Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Giai đoạn 1-Vòng 2 Cuộc thi “Nhà đầu tư chứng khoán tương lai 2009”

Giai đoạn 1-Vòng 2 Cuộc thi “Nhà đầu tư chứng khoán tương lai 2009”

Ngày 27/12/2009 đã diễn ra cuộc thi “Nhà đầu tư chứng khoán tương lai” do câu lạc bộ chứng khoán SCUE tổ chức tại A105. Đây là vòng thi thứ 2 với 24 thí sinh xuất sắc nhất từ vòng sơ loại. Vòng thi thứ 2 hứa hẹn nhiều thử thách và hấp dẫn hơn cho các thí sinh. Thành phần hội đồng giám khảo là: Anh Nguyễn Đức Thắng- Director của công ty cổ phần Chứng khoán Thăng Long, Anh Hồ Ngọc Bạch- trưởng phòng tín dụng công ty chứng khoán Thăng Long, Thạc sĩ Phan Thị Anh Thư- giảng viên bộ môn chứng khoán trường Đại học Kinh tế TP HCM. Trong vòng 2 này, 24 thí sinh sẽ được chia thành 8 đội với 3 người 1 đội. Mỗi đội sẽ phải tự lập cho đội mình danh mục đầu tư tốt nhất với số vốn giả định là 1 tỉ VND và phải bảo vệ danh mục đầu tư đó trước hội đồng Ban giám khảo. Không giống như vòng 1, vòng 2 đòi hỏi thí sinh dự thi phải có kiến thức sâu rộng về chứng khoán cũng như những kĩ năng cần thiết như lí luận logic, thuyết trình, phản biện. Và điều không thể thiếu chính là việc các đội phải thể hiện được bản lĩnh của mình trước Hội đồng Ban giám khảo cũng như đông đảo các bạn khán giả. Trước vòng thi này, SCUE cũng đã tổ chức các buổi training cho các thí sinh để họ có thể làm quen và hiểu rõ hơn về những gì mình cần làm trong những chặng đường sắp tới của cuộc thi- một chặng đường đầy khó khăn và thử thách.... Các đội với những cái tên như: Liên hiệp quốc, Ngân hàng, HTV, 3K, LDK, Donut... hứa hẹn sự trẻ trung, năng động, thông minh, dí dỏm của các bạn sinh viên. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng hứa hẹn sự cống hiến hết mình để thể hiện khao khát chiến thắng, tạo nên một sân chơi thú vị, bổ ích và mang tính cạnh tranh cao.
Ngày Chủ Nhật 27/12/2009 với nhiệt độ khá lạnh cả ở bên ngoài và trong hội trường A103 nhưng cũng sẽ rất nóng với đồ thị, chỉ số, những đợt sóng, những đợt lên điểm, những pha chốt lời, cắt lỗ và càng nóng hơn khi các bạn thí sinh mang trong mình khao khát chiến thắng, khao khát được học hỏi cái mới, được vươn tới những tầm cao mới của sức trẻ Kinh tế.
Buổi thi được chia làm 2 đợt: sáng và chiều. Có một điều rất đặc biệt không biết có phải ngẫu nhiên hay không đó là 4 đội trình bày vào buổi sáng lại tạo lập nên một “trường phái” khác biệt so với “trường phái” của 4 đội còn lại vào buổi chiều. 4 đội trình bày vào buổi sáng là những đội thiên về khuynh hướng phân tích kĩ thuật trong khi đó, 4 đội trình bày vào buổi chiều lại cùng nhau không hẹn mà gặp lại có khuynh hướng trình bày về SWOT nhiều hơn. Rất nhiều cung bậc cảm xúc và rất nhiều điều thú vị đó là những gì mà khán giả có thể cảm nhận được từ vòng 2 cuộc thi này.
Đội 1- Liên hiệp quốc là đội đầu tiên trình bày phần thi của mình. 3 ngành chính mà đội này hướng đến là Bất động sản, Cao su tự nhiên và Nhựa. Qua việc phân tích vĩ mô thị trường kinh tế trong và ngoài nước, đội dự đoán triển vọng tăng trưởng trong năm tới là khá lạc quan. VN-INDEX đạt từ 700-800 điểm. Tỉ lệ đầu tư so với tiền mặt là 90%-10%. Tuy đây là đội đầu tiên nhưng phần trình bày của họ khá tự tin và lưu loát. Sau 20 phút trình bày, đội bước vào 15 phút phản biện trước hội đồng giám khảo. Nhận xét chung về đội 1 là chiến lược đầu tư của họ khá thận trọng với mục tiêu hàng đầu là giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất.
Đội 2 mang tên Ngân hàng. Sàn niêm yết chứng khoán họ chọn đầu tư là Hose. Tỉ lệ vốn đầu tư là 85% cổ phiếu-15% tiền mặt. Với 55% cổ phiếu dài hạn và 45% ngắn hạn. Đội 2 được đánh giá là thận trọng hơn đội 1 khi để tỉ lệ tiền mặt khá lớn. Lí do được đưa ra là đội muốn tận dụng sự không ổn định của thị trường Việt Nam, ngay khi cơ hội đầu tư tới họ sẽ dùng 15% số tiền đó để mua cổ phiếu. Những ngành mà đội 2 hướng tới là Ngân hàng, Năng lượng, Thủy sản, Bất động sản và Hàng tiêu dùng với những mã chứng khoán VCB, HAG, PGC, ABT, BBC... Vẫn là một tâm lý khá thận trọng khi họ đưa ra mức chốt lời cả trong ngắn hạn và dài hạn dao động từ 15%-20%, cắt lỗ từ -15% đến -10%. Kĩ thuật phân tích chính mà đội 2 áp dụng là dựa vào chỉ số P/E. Đội 2 được nhận xét là đội có quan điểm đầu tư khá chuẩn và là đội áp dụng hiệu ứng của slide rất có hiệu quả.
Đội 3 nhắm trọng tâm đầu tư của mình vào các ngành: Thủy sản, Ngân hàng, Xây dựng, Bánh kẹo. Đội 3 là đội chủ yếu dựa vào hàm phân tích Solve trong Excel để tạo những dữ liệu cần thiết trong quá trình thiết lập danh mục đầu tư. Có thể nói phong cách của đội là khá khác biệt khi phần trình bày luôn có những bảng tính Excel dài hàng trang. Thêm vào đó là những phần mềm để phân tích kĩ thuật luôn được đội sử dụng trong quá trình trình bày cũng như phản biện.
Đội 4- HTV lại hướng sự quan tâm của mình vào các ngành: Ngành thép, Cao su tự nhiên, Vận tải biển. Đội 4 lại nhìn nhận thị trường theo một cách rất riêng khi không đi thẳng vào việc phân tích công ty trước mà chọn giải pháp khảo sát đánh giá thị trường, và những triển vọng trong thời gian sắp tới. Đội 4 lại mang tới cho cuộc thi một phong cách rất riêng đó là phần trình của nhóm luôn có sự hỗ trợ của đồ thị. Qua đó, ta cũng thấy được sự chú trọng của họ vào yếu tố phân tích kĩ thuật. Giống với nhóm 1, nhóm 4 cũng chọn 4 ngành nhưng mỗi ngành họ lại chọn nhiều mã chứng khoán hơn để đầu tư. Hội đồng giám khảo đánh giá phần trình bày của nhóm 4 là phần trình bày tràn đầy sự lạc quan nên quên mất sự rủi ro. Nhưng biết đâu họ lại có thể thành công với niềm tin và sự lạc quan của mình trong giai đoạn thi tiếp theo của vòng 2!
Buổi sáng của cuộc thi khép lại với những ấn tượng khá tốt đẹp về 4 đội. Và cuộc thi cũng hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và mang nhiều yếu tố bất ngờ hơn vào phần thi buổi chiều.
Đội 5 mở đầu phần thi buổi chiều với những ngành đầu tư: Ngành bánh kẹo-công nghiệp sữa, ngành Bất động sản, ngành thép. Thời gian xác định đầu tư của họ kéo dài từ 1-2 năm với mức lợi nhuận >70% và mức lỗ tối đa là 50%. Đây được xem là chiến lược khá mạo hiểm nhưng nếu thành công thì mức lợi nhuận đạt được sẽ rất lớn.
Đội 6 với tên gọi 3K mang đến cho cuộc thi không khí của một buổi giới thiệu về quỹ đầu tư mang tên “Following Trend Vietnam Fund 1” với vòng đời tồn tại 10 năm cùng với số vốn đầu tư ban đầu 1 tỉ VND. Một điều khá đặc biệt là sự kì vọng về lợi nhuận của đội vào quỹ đầu tư này là khá cao khi đặt mục tiêu sẽ đưa số vốn của quỹ lên 100 tỉ VND. Quỹ sẽ hướng đến 3 ngành chính: Thủy sản, Bất động sản, Thực phẩm. Và một điều đọng lại trong khán giả cũng như Ban giám khảo là dường như 3K chỉ mới thuyết phục được mọi người bằng những đồ thị trong quá khứ và bằng những lí thuyết về MA khá căn bản chứ chưa đưa ra được những con số, những luận điểm đáng tin cậy hơn. Và một ưu điểm của 3K đó là họ có một kho dữ liệu khá đầy đủ về các chỉ số liên quan đến công ty.
Đội 7- LDK với một sự lựa chọn khá khác biệt khi hướng đến rất nhiều ngành để đầu tư: Bất động sản, Dầu khí, Ngân hàng, Thủy sản, Ngành hàng tiêu dùng- bán lẻ. Với mức chốt lời 20-25% và trong dài hạn mức lợi nhuận đặt ra là 25%, mức thua lỗ chấp nhận được là 20%. Có vẻ họ khá thận trọng với các con số đưa ra và không ngạc nhiên khi chiến lược của đội 7 là giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất và chấp nhận một khoản lời nhất định ở mức khá thấp.
Đội 8- với cái tên khá ngộ nghĩnh DONUT là đội cuối cùng trình bày. Đội 8 là đội đến với buổi thi từ rất sớm nhưng phải ngồi ngoài vì quy định của ban tổ chức cuộc thi để đảm bảo tính công bằng trong khi các đội khác đang trình bày. Và khi đến lượt trình bày, trong ánh mắt của các thành viên trong đội ánh lên sự tự tin, gợi cho khán giả về khao khát thể hiện mình, khao khát được chiến thắng của tuổi trẻ. Đội 8 đi thẳng vào phân tích SWOT của các công ty. Trong phần trình bày của mình, họ cũng đã có sự khác biệt với các đội khác khi có thêm những đoạn clip về chuyến đi thực tế của mình đến công ty INCOMFISH. Đây là phần nhận được sự đánh giá rất cao từ phía Ban giám khảo khi họ đã biết chủ động tiếp cận với thực tế từ đó có thêm nhiều thông tin từ phía công ty mình đầu tư và không phải thông tin giá trị nào cũng có được khi chỉ ngồi trong văn phòng với những con số và mô hình. Một điểm nổi bật nữa của DONUT là họ biết cách khác biệt hóa với các quỹ đầu tư khác khi định rõ chiến lược của công ty là ngoài tập trung vào yếu tố kĩ thuật mà bất kì quỹ đầu tư nào cũng có, họ tập trung đầu tư vào yếu tố con người và các mối quan hệ tốt với những công ty mà họ có ý định nắm giữ mã chứng khoán.
Buổi thi khép lại với những nhận định và trăn trở riêng của mỗi người nhưng tựu chung lại, đây thực sự là một sân chơi bổ ích và đầy bất ngờ, hấp dẫn cho các bạn sinh viên muốn thử sức mình trên sàn chứng khoán ảo trước khi thật sự đắm chìm mình vào trong những đợt sóng thật không bao giờ tắt của chứng khoán Việt Nam và thế giới.

Bùi Ngọc Linh

0 comments to "Giai đoạn 1-Vòng 2 Cuộc thi “Nhà đầu tư chứng khoán tương lai 2009”"

Leave a comment