Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � Mùa hè xanh và các hoạt động nghĩa tình

Mùa hè xanh và các hoạt động nghĩa tình


Bến Tre là một trong những địa danh nổi tiếng trong lịch sử dân tộc, với Đồng khởi hào hùng, với những cô gái dân quân du kích những nữ anh hùng kiệt xuất. Nhằm đem lại cho các chiến sĩ những kiến thức thực tế nhất về lịch sử hào hùng dân tộc nói chung, và nhân dân Bến Tre nói riêng, các đơn vị đóng quân ở các xã các ấp đều đến thăm các nhân chứng lịch sử, những con người đã sống chiến đấu trong suốt những năm tháng gian khổ của dân tộc.

Chiến tranh đã trôi qua hơn 30 năm, thời gian đủ để xoá nhoà mọi vết tích của nó, vì vậy mà các bác các chú cựu chiến binh không còn nhiều và hầu hết đều không còn khoẻ mạnh. Các bác đều để lại một phần thân thể, sức khoẻ của mình nơi chiến trưòng, những câu chuyện của các bác kể đem lại cho các chiến sĩ thật nhiều kiến thức thực tế, thực là quí báu. Đó là những trận đánh quyết liệt, những đem đông, mưa phùn gió lạnh trong rừng già, sống với sốt xuất huyết, với sốt rét, muỗi rậm, cuộc chiến không chỉ với kẻ thù mà đó còn là cuộc chiến với ý chí, vơí lòng tin, lòng trung thành với đất nuớc, với dân tộc và trên tất cả đó là tình đồng đội, đồng chí cao cả. Các chiến sĩ Vinh An đến với bác Ba Thành, một trong những bệnh binh còn sống qua cuộc kháng chiến chống Mỹ khốc liệt, là người trực tiếp tham gia vào phong trào Đồng Khởi của nhân dân Bến Tre. Bác kể về lần bác bị bắt khi tham gia cuộc ám sát tên trưỏng ty cảnh sát huyện Ba Tri thời bấy giờ, quả là một cuộc đấu tranh gây cấn giữa ý chí và sự đau đớn đến tột độ mà kẻ thù đã gây ra, bạn cứ tưởng tợơng nước xà phòng mà chúng đổ vào họng vào miệng, vào mắt thì nỗi đau đó nó như thế nào? Hay những trận đòn khốc liệt tưởng chừng như không thể qua nổi. Còn biết bao cực hình khác mà một ngưòi tù chính trị đã phải gánh chịu….Có lẽ chính vì vậy mà những cuộc nói chuyện khơi gợi cho các chiến sĩ thật nhiều cảm xúc, vui có, buồn có, và dặc biệt là lòng biết ơn vô hạn đối với anh hùng liệt sĩ đã đi trước. Riêng với tôi, đó còn là nổi tiếc thương vộ hạn, khơi gợi cho tôi thật nhiều nỗi niềm sâu thẳm nhớ về người ông tôi chưa hề được gặp, về những nổi đau mà ông phải gánh chịu, về nổi đau mà bà nội phải trải qua khi nhìn thấy ông bị bọn giặc Mỹ tử hình ngay trước mắt mình, thật khó nói hết bằng lời.

Quả thật chiến tranh ở đâu cũng thật khốc liệt, thật đau dớn, nhưng cũng chính nhờ vậy mà tinh thần dân tộc được nêu cao, bừng sáng. Một buổi sinh hoạt chính trị thực sự rất cần thiết cho các chiến sĩ của bất kì một chiến dịch MHX nào, nhất là trong thời đại mà tình thần dân tộc cần được đề cao như hiện nay.

Nguyễn Thị Ly

0 comments to "Mùa hè xanh và các hoạt động nghĩa tình"

Leave a comment