Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � Kỳ 3: Tìm hiểu về R&B

Kỳ 3: Tìm hiểu về R&B

R& B là viết tắt của Rhythm and Blues. Cũng có thể nói R&B là một nhánh rẽ lớn của thể loại nhạc Blues đã có từ trước đó khá lâu. R&B, thể loại nhạc có nguồn gốc từ cộng đồng người Phi da đen này đã phát sinh từ đầu thế kỉ 20 và trở thành một loại nhạc phổ biến trên nhiều quốc gia vào khoảng thập niên 40.

Đó cũng là thời gian những người châu Phi bị bắt đưa sang châu Mỹ sống tập trung tại miền Nam và sau đó họ đã có những cuộc chuyển cư hàng loạt đến vùng Trung, Bắc, Tây Mỹ. R&B đã cùng họ phát triển rộng ở khắp châu Mỹ. Những bản ghi âm chính thức đầu tiên được thực hiện vào năm 1938 và cho đến thập kỉ 60 người ta đã biết nhiều đến những cái tên như B.B. King, James Brown... Cũng trong khoảng thời gian đó, R&B phân hoá thành 3 luồng chính: Chicago Soul, Motown Sound và Southern Style phát triển khá mạnh mẽ. Thập niên 60 cũng có thể gọi là thời kì vàng son của thể loại nhạc này.

Theo các dòng nhạc quốc tế khác, R&B du nhập vào Việt Nam từ trước những năm 75 nhưng chỉ là một trong hàng loạt các thể loại như pop, rock, funk, jazz, ... cùng lúc đến Việt Nam. Chính vì thế nên R&B không thể nổi hẳn lên trên cục diện của nền âm nhạc Việt thời xưa và cả thời nay. Đến những năm đầu thập niên 90, người nghe nhạc Việt dần dần biết đến tên của Mariah Carey, Whitney Houston, có lẽ đây cũng là tên 2 ca sĩ hát R&B được quan tâm sớm nhất trong giới nghe nhạc quốc tế đại chúng Việt. Cho đến nay thì thể loại R&B đã không còn xa lạ với fans nhạc quốc tế Việt Nam. R&B trở nên phổ biến hơn thông qua sự giao thoa văn hoá khi đất nước mở cửa. Nền âm nhạc càng phát triển cũng là lúc mọi người biết đến R&B nhiều hơn.

Đầu thế kỉ 21, pop vẫn là thể loại nhạc đại chúng nhất và được công chúng hoan nghênh nhất, bên cạnh còn có nhiều trào lưu như rock, hip-hop rất được giới ca sĩ Việt Nam học hỏi và tận dụng. Có thể chúng ta đã có V-pop, V-rock nhưng chưa thể có cái gì được gọi là V-R&B.

Hiện nay chưa ca sĩ Việt Nam nào có thể vỗ ngực tự xưng mình là một ca sĩ chuyên hát R&B cả. Ca sĩ Mỹ Lệ cũng đã từng hát vài bài mang âm hưởng R&B nhưng có lẽ cũng chỉ dừng lại ở đó, bởi sau đấy chị đã không chọn theo đuổi dòng nhạc này. Để hát được R&B cần phải hiểu tường tận và những gì mà mình đang thể hiện, dù chỉ để bắt chước hát R&B cho tốt thôi cũng đã là khó lắm rồi. Để hát giống Whitney Houston chẳng hạn, có lẽ là phải nghe nát không dưới 30 bài của cô để học được cách nhả chữ vào, kéo hơi, lên cao trào... sao cho đúng nhịp.


HoTT ( tổng hợp)

0 comments to "Kỳ 3: Tìm hiểu về R&B"

Leave a comment