Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home � Chúng tôi cần wifi

Chúng tôi cần wifi

Wifi là gì?
Hiện nay tại Việt Nam, công nghệ Wifi trở nên phổ biến và phát triển mạnh. Thuật ngữ Wifi đã trở nên khá quen thuộc với mọi người. Wifi - Wireless Fidelity là tên gọi mà các nhà sản xuất đặt cho một chuẩn kết nối không dây (IEEE 802.11), công nghệ sử dụng sóng radio để thiết lập hệ thống kết nối mạng không dây. Đây là công nghệ mạng được thương mại hóa tiên tiến nhất thế giới hiện nay.
Wifi đặc biệt thích hợp cho nhu cầu sử dụng di động và các điểm truy cập đông người dùng. Nó cho phép người sử dụng truy cập mạng giống như khi sử dụng công nghệ mạng máy tính truyền thống tại bất cứ thời điểm nào trong vùng phủ sóng. Thêm vào đó, Wifi có độ linh hoạt và khả năng phát triển mạng lớn do không bị ảnh hưởng bởi việc thay đổi lại vị trí, thiết kế lại mạng máy tính. Cũng vì là mạng không dây nên Wifi khắc phục được những hạn chế về đường cáp vật lý, giảm được nhiều chi phí triển khai thi công dây mạng và không phải tác động nhiều tới cơ sở hạ tầng.
Vài thiết bị tin học cần thiết kết hợp với công nghệ Wifi sử dụng sóng radio truyền dẫn dữ liệu có thể giúp máy tính kết nối dễ dàng tới mạng Internet toàn cầu mà không cần dây dẫn. Công nghệ đó đã và đang mang lại nhiều thuận tiện cho người sử dụng máy tính. Quả như vậy, chỉ với một chiếc máy vi tính và một nơi có lắp đặt mạng Wifi bạn có thể sử dụng kết nối Internet không dây tốc độ cao.
Wifi và sinh viên
Nhu cầu của sinh viên ngày nay rất đa dạng, họ muốn được sống và học tập trong một môi trường có đầy đủ các trang thiết bị công nghệ cao để hỗ trợ việc học tập một cách tốt nhất. Và đấy là yêu cầu cấp thiết mà các trường đại học cần đáp ứng. Hiểu được nhu cầu của sinh viên, nhiều trường đại học đã lắp đặt mạng Wifi trong trường để nâng cao môi trường học tập cho các bạn sinh viên.
Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM là một ví dụ. Khi bạn tới sảnh nhà mới của trường bạn sẽ thấy nhiều sinh viên nhưng lại không ồn ào như những nơi khác. Đơn giản vì đây là nơi có thể truy cập Internet không dây bằng các thiết bị có hỗ trợ Wifi. Hầu hết các bạn sinh viên ở đây đều say sưa với chiếc laptop của mình. Họ lướt web, học tập, trao đổi thông tin kiến thức, nghe nhạc, giải trí... bằng laptop. Nếu trước kia, việc học tập, cập nhật các kiến thức khá khó khăn và mất nhiều thời gian thì giờ đây mọi thứ đã nhanh chóng hơn rất nhiều lần.
Bạn Hải (Đại học RMIT) cho biết: “Wifi cho phép mình có thể cập nhật ngay các thông tin cần thiết hay tài liệu liên quan đến chủ đề đang học một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, mình cũng có thể kiểm tra ngay các thông tin từ bài giảng của các thầy cô... Nói chung, Wifi giúp việc học của mình trở nên hấp dẫn và thú vị hơn”.
Việc kết nối Internet ngay ở trường không những giúp các bạn sinh viên dễ dàng tìm kiếm các tài liệu, kiến thức bổ ích mà còn có thể truy cập vào mạng nội bộ của trường với những bài học, tài liệu tham khảo cho môn học của mình. Vì vậy các bạn sẽ dễ dàng chủ động hơn trong việc học tập của mình. Hơn thế nữa, các bạn có thể tiết kiệm một khoản chi phí khi sử dụng Wifi ở trường. Bởi vì để có thể sử dụng Wifi thông thường thì các bạn sinh viên hay ra các quán cà phê, rất tốn kém, và đó còn là nơi rất phức tạp không thích hợp cho việc học tập.
Tuy có nhiều lợi ích, nhưng Wifi cũng là nguyên nhân cho sự học hành sa sút của các bạn sinh viên. Không ít bạn sinh viên khi tôi gặp thay vì học hành, tìm tài liệu… mà các bạn lại sử dụng wifi có trong trường để chơi game online, chat chit…Các bạn xem việc trường mình có lắp đặt Wifi là một cơ hội để “xài chùa”, thoải mái download. Thậm chí có nhiều bạn sử dụng Wifi để truy cập vào những trang web “bẩn” không lành mạnh. Các loại văn hóa đồi trụy trong “thế giới ảo” luôn có sức hấp dẫn rất lớn đối với giới trẻ. Các bạn sẽ rất dễ bị sa ngã, vướng vào các tện nạn. Như vậy bạn đã không tận dụng những thuận lợi của mình để giúp mình tiến bộ mà lại đi ngược lại. Một bạn còn cho biết: “Trong giờ học, nếu thấy thầy cô giảng bài chán quá thì chat, chơi game”. Việc lơ là như vậy sẽ tạo thành một lỗ hổng trong kiến thức, và bạn sẽ ngày càng xa rời giảng đường đại học. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới tương lai của các bạn.
Wifi và sinh viên Kinh tế

Hầu hết các trường ĐH-CĐ trên địa bàn TP. HCM đều có lắp đặt hệ thống Wifi và cho sinh viên được phép sử dụng mà không cần phải có password. Nhưng ở trường Đại học Kinh tế thì tuy có Wifi nhưng không cho phép sinh viên sử dụng bằng cách cài password.
Điều này đã làm hạn chế việc cập nhật các kiến thức và nắm bắt thông tin. Theo bạn Khánh Linh (Khoa tài chính doanh nghiệp): “ Việc để cho các bạn dùng Wifi tại trường sẽ có rất nhiều lợi ích. Thứ nhất là giúp sinh viên đỡ tốn tiền. Thứ hai là kích thích sinh viên đọc nhiều hơn, nghiên cứu nhiều hơn. Nhu cầu Internet của sinh viên lớn lắm, Internet thì thông tin vô tận. Nếu có miễn phí thì thế nào cũng kích thích người ta học; hơn nữa, sinh viên càng học lên thì càng ý thức càng ít chat chit linh tinh hơn.”. Còn theo bạn Quang Huy (Khoa Thương mại - Du lịch – Marketing) thì: “Việc sử dụng laptop ngày càng phổ biến trong sinh viên nên việc phủ sóng Wifi sẽ tạo nhiều cơ hội cho các bạn. Các bạn có thể truy cập và tìm hiểu thông tin tài liệu, trao đổi, học nhóm, làm việc. Nói chung tạo nên thói quen tốt cho sinh viên có thể tập trung thành nhóm học tập, thảo luận và làm việc rất tốt.”
Theo ý kiến của bạn Hoàng (K33) thì: “ Nếu trường mình có Wifi thì tốt, đi đâu cũng dùng Internet được. Như vậy rất thuận lợi trong việc học. Nhưng mà cũng có điều bất lợi. Vì khi có Wifi rất dễ gây mất tập trung trong giờ học. Hơn nữa có nhiều người không tốt bắt trộm sóng Wifi coi phim bậy bạ”. Bạn Khiêm (K33) thì nói: “Nếu trường mình có Wifi thì chưa chắc có lợi hoàn toàn. Nếu có thì sinh viên quả có lợi. Nhưng sẽ kéo theo nhiều thành phần ăn ké, sử dụng Wifi với mục đích không trong sạch. Làm đất đông nay lại thêm chật”. Một bạn nữa cho biết: “Nếu có Wifi thì môi trường học của chúng ta sẽ năng động hơn nhiều. Rất thuận tiện trong việc kiếm tài liệu thuyết trình. Có thể giúp chúng ta tránh khỏi tình trạng “thảo luận chay” nhàm chán”.
Đó là một số ý kiến của các bạn sinh viên trường chúng ta. Sinh viên trường ta cũng giống như mọi sinh viên trường khác. Chúng ta rất cần một môi trường thuận lợi để học tập và phát triển. Không những thế là một sinh viên kinh tế thì cần nắm bắt tình hình kinh tế trong nước và quốc tế. Nhưng không phải tất cả các bạn có đủ điều kiện. Cho nên chúng ta rất cần nhà trường tạo thêm nhiều cơ hội hơn nữa.
Trong buổi giao lưu trực tuyến giữa sinh viên kinh tế với thầy Hiệu trưởng, thầy đã cho biết là hiện nay hệ thống Wifi của trường đang được triển khai thử nghiệm, chưa đáp ứng hết nhu cầu. Một số tầng sóng Wifi rất yếu. Nhà trường đang triển khai dự án giáo dục đại học giai đoạn 2, khi đó tất cả các nơi trong khuôn viên nhà trường, kể cả ký túc xá sẽ được phủ sóng. Một số hạn mục của dự án sẽ đươc triển khai trong năm học 2008 - 2009. Nhà trường đã được World Bank chấp nhận dự án 2,4 triệu USD xây dựng hệ thống CNTT (trang bị Wifi cho sinh viên ký túc xá và các cơ sở).
Hy vọng dự án này sẽ hoàn thành sớm. Còn 2 tháng nữa là sẽ sang năm 2009. Rất mong sinh viên chúng ta sẽ được sử dụng Wifi sớm. Đó sẽ là một điều kiện thuận lợi cho việc trang bị vốn kiến thức cho các bạn sinh viên. Và đó cũng là một cầu nối giúp các bạn học tốt hơn.



Thanh Loan –STSV

Tags:

7 comments to "Chúng tôi cần wifi"

  1. orange juice says:

    i agree with u! it's useful.

  2. hongnhung says:

    con 2thang nua het nam roi ma con chua thay da dong j het thi biet khi nao moi co =.='

  3. hongnhung says:

    nhin ben DH khoa hoc tu nhien ma them

  4. tics says:

    mỗi lần làm việc nhóm, vô trường, phải bò lên tận NĐC, mệt ơi là mệt, nghĩ đã thấy ngao ngán rồi.thư viện thì ở B, mà wifi thì ở A, khó khăn quá. Ước gì truy cập web được ngay ở B thì tuyệt vời. tiện lợi, khỏe khắn...

  5. Anonymous says:

    Tôi là thấy bài viết của bạn trong nhóm STSV rất khá, nhưng tôi chỉ muốn nhận xét với tác giả của bài này như thế này: Tôi biết khác vọng tuổi trẻ nhất là các bạn SV rất lớn. Các bạn luôn muốn khẳng định và làm những điều người lớn chưa làm được. Nhưng không phải là không làm được đâu các bạn. Khi triển khai một hệ thông hạ tầng thông tin di động như để phục vụ các bạn rất tốn kém và đòi hỏi có sự đồng tâm nhất trí của cả một hội đồng chứ không phải nói là làm ngay được. Vả lại tôi thấy các bạn trẻ Việt Nam bây giờ quá sướng, bên cạnh những bạn biết vận dụng những phương tiện thông tin hiện đại để phục vụ nhu cầu học hỏi thì vẫn còn đó rất nhiều bạn chưa thực sự hiểu công dụng của những công nghệ hiện đại này phục vụ vào học tập hiệu quả nhất. Tôi rất mong bạn Thanh Loan tác giả bài viết trên hãy tìm hiểu và cho ra bài viết "Làm sao để SV hiểu rõ internet phục vụ học tập". Vì thực trạng SV dùng internet để chơi game online cả ngày ảnh hưởng rất lớn đến thời gian học tập và ảnh hưởng đến cả một thế hệ tri thức Việt Nam trong tương lai.

  6. wind says:

    theo toi nghi thi loi ich cua internet la ko khoi ban cai, viec su dung nhu the nao la tuy vao nhan thuc, trinh do cua tung nguoi...tren phuong dien nguoi viet bai nay, toi nghi ban ay dang dua ra mot thiet thoi cua sinh vien kinh te. mot dieu ma truong kte chung ta can wuyet liet lam

  7. giai tri says:

    wifi mà sao chơi game được.quá yếu để làm chuyện đó,vả lại sinh viên vào trường học chứ ai lại rảnh lên trường ngồi dùng wifi để chơi.

Leave a comment