Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Làm quen với Du học sinh tại UEH

Làm quen với Du học sinh tại UEH

Một thực tế đáng mừng là ngày càng có nhiều thanh niên quốc tế chọn Việt Nam để du học. Trong số những “điểm đến” thu hút sinh viên nước ngoài thì ĐH Kinh Tế TPHCM lại nổi bật lên nhờ ngành nghề đào tạo đáp ứng xu hướng xã hội. Với mong muốn giúp sinh viên Việt hiểu hơn và chia sẻ với các bạn du học sinh, cùng kết nối tạo cộng đồng Kinh Tế lớn mạnh, nhóm STSV xin giới thiệu hai gương mặt mới toanh, rất đặc biệt vừa gia nhập mái nhà chung Kinh Tế của chúng ta.

Từ những điểm chung…

Hai bạn đến từ thủ đô Viêng- chăn (Lào) sang Việt Nam theo chương trình học bổng hợp tác giữa hai quốc gia và phải dành một năm học tiếng Việt (hệ dự bị đại học). Hơi bất ngờ khi cả hai đều khẳng định tiếng Việt không quá khó. Nhưng có một trở ngại lớn đối với du học sinh trong quá trình giao tiếp là phải tìm từ, sắp xếp ý theo cấu trúc tiếng Việt khiến các bạn nói chậm, không diễn đạt hết ý muốn nói. Ngoài điều này ra thì theo chia sẻ hai bạn thích ứng khá tốt với cuộc sống ở TPHCM, điều kiện sinh hoạt ở KTX dành cho sinh viên quốc tế cũng thoải mái , đặc biệt các món ăn Việt rất hợp khẩu vị cả hai, nhất là món bún bò Huế. Sẽ thiếu sót nếu không đề cập đến việc các bạn ấy đang học lớp 100- K33 của trường. Vậy là từ đồng hương trở thành bạn cùng trường rồi cùng lớp- sự trùng hợp thật thú vị.


đến những điều riêng:

SOUTHALY SENGMANG:
Người viết rất ấn tượng với nụ cười… trừ tuy hơi rụt rè, bẽn lẽn nhưng khá duyên mỗi khi cô bạn này không thể trả lời câu hỏi (vì khó khăn nêu trên). Nhưng, với sự nhiệt tình và cố gắng trong khả năng của mình, Southaly đã chia sẻ rất nhiều. Trước đây, Southaly và gia đình đã nhiều lần du lịch đến Việt Nam. Và bạn đã tìm hiểu về đất nước này chính trong những dịp như thế. Nhưng những khám phá của Southaly vẫn không giúp bạn tránh khỏi cảm giác bất ngờ trước không khí học tập sôi nổi, cạnh tranh, thi đua với nhau của những người bạn cùng giảng đường. Nó khác hẳn với lúc Southaly ở Lào. Và như Southaly tâm sự thì bạn phải nổ lực rất nhiều để theo kịp mọi người. Có lẽ chính vì thế mà lúc nào trên bàn học của bạn cũng có quyển từ điển Việt- Lào dày cộm, để mỗi khi gặp phải những từ lạ Southaly nhanh chóng chuyển chúng sang tiếng Lào để dễ hiểu nghĩa. Ngoài ra, thái độ nghiêm túc, tập trung trong giờ học và sự chuyên cần của người bạn này cũng thật đáng nể. Tuy nỗ lực thế nhưng Southaly vẫn gặp khó khăn rất lớn ở những môn học xã hội có nhiều thuật ngữ, khái niệm riêng như: triết học, pháp luật đại cương, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Bạn đang tích cực làm quen với chúng nhiều hơn, không chỉ qua từ điển, sách báo mà ngay cả trong những chương trình thời sự trên truyền hình. Bên cạnh đó, sự thân thiện và giúp đỡ chân tình của những người bạn Việt Nam cũng là một cách hiệu quả để Southaly vượt qua những trở ngại này. Hi vọng rằng bằng sự phấn đấu của bản thân và sự hỗ trợ tích cực từ bạn bè, thầy cô,…, Southaly sẽ đạt được ước mơ trở thành người quản lý khách sạn.


KHAMPASONG KHEOPHENGLA:
Khác với người bạn đồng hương, Khampasong biết về đất nước này từ mẹ- cũng từng là du học sinh ở Việt Nam, và anh trai hiện đang là sinh viên năm cuối trường đại học Kinh Tế TPHCM. Dù từng học ở Y Dược một năm, nhưng cuối cùng bạn lại quyết định tiếp nối truyền thống gia đình nên chuyển sang học Kinh Tế. Và bạn dự định sẽ học tài chính nhà nước như anh trai. “Vốn liếng” ba năm ở Việt Nam giúp Khampasong khá cởi mở trong giao tiếp và tự tin, chủ động trong cách học. Tuy thế, cậu bạn này vẫn gặp trở ngại với những môn học xã hội như Southaly. Nhưng, những người bạn Việt cùng giảng đường một lần nữa lại phát huy vai trò cầu nối giữa sinh viên Lào và văn hóa- xã hội Việt. Chẳng những thế, Khampasong và những người bạn Việt Nam còn dành riêng sáng chủ nhật hàng tuần để cùng học toán cao cấp. Kì thi cuối học kì đang đến rất gần, với phương pháp học tập đúng đắn chắc chắn Khampasong sẽ nhận được kết quả xứng đáng với nỗ lực của mình. Và học bổng tiếng Anh ở học kì hai hẳn sẽ càng giúp bạn có đầy đủ điều kiện để học tập.
Giáng Sinh đang đến rất gần. Mong rằng các hoạt động hấp dẫn, thú vị của câu lạc bộ đội nhóm, KTX sẽ mang lại cho các bạn một Giáng Sinh thật ấm cúng, xua tan cái lạnh và cả nỗi nhớ nhà.
Xin tạm kết thúc bài viết bằng lời kêu gọi : trong thời buổi giao lưu hợp tác như hiện nay, mỗi sinh viên hãy là một đại sứ quảng bá hình ảnh con người Việt Nam thân thiện trong mắt những người bạn quốc tế cùng giảng đường.


Các bạn muốn trò chuyện, làm quen với hai sinh viên K33 này hãy gởi mail đến:
Ut_Lao97@yahoo.com (Southaly)
Song_2005laos@yahoo.com (Khampasong)
Các bạn ấy rất mong muốn có thêm những người bạn mới đấy!!!

Ngà ( STSV)

3 comments to "Làm quen với Du học sinh tại UEH"

  1. giai tri says:

    hay quá hum nèo giao lưu với mí bạn

  2. hongnhung-PV says:

    bạn Út (SOUTHALY SENGMANG) từng tham gia với Nhóm mình đợt trại 29-3 năm ngoái đó, bạn đó dễ thương lắm, dễ nói chuyện nữa^^

  3. Anonymous says:

    Bạn đang yêu!! Người ấy của bạn đang giận bạn!!! Bạn có thắc mắc về tình yêu. Bạn đang có tâm sự về công việc, học tập, nghề nghiệp, con cái, sức khỏe…Hãy gọi số: 1900 599 953 để được tư vấn . 1900 599 953 chúng tôi luôn lắng nghe tâm sự của bạn.

Leave a comment