: “ sv kinh tế không cần phải giỏi văn”, 30% cho rằng: “sv kinh tế nên giỏi văn”, trong khi đó 25% lại cho rằng: “không nhất thiết phải giỏi văn”, 5% “tuỳ, sao cũng được”. Chúng ta hãy cùng làm rõ cho câu hỏi trên.

Văn chương và kinh tế


Nếu là một sinh viên giỏi văn sẽ có rất nhiều thuận lợi. Với khả năng diễn đạt tốt, một sinh viên giỏi văn sẽ có lợi thế hơn trong giao tiếp so với những sinh viên khác. Mặt khác, họ có khả năng học tốt và thi tốt hơn so với những sinh viên khác ở các môn học như triết học, tư tưởng hồ chí minh, kinh tế chính trị… những môn học với hình thức thi tự luận, đồi hỏi người học phải có khả năng diễn đạt, tư duy tốt. Những sinh viên giỏi văn là những nguời có khả năng cảm thụ văn chương tốt, vì vậy họ thường là những người có hiểu biết khá rộng về văn học, về con người, đất nước. Sinh viên giỏi văn khá hoà đồng, thân thiện, và với khả năng giao tiếp của mình, họ sẽ tạo được thiện cảm tốt với mọi người.
Nói về một sinh viên giỏi văn, chúng ta có thể hình dung đó là anh chàng suốt ngày vùi đầu vào những chồng sách văn học cổ điển, hay là một cô nàng suốt ngày tha thẩn với những bài thơ. Giỏi văn đúng là một quá trình học và tự học bền bỉ nhưng không phải cứ vùi đầu cả ngày vào những cuốn sách đầy chữ, những cuốn tiểu thuyết thì có thể giỏi văn được. Một người giỏi văn là người có khả năng cảm nhận tốt về văn chương và diễn đạt trôi chảy, logic, thổi được cảm xúc vào bài viết. Giỏi văn cần rất nhiều yếu tố, quan trọng nhất là năng khiếu của cá nhân và sự rèn luyện bản thân.
Bạn Hà Giang -lớp 24K34 nói: “theo mình, sinh viên kinh tế không nhất thiết phải giỏi văn. Nếu cần trả lời là có hoặc không, mình sẽ chọn câu trả lời là không. Bởi vì, theo mình sinh viên kinh tế phải có kỹ năng quan hệ, tư duy thật nhạy bén. Và các khả năng này đều liên quan đến các môn khoa học tự nhiên hơn là các môn xã hội”. Theo tôi, đây là một ý kiến khá hợp lý nhưng phải chăng giỏi văn “không giúp được gì” cho sinh viên kinh tế? Bạn Thái Nguyên- lớp 24K34: “ Chưa chắc một sinh viên giỏi văn có thể viết ra được những bài viết thật hay lại có khả năng giao tiếp tốt. Mình đã gặp một số sinh viên như thế”. Bạn Thanh Vũ K34: “mình học văn rất tệ! chỉ được 5.0 trung bình khi học phổ thông. Nhưng mình khá tự tin với khả năng giao tiếp của mình”. Dường như chúng ta chưa thấy được sự liên kết nào giữa sinh viên kinh tế và sinh viên giỏi văn. Phải chăng sinh viên kinh tế không cần giỏi văn?
Sinh viên kinh tế, đa phần là những sinh viên đang học và sẽ làm trong môi trường năng động nhất, luôn phải tiếp xúc với rất nhiều người, rất nhiều loại giấy tờ, phải thuyết trình, trình bày ý kiến một cách rõ ràng, ngắn gọn, logic. Đòi hỏi là như vậy nhưng khả năng viết văn của sinh viên kinh tế như thế nào? Đa phần sinh viên kinh tế đều là những bạn có khả năng về các môn khoa học tự nhiên, vì vậy khả năng viết văn có thể được tốt. Khi cần phải viết một bài văn hoặc phải trình bày một vấn đề có hệ thống đòi hỏi khả năng diễn đạt thì sinh viên kinh tế thường tỏ ra lúng túng, không biết nên bắt đầu từ đâu và viết như thế nào. Nói như vậy không có nghĩa là sinh viên kinh tế không có khả năng gì về văn chương mà đó là tình trạng chung của sinh viên của nước ta, khi còn rất thiếu một chương trình dạy và học văn một cách hợp lý cộng với khả năng tự học văn của sinh viên là không cao. Sinh viên kinh tế tuy khô khan là vậy nhưng cũng rất lãng mạn, rất “văn chương” khi cần thiết.

Mối liên kết

Điểm mạnh của sinh viên kinh tế là gì? Đó là sự thông minh, sự nhạy bén, nhanh nhẹn, biết chớp thời cơ, khả năng tư duy logic… Để giải một bài toán cao cấp hay giải quyết những vấn đề phức tạp hơn như tổ chức một sự kiện lớn, làm đề tài thì đa phần các bạn đều làm rất tốt.
Vậy mối liên hệ giữa sinh viên kinh tế với sinh viên giỏi văn sẽ như thế nào? Sinh viên kinh tế có cần giỏi văn không? Theo cá nhân tôi, nên đặt lại vấn đề đã được đề cập ở đầu bài viết là: “ Sinh viên kinh tế có cần rèn luyện để viết văn đúng, đủ và logic không?” Và theo tôi câu trả lời là có!
Bạn Linh K34 - cộng tác viên nhóm sáng tác sinh viên: “ mình tham gia sáng tác sinh viên là vì muốn được năng động hơn nhưng bên cạnh đó mình muốn được rèn luyện khả năng viết văn bởi vì mình tin răng với khả năng diễn đạt tốt vấn đề, mình sẽ dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc hơn”. Bạn Tuấn- Đại học Mở- lớp Phân tích tài chính : “ viết văn tốt thật là thú vị khi bạn có thể thoả sức diễn đạt những cảm xúc, ý nghĩ của mình. Bên cạnh đó, là sinh viên trong khối ngành kinh tế, mình thấy rằng viết văn tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của mình sau này. Ví dụ như: trình bày ý kiến trước đồng nghiệp, viết báo cáo…”. Viết văn đúng đủ, logic là một điều cực kì cần thiết và quan trọng trong môi trường làm việc hiện nay. Nhưng để có thể viết tốt với những yêu cầu như vậy lại là một quá trình tự rèn luyện bản thân, tự trao dồi mới có được.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, thời gian là một yếu tố rất quan trọng quyết định thành công trong công việc. Nhất là đối với những người làm kinh tế. Vì vậy viết đúng, đủ và logic là yếu tố tiên quyết. Đòi hỏi của thị trường công việc ngày càng khắt khe, mỗi người cần phải hoàn thiện không chỉ kiến thức chuyên môn mà phải hoàn thiện các kĩ năng mềm khác trong đó viết văn là một trong những kĩ năng quan trọng nhất. Vì vậy rèn luyện để viết văn tốt là rất quan trọng.
Yêu cầu với sinh viên kinh tế là vậy, mối liên hệ giữa sinh viên kinh tế- sinh viên giỏi văn là vậy. Nhưng, một sinh viên giỏi văn thì cần nhiều kĩ năng hơn, cần nhiều cảm xúc và đề tài mà họ hướng tới cũng rộng hơn nhiều. Bên cạnh đó, kĩ năng viết đáp ứng đòi hỏi của công việc của sinh viên kinh tế cũng có khác so với sinh viên không chuyên về kinh tế, phải nhạy hơn về những vấn đề kinh tế xã hội. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là tách bạch rõ ràng sinh viên kinh tế - sinh viên giỏi văn bằng một phép so sánh khập khiễn, mà ở đây, tôi chỉ muốn tìm ra mối liên hệ giữa sinh viên kinh tế và sinh viên giỏi văn, nhấn mạnh khả năng tự viết, tự rèn luyện khả năng ngôn ngữ mà bất cứ sinh viên nào cũng cần phải quan tâm.
Chúng ta có thể bắt đầu bằng một trang nhật kí, một bài thơ, văn tự sáng tác, một bài viết những cảm nghĩ của mình gửi đến cho tuần báo sangtacsv.com hoặc gia nhập câu lạc bộ sáng tác sinh viên có thể là một ý kiến hay?




Ngọc Linh
Được thực hiện bởi stsv – www.sangtacsv.com

Tags:

2 comments to "Sinh viên kinh tế có cần giỏi văn không?"

  1. June says:

    bài viết của bạn thật hay! cách dẫn, diễn đạt của bạn cũng thể hiện "bạn có giỏi văn hay không rồi đấy!". Theo mình, kỹ năng viết là 1 kỹ năng không thể nào thiếu trong các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết cả tiếng việt lẫn ngoại ngữ khác. Cho dù bạn là một nhà khoa học, một nhà kinh tế, một nhà nông,...thì bạn không thể nào chối bỏ việc bạn phải biết diễn đạt những gì mình nói qua văn bản. Đặc biệt đối với người dân kinh tế như tụi mình việc đó đặc biệt quan trọng. Vì một người năng động, không thể nào thiếu những kỹ năng thiết yếu này. Đối với sinh viên Marketing thì việc này càng quan trọng gấp bội phận,nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tiếp xúc với truyền thông, viết thông cáo báo chí,...những nghề Pr, copywriter thì viết là không thể thiếu.!Vì vậy chúng ta hãy trang bị cho mình một kỹ năng viết tốt bạn nhé!

  2. Anonymous says:

    hihi , h moi bit dc kha nang van chuong cua L doa nha, ma thien vi wa, phong van lop 24 ko lop 22 sao ko hoi chu.Lap luan logic, giong van mach lac.....hay lam doa.T chi bit nhan xet dzay thoi, van chuong co gioi han nen ko dam binh luan nhieu.Tiep tuc phat huy nhe ban!!!!

Leave a comment