Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � "360 độ Nhà trọ" (kỳ III)

"360 độ Nhà trọ" (kỳ III)

VẬT GIÁ LEO THANG => NHÀ TRỌ TĂNG GIÁ ???

Chưa năm nào tình trạng thiếu nhà trọ cho sinh viên tìm thuê tại TP.HCM lại bộc phát như hiện nay. Cùng với việc tăng số lượng sinh viên, nhà trọ ở các quận từ quận 1 cho đến Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận đã thi nhau tăng giá.
Quy luật thị trường là khi nhu cầu vượt cung thì việc giá bị đẩy lên cao là tất yếu và nhà trọ cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Giá nhà tăng đều đặn và cao như vậy, người chịu vất vả nhất vẫn là SV và bố mẹ họ ở quê. Thông thường, xung quanh các trường ĐH vẫn còn một số phòng trọ trống. Tuy nhiên các chủ nhà trọ đã “ủy quyền” cho trung tâm dịch vụ môi giới để họ nâng giá thuê phòng lên cao, ăn hoa hồng. Một số nhà trọ khác tranh thủ “mùa tìm nhà trọ” của SV đã nâng giá cho thuê phòng lên rất cao. Một phòng khoảng 15m2 (cấp 4) giá thuê 400 - 500 ngàn đồng/tháng, thì giai đoạn này chủ “phóng” lên 700 - 900 ngàn đồng/tháng. Tìm mãi không ra phòng trọ giá rẻ, một số tân SV do quá nản chí đành thuê nhà trọ với giá cao, cùng số tiền không nhỏ từ các dịch vụ nhà trọ.

Mỗi năm một một giá, hay đúng hơn một quí một giá với thị trường giá cả nhà trọ, không chỉ riêng giá cả phòng trọ mà cả những sinh hoạt nước, điện cũng tăng giá. Hay những ngôi nhà được nâng cấp một chút như nền xi măng thành nền gạch hoa thì giá sẽ nâng giá lên . Trung bình mỗi phòng so với năm ngoái đắt lên khoảng từ 100 đến 150 nghìn.

Thời điểm này năm trước, để tìm một nhà trọ cho 3-4 sinh viên gói gọn trên dưới 1 triệu đồng. Thế nhưng, số tiền ấy hiện nay không thể. Hiện tại, để có một nhà trọ như ý, có nhà vệ sinh riêng trong phòng, có chỗ dựng xe máy là ước mơ xa xỉ của nhiều sinh viên tỉnh lẻ.

Năm học mới bắt đầu, không chỉ tân sinh viên lo tìm chỗ trọ mà cả sinh viên sau khi hoàn thành năm học thứ nhất từ các khu ký túc xá quận Thủ Đức về Tp.HCM theo học năm hai. Hiện số lượng nhà trọ ở Tp.HCM ngày càng khan hiếm, cầu vượt cung đã đẩy giá thuê tăng chóng mặt. Mặc dù một số trường đại học, cao đẳng tại Tp.HCM cũng có ký túc xá cho sinh viên, nhưng chỉ đáp ứng một lượng nhỏ trong khi nhu cầu chỗ ở cho sinh viên quá lớn.

Con "sốt" giá nhà ảnh hưởng rất lớn đến đời sống đại bộ phận sinh viên từ quê lên Tp.HCM học, bởi họ phải chịu áp lực từ rất nhiều phía: đang trọ ở chỗ này nhưng tháng sau không biết có còn ở hay không, và họ có nguy cơ bị đuổi bất kỳ, khi có ai đó trả giá thuê cao hơn. Đây là chuyện rất thường xảy ra, vì Tp.HCM là nơi có nhiều người đến làm việc và học tập nên nhu cầu nhà trọ là rất lớn.

Theo ý kiến của nhiều chủ nhà trọ thì việc tiền phòng trọ tăng trong điều kiện hiện nay là phù hợp với quy luật thị trường. Bây giờ thứ gì cũng tăng giá, phải tăng theo để bảo đảm kinh doanh có lãi. Không riêng gì tiền nhà trọ, tiền điện, mà tiền nước cũng tăng đến chóng mặt, cho dù 2 sản phẩm này Nhà nước vẫn giữ nguyên giá trong nhiều tháng qua. Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay trung bình mỗi phòng trọ phải trả từ 2.000 - 2.500 đồng, thậm chí có nơi 3.000 đồng/kWh, tức tăng từ 500 - 1.500 đồng/kWh so với cách đây vài tháng. Tiền nước cũng vậy, trước đây nhiều cơ sở trọ còn “bao” tiền nước hoặc cho định mức mỗi tháng, nếu sử dụng vượt mức thì mới tính tiền, còn nay thì họ tính hết, giá 3.000 - 4.000 đồng/m3.

Theo các nhà chuyên môn, chi phí nhà trọ tăng một mặt phản ánh đúng quy luật cung cầu của thị trường nhưng mặt khác còn có sự lợi dụng. Thấy rõ nhất là dù có những yếu tố không chịu sự tác động của giá cả thị trường như giá điện, giá nước... (chưa tăng) nhưng các chủ nhà trọ vẫn tăng giá các loại sản phẩm này. Để giữ ổn định chi phí nhà trọ hiện nay là rất khó vì Nhà nước không thể trực tiếp can thiệp vào việc tăng hay giảm giá nhà trọ được. Để chia sẻ khó khăn với người lao động, việc cần làm là địa phương và các ngành chức năng nên tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở trọ cần tính toán kỹ càng trước khi tăng giá.

Vấn đề “an cư” dường như đang còn rất gian nan đối với các tân sinh viên, và các trung tâm tìm nhà, môi giới cho thuê nhà cũng nhân cơ hội mọc lên “nhan nhãn” để chặt, chém tiền của sinh viên. Vì vậy các bạn tân sinh viên hãy cảnh giác. Hiện Đoàn thanh niên, Hội SV nhiều trường đã tổ chức các đội tình nguyện đi tìm nhà trọ cho tân SV và đây là “kênh” thông tin tốt để tìm chỗ ở.

Một số địa chỉ tham khảo:
• Trung tâm hỗ trợ sinh viên tp. HCM: Số 33, Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3
Số 643, Điện Biên Phủ, p1, quận 3
• Trung tâm hỗ trợ sinh viên của Trường ĐH Kinh tế HCM: tầng 3, cơ sở A, 59C, Ngyễn Đình Chiểu, quận 3….
Hồng Nhung

0 comments to ""360 độ Nhà trọ" (kỳ III)"

Leave a comment