Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Sinh hoạt chuyên đề: phương pháp lập đề cương nghiên cứu

Sinh hoạt chuyên đề: phương pháp lập đề cương nghiên cứu


“Khi lập một đề cương nghiên cứu, bắt tay vào làm một đề tài chúng ta hãy nghĩ rằng mình là những người đầu bếp. Suy nghĩ giản đơn như vậy khiến chúng ta tiếp cận nghiên cứu một cách dễ dàng hơn”. Câu mở đầu dí dỏm của Thạc sỹ : Lương Vinh Quốc Duy – giảng viên của Khoa Kinh Tế Phát Triển, báo cáo viên hội thảo “Phương pháp lập đề cương nghiên cứu” làm không khí trong hội trường cơ sở D trở nên sôi nổi. “Nghiên cứu” tự bản thân nó đã tự tồn tại trong mình những khó khăn, những nỗ lực mà người làm đề tài cần vượt qua. Gần 70 bạn sinh viên đến từ các khóa 31 – 34 đến tham dự hội thảo dường như mang trong mình những suy nghĩ như vậy. Điều đó đã được chứng minh qua những câu hỏi, những thắc mắc của tất cả các bạn.
Muốn nghiên cứu trước tiên đòi hỏi người thực hiện cần có một kiến thức nền nhất định, vì thế hội thảo tập trung đối tượng là K32 và K31 nhưng không phải lý do đó mà thiếu vắng những sinh viên K34. Với những tân sinh viên mới bước chân vào giảng đường đại học, thắc mắc của các bạn rất đúng và xác thực với sinh viên kinh tế nói riêng và sinh viên cả nước nói chung. Phần lớn các bạn đều cho rằng: những gì mình làm là đi sao chép, hay tổng hợp ý của người khác chứ không phải của mình. Vậy làm thế nào để tự mình có thể làm được một bài hoàn chỉnh?..là câu hỏi phần lớn được đưa ra trong suốt quá trình hội thảo.
Trước tiên cần khẳng định, khoa học có tính kế thừa, điều này giải thích tại sao chúng ta luôn cần phải tham khảo tài liệu của những người đi trước. Nhưng tham khảo không có nghĩa là sao chép và để tránh điều này mỗi người nên tự lập cho mình một đề cương chi tiết trước khi làm. Bởi đề cương chi tiết giúp ta xác định được hướng đi, mục tiêu của mình một cách rõ ràng cũng như giúp chúng ta, nhắc nhở chúng ta phải làm gì trên mỗi chặng đường nghiên cứu. Một người thực hiện phải hiểu được rằng viết báo cáo (nghiên cứu) là để truyền tải thông tin.
Một bài nghiên cứu hiệu quả phải:

  • Làm thay đổi cách nhìn nhận vấn đề của người đọc.
  • Đưa người đọc đến quyết định và hành động .
  • Thuyết phục người đọc tin vào một điều gì đó.
  • Dẫn dắt người đọc tới một quy trình cần thiết.
Mỗi một phương pháp nghiên cứu khoa học đều có hướng tiếp cận riêng . Về mặt bản chất, PPNCKH giúp chúng ta giải quyết một vấn đề đúng và hiệu quả điều đó hàm ý rằng PPNCKH giúp chúng ta có phương pháp thu thập thông tin, phương pháp xử lý thông tin và phương pháp trình bày thông tin.
Buổi hội thảo diễn ra chỉ trong vòng hơn 2 giờ đồng hồ nhưng đã cung cấp cho các bạn tham dự những hiểu biết căn bản quan trọng, phục vụ cho học tập cũng như định hướng đề tài nghiên cứu sắp tới cho các bạn K32, K31. Còn với các bạn sinh viên K33 và K34 đây cũng là cơ hội để các bạn chuẩn bị cho những bài tiểu luận sắp tới của mình. Hướng tới giải thưởng “nhà kinh tế trẻ 2009” được phát động trong toàn trường, câu lạc bộ Nghiên cứu kinh tế trẻ - YoRE đã, đang và sẽ cố gắng tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề nhằm hỗ trợ cho các bạn trong quá trình làm đề tài cũng như cố gắng tạo một sân chơi cho tất cả các bạn cùng giao lưu học hỏi, trao đổi kiến thức. Cảm ơn thạc sỹ Lương Vinh Quốc Duy cùng toàn thể các bạn sinh viên đã tham dự hội thảo ngày 02/11/2008 vừa qua tại hội trường cơ sở D. Hẹn gặp lại tất cả các bạn trong những chuyên đề hội thảo sắp tới.
Nguyễn Minh Trang – namluatkt@yahoo.com

0 comments to "Sinh hoạt chuyên đề: phương pháp lập đề cương nghiên cứu"

Leave a comment