Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Câu chuyện đằng sau bài hát Happy birthday!

Câu chuyện đằng sau bài hát Happy birthday!

Có lẽ không ai còn xa lạ với giai điệu của ca khúc "Happy Birthday" nhưng những câu chuyện thú vị xung quanh nó thì không phải người nào cũng biết.

"Happy Birthday" ra đời từ tận năm 1893, xuất phát ban đầu chỉ là một giai điệu đơn giản do một giáo viên mẫu giáo vùng Kentucky (Hoa Kỳ), bà Mildred Hill nghĩ ra. Cho đến nay, không ai khẳng định chắc chắn liệu đây có phải là một sáng tác hoàn toàn mới hay chỉ là một phóng tác từ một đoạn nhạc dân gian nào đó; chỉ biết rằng, bấy giờ, sau khi được người em gái Patty Hill (cũng là một giáo viên) viết thêm phần lời, giai điệu đó đã trở thành một ca khúc rất dễ thương cho trẻ em, có tên gọi là "Good Morning to All" ("Xin chào buổi sáng").

Lúc đầu, các giáo viên thường hát "Good Morning to All" như một lời chào, đón các bé mỗi sáng đến nhà trẻ. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện trong một cuốn sách nhạc vào cuối năm đó, bài hát trở nên nổi tiếng và được trẻ em rất yêu thích. Thay vì nghe các cô, bọn trẻ tự hát với nhau và thậm chí bắt đầu thay đổi một số ca từ cho hợp với các hoàn cảnh khác nhau.

Người ta cho rằng, khi lũ trẻ thích giai điệu của "Good Morning to All" đến mức đòi hát nó trong các bữa tiệc sinh nhật, thì đó cũng là lúc phần lời "Happy Birthday" ra đời và tác giả không ai hết, chính là những em bé của nước Mỹ.

Năm 1924, "Good Morning to All" lại có trong một cuốn sách khác với "Happy Birthday" được sử dụng như lời hai. Bài hát bắt đầu thu hút sự chú ý, lần này không phải chỉ của trẻ em mà của cả nền công nghiệp giải trí Hoa Kỳ. Tiêu đề và phần lời nguyên bản bị lãng quên, thay vào đó là sự phổ biến của cái tên "Happy Birthday" và phần ca từ mới.

……

Trải qua hơn một thế kỷ, không biết đã có bao nhiêu thế hệ người lớn và trẻ em cùng đón chào tuổi mới trong những giai điệu của "Happy Birthday", khiến nó trở thành ca khúc được hát nhiều nhất trên thế giới, với nhiều ngôn ngữ khác nhau nhất.

Một kỷ lục về khoảng cách liên quan tới "Happy Birthday" thường được mọi người nhắc tới, đó là vào năm 1969, bài hát đã được cất lên chúc mừng sinh nhật giám đốc cơ quan nghiên cứu vũ trụ Mỹ NASA, ông Christopher Kraft, bởi phi hành đoàn trên tàu Apollo 9 lúc đang... lơ lửng ngoài trái đất. (*)

Bài hát “Happy birthday” ra đời từ đấy. Tôi vẫn còn nhớ những giây phút cùng bạn bè cất vang lên lời hát “happy birthday” ấy. Những giây phút thật nhiệm màu, tôi nhắm mắt lại và thầm ước một điều gì đó. Happy birhday đã gắn với nhiều kỷ niệm trong những năm tháng của tôi và tất nhiên cả những người bạn của tôi nữa.

Và hôm nay, tôi xin chia sẻ bài hát nhiệm màu này với một người bạn thật đặc biệt. Happy birthday to Ly. Cách đây 20 năm ngày 16/12/1988 bạn đã được sinh ra, góp một bông hoa, một hương vị mới cho cuộc đời. Anyway, “hãy luôn sống vui, sống tốt nhé!” người bạn của tôi.

Gacdem

(*) Tiểu Phương (Theo Telegraph)


Tặng Ly clip này! Sinh nhật vui vẻ nhé!


7 comments to "Câu chuyện đằng sau bài hát Happy birthday!"

  1. vyle says:

    HIHI! tao co le la dua ban vo tinh va co' tinh` nhat ' may nhi??? cua ca Hoa` nua, chi co minh Tam la ko vo tinh...haahahaa, xin loi may` sinh nhat may chang co wa` chi~ co may loi chuc voi may cai thiep dien tu thui...
    CHUC MAY-DUA EM GAI BE BONG CUA TAO SINH NHAT VUI VE, LUON NHIET HUYET, SONG HET MINH, THANH CONG... ACAC DAC BIET MAU CO CAI' SHOULDER DE DUA...HAHAHA... chut. chut, chut.chut, chut, chut, chut, chut, chut, chut,chut. chut, chut.chut, chut, chut, chut, chut, chut, chut... du 20 cai nha' ko thieu cai nao... 20 rui nha' em...

  2. chị Ly ui,happy birthday to you!Em chúc chị Ly dễ thương thật vui vẻ và hạnh phúc với tuổi 20 căng tràn nhựa sống.Hậu cần thương chị Ly lắm luôn.hihihi.Em Đào nè

  3. em k.34 says:

    hai muoi co day! em chuc chi luon luon giu nu cuoi tuoi nhu hoa ma chi dang so huu nhe. em tin chac la chi Ly kha ai cua chung ta se vuot qua moi thu thach trong cuoc song. Va gia dinh STSV luon ben chi!Cuoi cung "Happy birthday"!

  4. DK says:

    Chị LY ùh, chúc chị sn dzui dzẻ, ngày càng tươi chẻ, lun lun mạnh phẻ,hạnh phúc tràn trề,lun cưởi hehe.....
    Chúc chị lun thành công và tìm dc nhìu niềm dzui trg cuộc sống, sớm ra mắt anh rể với em ut nhá^^
    BON ANNIVERSAIRE^^!!!

  5. thanks moi người! that vui vi duoc song trong tinh than men than cua moi nguoi! ehehhe! thanks ! thanks ! thanks!..............

  6. thường nhiên says:

    chúc sinh nhật muộn nè!joyeux anniversaire! (*_*)

  7. Anonymous says:

    Có lẽ hơi muộn nhưng t van chuc m sn vui ve va som tim... di cho t do lo hêhheeeee

Leave a comment