Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � Tâm sự nhỏ về đội hình SKSS

Tâm sự nhỏ về đội hình SKSS


Kết thúc chiến dịch mùa hè xanh tôi lên tàu về quê bắt gặp cô bạn, thấy là lạ mà cũng quen quen hình như cũng có tham gia trong chiến dịch nên tôi hỏi thử… Cô bạn là Thùy Linh tham gia chiến dịch ở đội hình sức khỏe sinh sản. Trông ra chúng tôi có duyên thật! Dường như cũng nhận ra tôi nên Linh háo hức kể cho tôi nghe bao nhiêu chuyện…

Chúng tôi dễ dàng làm quen với nhau qua những câu chuyện về chiến dịch. Linh kể cho tôi nghe về những kỷ niệm khó phai và ấn tượng với Linh trong chiến dịch này. Linh nhớ lại địa điểm khởi đầu chiến dịch thật gian truân. Ở Thanh Bình lúc đội hình SKSS tới thì đã có đội hình chuyên tin học ở đó nên không còn chỗ cho đội hình nghỉ, vậy là được anh Bí thư xã dẫn đến một căn nhà mà phía trước bán cà phê, phía sau có nhiều căn chòi nhưng đã bỏ hoang để ở tạm. Bước vào căn nhà lá thì cảnh đập ngay vào mắt là nhiều vỏ bao cao su đã dùng, đồ nhỏ và vài bộ đồ ngủ nữa… đứa nào đứa nấy nhìn nhau mà e ngại quá! Không bàn thêm gì, mọi người quyết định liên lạc với ban chỉ huy để tìm chỗ ở khác. Hic! Lần đầu ra quân đã thấy khó khăn rồi. Mặc dù được cảnh báo trước về những khó khăn sẽ gặp phải trong mùa chiến dịch nhưng đến lúc gặp, tụi Linh vẫn còn ngỡ ngàng lắm. À, còn chuyện nhà vệ sinh nữa chứ. Ở Lộc Hiệp có “hố xí chơi game”, nghe cái tên đã kích thích trí tò mò rồi. Chả là cái lỗ cầu tiêu quá nhỏ nên đi phải canh làm sao cho nó rớt trúng lỗ chứ không thì huhu… Còn ở Thanh Hòa thì có “nhà xanh”, đi vệ sinh phải chú ý chứ không mà chạm phải cái túi phía sau là cả một tâp đoàn muỗi sẵn sàng chui ra tấn công cái mông mà không thương tiếc luôn. Khổ đến là vậy nhưng mà cũng có nhiều cái vui lắm! Có xã chỉ vừa mới tới nơi chưa tiếp xúc với bà con nhưng lại được bà con đón tiếp đón rất nhiệt thành, thấy ăn khổ quá liền mua thịt cho, rồi tối còn mang gà vịt qua cho nữa… tự nhiên lại thấy lòng mình ấm áp quá chừng! Những lúc đó dường như gian nan, khó khăn không là gì nữa. Rồi những lúc cả đội hình cùng nhau đi tuyên truyền được thiếu nhi và thanh niên đi cùng đã hỗ trợ tụi Linh rất nhiều. Cuối chiến dịch ở xã nọ được bà con cho bí đỏ quá trời, ăn không làm sao cho hết được luôn. Như đội hình của Linh không đóng quân cố định ở xã nào nên không được bà con thanh niên hay con nít khóc, xin số điện thoại khi về nên hơi tủi một chút… Nhưng bù lại thì được đi nhiều xã biết được nhiều nơi, gặp được mọi đội hình với ở nhiều loại nhà: nhà tập thể cũng có, nhà dân cũng có và đặc biệt là còn được ở nhà sàn nữa chứ, kể ra cũng thú vị lắm. Mỗi đội hình lại có những điều kiện khác nhau. Trước kia có thói quen nghe nhạc trẻ nhưng giờ không được nghe mấy bài hát mùa hè xanh hay thanh niên lại thấy buồn sao ấy, nó như là một phần trong chúng mình rồi. Đúng là chỉ được đi mùa hè xanh chúng tôi mới biết đến những câu chuyện, mới làm những việc mà trước kia có lẽ chúng tôi chưa từng làm. Và biết đến những con người ở những vùng đất thật khó khăn nhưng lại giàu tình cảm. Tôi hỏi năm sau nếu được đi nữa thì Linh có còn muốn đi nữa không? Linh trả lời ngay là sẽ đi chứ, có được mùa hè ý nghĩa như vậy mà!

Mùa hè xanh đúng là một dịp để sinh viên tụi mình tự nhìn lại bản thân và dịp để học hỏi mọi người xung quanh, có những trải nghiệm thú vị về đời sống thực tế của những con người vùng biên giới còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhưng dù cho có khó khăn, có gian khổ, mỗi đội hình có những điều kiện khác nhau và dù bạn có ở trong đội hình chuyên thông tin hay sức khỏe sinh sản hay bất cứ đội hình nào đi chăng nữa thì mọi người đều cùng chung một mục đích, cùng chung tâm huyết làm được một điều gì đó thật ý nghĩa cho người dân nơi mà chúng ta đến, vì khẩu hiệu “Ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ” và vì mùa hè này là mùa hè tình nguyện. Chiến dịch khép lại đã để lại trong mỗi sinh viên chúng tôi và cả những người dân nơi đây những tình cảm đẹp, những kỷ niệm khó phai. Hứa hẹn những mùa hè ý nghĩa nữa sẽ vẫn được diễn ra, phát huy tinh thần tinh nguyện của tuổi trẻ.

Nguyễn Thị My Sa
Chiến sĩ đội hình thông tin – xã Lộc An

0 comments to "Tâm sự nhỏ về đội hình SKSS"

Leave a comment