Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home � Đại học Kinh tế -Sự lựa chọn !

Đại học Kinh tế -Sự lựa chọn !

Tốt nghiệp trung học phổ thông, con đường kế tiếp mà bạn chọn là gì?
Có lẽ phần lớn các bạn sẽ có một mục tiêu chung: giảng đường đại học. Đó chính là ước mơ, là hy vọng của bản thân, của gia đình, và nhất là được thể hiện cái “tôi” riêng của mỗi cá nhân. Những năm ngắn ngủi tại trường đại học sẽ là khoảng thời gian để các bạn học tập, rèn luyện, trau dồi kỹ năng để có thể hoàn thiện bản thân. Và đây là bước chuẩn bị mang đầy gian nan, thử thách mang tính quyết định đối với cả cuộc đời của bạn sau này.
Mỗi năm, với số lượng thí sinh rất đông, đăng ký dự thi vào tất cả các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, thì tôi và bạn, ngày hôm nay chúng ta cùng phấn đấu dưới một ngôi trường, điều đó thật tình cờ và thật may mắn. Và câu hỏi được đặt ra: tại sao bạn lại chọn trường đại học Kinh tế TP.HCM?
Một câu hỏi thật đơn giản, nhưng câu trả lời thì …có nhiều sự khác biệt !


Không phải là mục tiêu chính
Khi quyết định chọn trường, chọn ngành, mỗi cá nhân đều phải đắn đo, suy nghĩ kỹ càng, vì điều đó phần nào sẽ quyết định tương lai sau này của các bạn. Mỗi trường sẽ có một đặc thù riêng, một môi trường đào tạo riêng, vì thế cá nhân nào phù hợp với môi trường nào thì sẽ chọn môi trường đó để làm nơi phát huy khả năng của mình, tránh việc chọn lầm sẽ có thể dẫn đến những kết quả không tốt.
Bạn Diệu Hiền cho biết “ Mỗi năm, số lượng thí sinh đăng ký vào trường Kinh tế rất là đông, trường mình lại lấy nhiều, như vậy thì khi ra trường sẽ có một lượng khá đông các sinh viên đi tìm việc làm, lúc đó việc cạnh tranh nghề nghiệp sẽ khó khăn, ai có khả năng thì sẽ tìm được việc làm tốt, phù hợp với mình, còn ai kém hơn một chút thì có thể sẽ không có việc làm, nên theo mình nghĩ một phần các thí sinh chọn trường Kinh tế không phải là mục tiêu chính, mà mục tiêu của các bạn có thể là cho các khối B, C, D của những trường khác”.
Hướng đi của một phần thi sinh không phải vào trường Kinh tế, mà là vào những trường khác. Sở dĩ các bạn này học ở trường kinh tế vì … “không đậu” trường kia. Bạn Khánh Linh cho biết : “ Tôi chọn trường Kinh tế vì tôi … rớt Y dược!”. Còn riêng tôi, tôi học trường Kinh tế là vì tôi … “không thích” trường đại học ngoại thương, rất đơn giản- điểm vào trường cao hơn điểm của tôi !
Điều đó là lẽ đương nhiên, mỗi người sẽ có hai cơ hội để vào trường đại học mà mình yêu thích, và khi ta chỉ nắm được một cơ hội, cơ hội còn lại đã vụt khỏi tầm tay thì ta sẽ sử dụng cơ hội mà ta đã nắm chắc để bước tiếp trên con đường phía trước ! Cơ hội chỉ đến với ta chỉ có một lần, nếu không nắm bắt kịp thời thì mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa, tất cả chỉ còn lại con số không mà thôi!
Phù hợp năng lực
Mỗi cá nhân đều biết được khả năng của mình có thể đạt được tới đâu, điều đó có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chọn trường, chọn ngành của các bạn.
Bạn Hoàng Phúc cho biết: “mình chọn trường Kinh tế vì điểm không quá cao như những trường khác, thi thì dễ đậu hơn, ra trường dễ xin việc làm hơn”. Và một ý kiến tương tự, bạn Khưu Hoàng: “ vì trường lấy điểm thấp và khi ra trường dễ xin việc làm nên mình quyết định thi vào”. Còn riêng Kim Hoa, tôi thật bất ngờ khi nghe bạn nói rằng: “mình bị dụ!”, nhưng thật sự thì không phải thế. Bạn tâm sự: “ lúc đầu thì chỉ dự định là thi ở Cần Thơ thôi, không có nghĩ là mình sẽ thi một trường ở thành phố HCM, nhưng có nhỏ bạn học Kinh tế nói là học ở Kinh tế rất là tốt và hay nữa, khi ra trường dễ xin việc làm hơn, vả lại mình cũng thích Kinh tế, điểm thi lại không quá cao nên mình theo sự hướng dẫn của bạn mình, mình quyết định thi vào trường đại học Kinh tế.” Như vậy, theo mình nghĩ thì bạn Hoa đã “bị dụ” theo một lối tích cực, và sự lựa chọn của bạn vào trường Kinh tế là một điều đúng đắn!
Thêm một cô bạn đến từ miền Bắc xa xôi, bạn Trần Thị Mến đã kể vui : “Ban đầu tớ chọn thi hai trường: trường đại học Công nghiệp và trường đại học Kinh tế TP HCM. Tớ chọn trường đại học Kinh tế vì điểm thấp, thi sẽ dễ đậu. Còn trường đại học Công nghiệp ở gần nhà nên sau khi học xong thì tớ phải về nhà thổi cơm, làm việc nhà nên …tớ không thích .(cười) Nên tớ quyết định là mình sẽ học trường Kinh tế ở TP HCM. Tớ thấy trường mình rất là hay, tổ chức nhiều chương trình cho mình tham gia, nâng cao kiến thức, rèn luyện thêm những kỹ năng khác, thư viện trường cũng đầy đủ sách phục vụ cho nhu cầu của sinh viên tụi mình. Nói chung mọi thứ đều tốt. Tớ còn nhớ hôm sinh hoạt công dân đầu năm ấy, có một thầy giáo mà mình quên thầy tên gì, thầy bảo là: thi vào trường Kinh tế chưa hẳn là vì đam mê, nhưng học rồi thì sẽ đam mê. Tớ thấy điều đó thật là đúng. Thế đó!”
Việc lựa chọn không phải chỉ theo ý muốn của mình, mà quan trọng là phải phù hợp với năng lực của bản thân, bởi khi ấy thì bản thân mỗi chúng ta mới có thể vươn tới những cơ hội nằm trong tầm tay mình, mới có thể biến được ước mơ trở thành hiện thực. nếu như ta cứ mơ tưởng về những điều không tưởng thì ta sẽ luôn đứng trên bờ vực của sự thất bại!
Con đường ước mơ !
Phần lớn các sinh viên khi được hỏi vì sao lại chọn trường Kinh tế, thì kết quả là: trường đại học Kinh tế chính là một ước mơ- một ước mơ đích thực :
Phương Trang: “mình chọn trường Kinh tế vì đây là một trường danh tiếng, từ hồi nhỏ mình rất thích kinh doanh, mình đam mê về kinh tế và nhất là đam mê …“tiền”(cười), nếu không có Kinh tế thì mình không biết ra sao nữa!”
Xuân Thực: “mình thi vào trường Kinh tế đơn giản vì mình thích, mình biết về nó nhiều hơn, và đây là một trường điểm, đào tạo có chất lượng hơn những trường khác.”
Thái Phương: “mình rất muốn theo học ngành Marketing, mình thấy trường đại học Kinh tế là một trong những trường đào tạo hàng đầu của Việt Nam lại có đào tạo về Marketing, và mình thấy mình có triển vọng rất cao trong ngành này nên mình quyết định theo học ngành Marketing tại trường đại học Kinh tế TP.HCM.”
Thành Tâm: “anh chọn trường Kinh tế vì chuyên ngành đào tạo đa dạng hơn bất kỳ trường khác.”
Hồng Oanh: “từ hồi nhỏ mình đã thích kinh doanh nên thi vào trường Kinh tế, về phía gia đình thì ai cũng kỳ vọng mình vào Kinh tế, mình cũng thích đại học Ngân hàng nhưng vì Ngân hàng đang “hot” nên sợ không vào được, còn đại học Y dược thì chi phí lại quá cao so với khả năng của gia đình, nên mình thi đại học Y dược cho có thôi, dù mình đậu nhưng mình vẫn không muốn học, mình thích đại học Kinh tế hơn.”
Ngọc Ẩn: “mình muốn làm giàu, và con đường kinh tế là con đường làm giàu nhanh nhất, vì thế mình chọn trường Kinh tế.”
Không những thế, đối với bạn Tấn Phát thì việc thi vào trường Kinh tế còn mang một ý nghĩa thật đặc biệt, bạn cho biết: “mình thi vào trường Kinh tế vì mình thấy nền kinh tế của Việt Nam đang trên đà phát triển, nên mình muốn góp một phần sức của mình để có thể xây dựng nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển hơn.”
Ước mơ của các bạn cũng chính là ước mơ của mọi người. Chúng ta cùng ngồi đây, trên giảng đường này, và mỗi ngày trôi qua là mỗi lần ta thêm được một bài học quý, để phát huy khả năng của mọi người đến mức cao nhất thì mỗi người cần phải ra sức học tập, rèn luyện. Muốn cho ngọn lửa ước mơ vẫn cháy mãi trong tim thì các bạn cần phải làm gì? Câu trả lời đã sẵn có trong mỗi chúng ta, và điều cần thiết là ta phải làm như thế nào để biến nó trở thành hiện thực. Đó là tùy thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người !
“Thi vào trường Kinh tế chưa hẳn là vì đam mê, nhưng học rồi thì sẽ đam mê ”. Thời gian đã chứng minh cho câu nói ấy. Với một môi trường chuyên nghiệp và năng động sáng tạo, thì khả năng của mỗi cá nhân đã được nâng lên một bậc, đó chính là một nền tảng vững vàng cho một tương lai rạng rỡ.
Mục tiêu chung của trường là trở thành trường đại học có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo, NCKH và tư vấn khoa học kinh tế - quản trị kinh doanh ở Việt Nam và khu vực châu Á; đội ngũ cán bộ phải có chuyên môn cao, có năng lực NCKH; cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại phục vụ mọi hoạt động của trường, bắt kịp và tiếp cận xu thế phát triển giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới và có năng lực cạnh tranh cao và thích ứng hội nhập toàn cầu. Để có thể thực hiện được những điều ấy thì bên cạnh sự nỗ lực của toàn thể cán bộ nhà trường, của các nhà chức trách thì ngay từ bây giờ, mỗi cá nhân cần phải phấn đấu học tập, rèn luyện, trau dồi phẩm chất, nâng cao tầm hiểu biết của mình để có thể góp phần phát triển nền kinh tế quốc gia, phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Chúng ta xuất thân từ những gia đình, vùng miền, tầng lớp khác nhau nhưng khi chúng ta đã sống dưới một mái nhà Kinh tế thì mỗi cá nhân cần phải có trách nhiệm trong việc xây dựng mái nhà ấy ngày càng vững vàng hơn, phát triển hơn, dù rằng những việc làm ấy có thể là rất nhỏ bé, dù rằng nó có thể được ghi nhận hay không, nhưng nó sẽ góp phần phát triển đất nước, và trong thời đại ngày nay, điều đó càng trở nên thiết thực .
Hãy chung tay xây dựng đất nước, và hãy chứng minh rằng : đại học kinh tế- sự lựa chọn của bạn là một điều đúng đắn !



Ngô Văn Hậu – STSV

Tags:

9 comments to "Đại học Kinh tế -Sự lựa chọn !"

  1. Vincent says:

    tuyệt vời! không còn dùng từ j khác dc! hay lắm...good good

  2. Chúc Linh says:

    Hậu ơi, Linh thích bài viết của Hậu lắm! Đọc nó xong Linh cảm thấy như mình được tiếp thêm sức mạnh - ngay lúc này đây Linh muốn làm thật nhiều thật nhiều, học thật tốt thật tốt để không "đánh mất" những giờ phút sống dưới mái trường Kinh Tế này, trên giảng đường ĐH mà không phải ai cũng có thể có được. Mình yêu và quý trọng "món quà" này biết bao! Cám ơn Hậu đã mang lại niềm tin và sức mạnh ngay khi Linh đang "thất vọng" nhất...

  3. Merhaba says:

    e ngay cang tien bo day Hau :D

  4. Huy says:

    Bài viết rất hay và rất chuẩn, thiết nghĩ em đã dành nhiều tâm huyết cho bài viết này. Rất xu1x động. Cố gắng phát huy nha và chúc em thành công.

  5. cang ngay cang tien bo! xung dang la thanh vien nong cot cua STSV

  6. Anonymous says:

    Minh thay bai viet cua ban rat chan thanh. Minh cung dinh chon truong Kinh te de bat dau tuong lai cua minh. Cam on ban da giup minh khang dinh hon ve su dung dan cua quyet dinh ay. Tuong lai dang cho chung ta o truoc mat. Hy vong vao nam 2010 minh se vinh du duoc la tan sinh vien cua DH Kinh Te. Minh tin the..

  7. Anonymous says:

    Uh thì sẽ xây dựng và phát triển nó! Dù rằng mình ko hề yêu nó ...

  8. Anonymous says:

    minh thix DH KINH TE!!! minh se thi vao DH KINH TE!!!

  9. Anonymous says:

    :))hen gap DHKT vao nam sau nha!

Leave a comment