Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Nghệ thuật quản lí thời gian - Hiệu quả và cách thực hiện.

Nghệ thuật quản lí thời gian - Hiệu quả và cách thực hiện.

Các bạn ạ! Các bạn đã bao giờ từng thử hỏi “ thời gian là gì và nó hình dạng như thế nào không ?” mình nghĩ sẽ rất ít bạn trả lời rằng “có”. Thật vậy, mặc dù thời gian rất gần và mỗi chúng ta ai cũng đã từng, đã đang và sẽ sở hưu nó, nhưng dường như chúng ta thường không quan tâm và đễ nó cứ lặng lẽ trôi.

Theo một tài liệu từ Google.com thì thời gian là một thành phần cơ bản của hệ thống đo lường được sử dụng với các biến cố nối tiếp nhau và để so sánh với thời lượng khoảng cách giữa hai biến cố. Thời gian là chủ đề chính trong tôn giáo, khoa học,… và nhất là trong vật lý. Để định nghĩa thời gian trong một cách thức không thể tranh cãi ta có thể áp dụng tất cả các lĩnh vực nghiên cứu. Nhưng các định nghĩa về thời gian lại bị các học giả vĩ đại nhất hủy bỏ, trốn tránh, và đi đến kết luận: “chúng ta không thể nào định nghĩa thời gian được mà chúng ta chỉ có thể cảm nhận nó…” như vậy làm sao chúng ta có thể quản trị được thời gian khi chúng ta không biết chính xác nó là cái gì?

Được sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Văn Bình trường FPT- APTECH, cũng là vị khách mời đặc biệt của buổi hội thảo chuyên đề “kỉ năng quản trị thời gian” do khoa Tin Học Quản Lí tổ chức, chúng ta đã được cung cấp thêm nhiều điều thú vị về thời gian cũng như phương phát quản lý nó một cách hợp lý nhằm đạt hiệu quả tối đa nhất.

“Thời gian là hữa hạn hay vô hạn?” nó chỉ vô hạn với vũ trụ còn với con người nó là hữu hạn, nhất là chính cuộc đời của một con người. Chúng ta sinh ra, lớn lên rồi đến lúc nào đó chúng ta sẽ ra đi. Con người thật nhỏ bé, cuộc đời chúng ta chỉ là một điểm chấm nhỏ trong trục thời gian dài vô tận, tiền bạc có thễ cất giữ, trí thức có thể lưu lại nhưng thời gian thì không, nó là thứ mà đã qua đi thì vĩnh viễn chúng ta chỉ có thể tìm gặp trong sự hồi niệm mà thôi.

Tạo hóa rất công bằng khi ban cho mỗi người hai mươi bốn giờ một ngày đêm. Thời gian khan hiếm như thế nên chúng ta muốn làm bất cứ việc gì cũng cần đến nó. Con người thật tham lam khi muốn làm nhiều và nhiều hơn nữa, trong sự phát triễn của xã hội ngày nay, có quá nhiều điều chúng ta phải lựa chọn, chính bởi vậy mà vấn đề sự dụng thời gian ngày càng trở nên bức thiết, ai cũng muốn sử dụng thời gian của mình cho thật hợp lý nhưng không ít người đã phải thất vọng mà thừa nhận rằng sao ma khó quá!

Trong chuyện cổ tích thường hay nhắc đến thuật phân thân, phải chăng người xưa muốn nói lên ước mơ chinh phục thời gian của con người, nhưng tiếc thay tạo hóa cuộc sống chỉ cho chúng ta một giới hạn thời gian nhất đinh mà không ai được mặc cả hay thêm bớt một giây một phút nào. Có chăng muốn chỉ là cách chúng ta sử dụng nó như thế nào cho hợp lý tận dụng tối đa nguồn lực mà mình có đó là cách duy nhất để tiết kiệm láy thời gian quý báu của mình.

Quản trị thời gian vừa nghe thôi ta đã thấy thật là trịnh trọng và khó hiểu nhưng thật ra nó là cách thức làm sao sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. QTTG là chuổi những công việc phải thực hiện nhằm lên kế hoạch và thực hiện công việc của mình. Cụ thể, trước tiên bạn phải phân loại được công việc của mình. Dưới đây là một mô hình mẩu cho bạn:

Ô 1 tình trạng khủng hoảng trầm trọng- stress nặng và phải mất khá nhiều thời gian để thực hiện một công việc nào đó.

Ô III, IV đường như đối với mỗi công việc ý thức trách nhiệm của bạn còn tương đối thấp. Trong cuộc sống phức tạp, nhịp sống nhanh chúng ta không thể cứ mãi nhởn nhơ, sống mà chỉ biết hưởng thụ như vậy được.

Ô 2 bạn đã biết tận dụng thời gian, xác định được mức độ và thời gian của để phòng tránh rủi ra cho công việc đó.

Như vậy, chúng ta cấn cố giắng đừng rơi vào ô số I, tận dụng và tìm cách tồn tại lâu dài trong ô thứ II và trách rơi vào ô thứ III,IV.

Sau đây là một số gợi ý mà chúng ta có thể áp dụng cho việc quản trị thời gian của mình:

1, lập thời khóa biểu và thời gian biểu: Nếu bỏ thời gian làm việc này, chúng ta sẽ có nhiều thời gian, nhưng ngược lại chúng ta tiết kiệm thời gian mà bỏ qua nó thì chúng ta sẽ rất thiếu thời gian , như Richard H.nelson đã từng nói: “dừng bao giờ cho ngày hom qua được sử dụng cái ngày hôm nay”.

2, chúng ta cần thiết lập mục tiêu cho mình một cách rõ rang, thiết thực “SMART GOALS”.

3, Xác định độ ưu điểm: quy tắc 80:20 bạn hãy bỏ ra 20 thời gian để xếp lịch và sự hiệu quả sẽ là 80 phần công việc, nếu không bạn sẽ chẳng được gì cả.

4, Be flexible – chúng ta cần linh hoạt trong cách sắp xếp công việc của mình, không nên xắp xếp quá cứng nhắc và phải chủ động giành thời gian để phòng rủi ro và sự cố bất thường.

5, cần chú ý xem cơ chế sinh học của mình hoạt động như thế nào bằng cách trả lời câu hỏi “giờ nào thì mình làm việc hiệu quả nhất trong ngày?”

6, cố gắng phát huy hiệu suất làm việc cao nhất.

7, hạn chế những công việc cấp bách, dừng để cuộc đời mình bị thiêu đốt trong sự vội vàng và thiếu chuẩn bị và nhất là sự lo lắng. Chúng ta cần phải dành thời gian cho việc giải trí, nghỉ ngơi… và luôn nhớ rằng mình la người không quá quan trọng mọi việc sẽ trở nên dể dàng hơn.

8, Hãy học cách nói “không”. Chúng ta quen được nuông chiều trong cách thức quản lý của mình do só đã bỏ lở không ít thời gian. Vậy tại sao ta không mạnh dạng nói “không” với nhữn việc vô ích đó? Hãy thữ và bạn sẽ cảm thấy được sự nhẹ nhàng, và sự bắt đầu không mấy dễ dàng đâu nha!

9, Nên tự thưởng cho mình sau mỗi lần thành công ở một mức độ nào đó. Đây chính là quà tặng tinh thần kích lệ bạn sau mỗi chặn đường gian nan, vất vả, như thế bạn sẽ có thêm bản lĩnh mà bước vào đời.

Khi đã quản trị tốt thời gian chúng ta sẽ cảm thấy mình có nhiều thời gian hơn và dĩ nhiên là tình trạng thiếu thời gian sẽ được hạn chế đáng kể. QTTG giúp chúng ta phát huy được khả năng sáng tạo, học thêm nhiều kiến thức mơi và giảm thiểu được tất cả các mâu thuẩn. chúng ta sẽ không phải né tránh mà chủ động hơn, tầm nhìn sẽ xa và rộng hơn. Và chúng ta có thời gian cho những người thân yêu nhất của mình, khi đó cuộc sống sẽ đẹp biết bao!

Các bạn ơi! Chúng ta hãy cùng học cách quản trị thời gian của mình đi nào!

Nguyễn Thị Chúc Linh.

0 comments to "Nghệ thuật quản lí thời gian - Hiệu quả và cách thực hiện."

Leave a comment