Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Chung kết CPA Tiềm năng 2009

Chung kết CPA Tiềm năng 2009

Sau chặng đường gian lao kéo dài hơn 1 tháng, 6 thí sinh xuất sắc đã lần lượt vượt qua hơn 2500 thí sinh để đến tham dự đêm chung kết cuộc thi CPA tiềm năng do CLB KTKT-A2C tổ chức ngày 13/12/2009 tại hội trường A116 cơ sở A trường ĐH Kinh tế TPHCM.
Từ một cuộc thi nhỏ nội bộ khoa KTKT, những thế hệ BTC trẻ kế cận càng ngày càng sáng tạo và với những tố chất vốn có, CLB A2C đang trưởng thành, đang dần đưa cuộc thi “CPA tiềm năng 2009” đến một qui mô rộng lớn hơn, vươn xa hơn phạm vi TPHCM…
Mặc dù chưa đến giờ khai mạc chính thức của đêm chung kết, song ở ngoài cánh cổng hội trường đã tập trung rất nhiều bạn khán giả với những chiếc baroll đầy màu sắc sặc sỡ, những quả bong bóng tim tím, hồng hồng, cùng những dòng chữ thân thương trìu mến, chứa đựng nhiều niềm tin, nhiều kỳ vọng gửi cho những người thắng cuộc.
6h30, chương trình được mở màn bằng một số trò chơi hấp dẫn sau khi các cổ động viên ổn định chỗ ngồi.
Cùng gặp gỡ với công ty CPA Australia, trả lời đúng những câu hỏi về công ty, mô hình, cơ cấu cũng như cách thức hoạt động của công ty giúp những bạn tham dự có cơ hội trở thành chủ nhân của những chiếc USB 4G hấp dẫn. Một phần vì câu hỏi khá đơn giản, phần thưởng quá thu hút mà hầu như không có câu hỏi nào không có những cánh tay giơ lên, “bên này anh ơi; cho em trả lời với”, đi kèm những đáp án chính xác.
Khán trường được hâm nóng lên, tất cả đã sẵn sàng cho một cuộc thi lớn.
Về dự đêm chung kết có sự góp mặt của các quí thầy cô trong trường:
• Thầy Trần Hoàng Ngân-Phó hiệu trưởng trường.
• PGS-TS Phạm Văn Dược-trưởng khoa KTKT.
• Th.S Đào Tất Thắng…
Về phía đại diện đơn vị đồng tài trợ:
• Chủ tịch Hiệp hội CPA Australia toàn cầu: Richard Petty.
• Bà Trần Thiên Hương - trưởng VP đại diện CPA ở Việt Nam.
• Đại diện Hiệp Hội KTKT(KPMG).
Cùng một số đơn vị báo đài: đại diện báo Thanh niên, báo Giáo dục.
Và quan trọng là sự có mặt của hội đồng BGK và tất cả các cổ động viên đáng yêu.
7h, thầy Phạm Văn Dược và Mr.Richard Petty đọc lời phát biểu khai mạc đêm chung kết. Và sau đó là sự hiện diện của những thí sinh xuất sắc của chúng ta:
- Bạn Hồng Nhung-đến từ khoa KTKT-trường ĐH Kinh tế TPHCM.
- Bạn Trần Hùng, với nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, đến từ trường ĐH KT TPHCM
- Bạn Diệu Vinh-cán bộ giỏi khoa KTKT-khoa KT-trường ĐH QG.
- Bạn Việt Long-từng đạt giải cao về môn tin học, hiện đang là sinh viên năm tư trường ĐH KT TPHCM.
- Bạn Phúc Cảnh, người từng đạt số điểm kỉ lục 9.25 cuối kì, sv khoa Ngân hàng trường ĐHKT TPHCM.
Và thí sinh cuối cùng, bạn Trương Nguyễn đến từ khoa KTKT trường ĐH KT TPHCM.
Điểm mặt 6 tài năng của chúng ta, chặng đường dài họ đi qua quả là có nhiều chông gai, gian khó, việc nỗ lực hết mình để có được điểm đến như ngày hôm nay là rất đáng tự hào và được ngưỡng mộ. Dù vậy, hành trình chưa kiến thúc, hôm nay chúng ta ở đây để tìm kiếm người thắng cuộc.
Vòng chung kết gồm 3 phần thi.
Phần thi đầu tiên:TÍCH LŨY
Trong phần thi này, mỗi thí sinh được chọn một gói câu hỏi gồm 11 câu về kiến thức chuyên ngành, kiến thức xã hội; trả lời trong vòng 1 phút 30 giây. Mỗi câu trả lời đúng thí sinh sẽ được cộng 10 điểm.
Có vẻ như những bạn đầu tiên khá không may khi thật sự bỡ ngỡ với các câu hỏi, có ít kinh nghiệm trong việc trả lời, việc bỏ qua, sự phản ứng nhanh nhạy trước các câu hỏi. Một số bạn đã nhanh chóng thể hiện sự linh hoạt, nhanh nhẹn trước các câu hỏi, trả lời một cách dứt khoát và đạt được số điểm khá cao.
Bạn Phúc Vũ và Trần Hùng đạt số điểm cao nhất với 60đ.
Kinh tế thị trường luôn biến đổi, con người ta cứ nhầm tưởng rằng kế toán, kiểm toán là một nghề khô khan, chỉ biết sống với những công thức cho sẵn. Thực sự không phải vậy, một CPA giỏi không chỉ dừng lại ở việc có một số lượng kiến thức chuyên ngành lớn. Họ phải thể hiện, phải sử dụng các kiến thức đó một cách linh hoạt trước những khó khăn, thách thức của thị trường, để chinh phục, để thể hiện một phong cách của một CPA cần có.
Vì thế, phần 2 vòng thi với tiêu đề “THỬ THÁCH” với những chiếc chuông xinh xắn, cơ hội trả lời cho những người giỏi và nhanh tay, nhanh mắt. Một tiếng chuông vang lên cũng có thể làm mất đi của bạn một cơ hội, cuộc sống rất khó khăn, và mỗi thí sinh cần phải cho BGK thấy rằng, họ đủ sức, sẵn sàng đương đầu với những thử thách đáng sợ hơn thế.
Trong phần này, một số câu hỏi về kiến thức Kế toán tài chính, thuế, kế toán quản trị, tiếng anh chuyên ngành và luật DN đã được đánh đố một cách khéo léo làm các thí sinh khá hoang mang ngay từ những giây phút đầu. Nhưng sau đó, họ nhanh chóng lấy lại được phong độ.
Nổi bật nhất ở phần thi này là cuộc chiến gay cấn giữa Phúc Cảnh và Diệu Vinh, sự phản biện qua lại giữa hai bạn làm không khí hội trường càng thêm căng thẳng, hồi hộp. Hội trường bùng lên những câu cổ vũ dí dỏm.
“Phúc Cảnh cố lên”
“Diệu Vinh đẹp trai, chiến thắng”…
Các câu hỏi quả thật khó với các thí sinh chúng ta, việc trả lời chính xác là rất khó. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ tận tình của BGK giúp cho phần thi phần nào chính xác, công bằng hơn. Để cuối cùng, chúng ta phải chia tay với Hồng Nhung(20), Viết Long(30), Trường Nguyễn(30). Cuộc thi bây giờ chỉ còn lại Trần Hùng(60), Diệu Vinh(60), Phúc Cảnh(85).
Trước khi đến với phần thi cuối cùng, sự góp mặt của Quốc Thiên Idol với những bài hát rất sôi động , làm nóng hội trường.
Hãy cho nhau những nụ cười.
Những ước mơ sẽ không còn.
Không còn xa xôi.
Cho những ước mơ, sẽ chẳng còn xa xôi. Vì bạn có đủ khả năng, đủ tự tin, đủ sáng tạo, đủ sức mạnh, đủ yêu thương để thành công…
Tạm biệt Quốc Thiên với những giây phút hào hứng, phần cuối của cuộc thi bắt đầu hứa hẹn nhiều bất ngờ.
Phần cuối mang tên “TỎA SÁNG”, ở phần này mỗi thí sinh sẽ chọn riêng cho mình một chủ đề, trình bày ý kiến của mình về vấn đề đó. Sau đó, sẽ trình bày chung về một vấn đề, trình bày bằng tiếng anh và trả lời chất vấn của BGK.
Diệu Vinh xuất hiện đầu tiên với phong cách trình bày tự tin về vấn đề “Có nên đưa doanh thu tài chính và chi phí tài chính vào lợi nhuận hoạt động kinh doanh”
Với vốn kiến thức vững vàng, sự tự tin, khả năng trình bày lưu loát, Diệu Vinh nhanh chóng chiếm được tình cảm của BGK và các cổ động viên.
Còn Trần Hùng, mang một phong cách khác, điềm tĩnh, trình bày ngắn gọn, xúc tích. Phần trình bày về “Hướng dẫn xử lí các khoản chênh lệch tỷ giá trong DN ở thông tư 201/2009/TT-BTC”. Với những gì thể hiện, bạn rất vui khi nhận được lời khen “Câu trả lời rất hay”.
Nhưng may mắn lại không mỉm cười với Phúc Cảnh khi bạn chưa kịp trình bày hết ý kiến của mình về việc “Thuê tài sản” thì đồng hồ điểm hết thời gian. Tuy vậy, bạn lại có một số ý kiến rất hay được BGK chấp nhận.
Phần thi biện luận bằng tiếng Anh, Trần Hùng nhanh chóng lấy điểm bằng bài nói rất ấn tượng, tiếng Anh chuyên ngành tốt, phát âm khá chuẩn, rõ ràng, mạch lạc, trả lời ổn.
Phúc Cảnh và Diệu Vinh cũng không kém, trình bày nhanh, trả lời dứt khoát, các bạn cũng nhận được những cái gật đầu đầy thân tình của những người cầm cân nảy mực.
Hơn 2 giờ căng thẳng, hội trường đang ở những giây phút hồi hộp nhất, liệu ai là người chiến thắng?
Sự góp mặt của Anh Khoa đã hâm nóng hội trường trở lại, tất cả nhảy cùng điệu nhạc, cùng những nốt thăng trầm, điệu ngân nga, niềm rộn ràng của cuộc sống, chờ đợi giây phút cuối cùng.
Cả hội trường nín thở chờ đợi tên người chiến thắng cuối cùng, niềm vui vỡ òa với các cổ động viên Phúc Cảnh khi BGK công bố bạn đã giành chiến thắng tuyệt đối với số điểm 156. Bạn Trần Hùng đạt giải nhì và giải ba là phần thưởng dành cho bạn Diệu Vinh. Tất cả hòa chung trong một niềm chiến thắng vang dội.
Cuộc thi khép lại bằng một điệu nhảy sôi động, có người thắng, có người thua, có niềm vui, có những giọt nước mắt của sự tiếc nuối. Nhưng hơn hết, cuộc thi mang lại cho các thí sinh những cơ hội mới, làm quen thêm nhiều bạn, cơ hội học hỏi bạn bè, cơ hội trainning một số kỹ năng và quan trọng nhất là cơ hội việc làm tốt cho các bạn sinh viên năm tư ra trường trong thời gian tới.
Ban tổ chức cuộc thi đã nỗ lực rất nhiều để mang đến cho các bạn một cuộc thi rất thành công. Cám ơn BTC,và chúc mừng sự thành công tốt đẹp của cuộc thi “CPA tiềm năng 2009”.

Hương Giang-STSV



0 comments to "Chung kết CPA Tiềm năng 2009"

Leave a comment