Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � Mùa hè xanh cho tôi thêm yêu cuộc sống của mình

Mùa hè xanh cho tôi thêm yêu cuộc sống của mình


Vậy là hai mươi ngày của chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh – hai mươi ngày của sự khát khao cống hiến – hai mươi ngày của những hạt động và những công trình xã hội đầy ý nghĩa – hai mươi ngày của tình bạn, tình đồng chí sâu nặng – hai mươi ngày đẹp nhất của đời sinh viên đã trôi qua.

Tôi còn nhớ khi đăng ký đi mùa hè xanh, trong mục lý do nào khiến bạn tham gia mùa hè xanh, tôi đã ghi rất thật rằng: “Đọc trên báo Tuổi trẻ, tôi được biết rằng tham gia mùa hè xanh là thật sự bước vào một cuộc chiến thật sự: chiến đấu với bản thân, với những khó khăn của cuộc sống. Và tôi rất muốn bước vào cuộc chiến ấy.” Đó là những suy nghĩ rất thực, những mường tượng ban đầu của tôi về mùa hè xanh. Bởi vây khi biết tin mình được tham gia mùa hè xanh, tôi đã rất hạnh phúc. Bởi khát khao được cống hiến cho những hoạt động xã hội sắp trở thành hiện thực.

Và điều đó đã trở thành sự thật khi chiến dịch bắt đầu. Trong suốt hai mươi ngày của chiến dịch, chúng tôi đã cố gắng hết mình cho những hoạt động xã hội đầy ý nghĩa. Nhớ những ngày làm việc dưới cái nắng chang chang của bầu trời Bình Phước, chúng tôi phát quang những con đường làng, chúng tôi nạo vét kênh mương, khai thông cống rạch. Có thể trong những chiến sĩ chúng tôi, có nhiều bạn chưa bao giờ cầm đến cây cuốc, cây xẻng nhưng thực sự, tất cả đều đã nỗ lực hết mình, đều đã làm tất cả những gì mình có thể. Rồi nhớ những lần cùng các chú bộ đội xây dựng trạm quân dân y… chúng tôi cùng các chú đào đất khuân đá, cùng các chú tâm sự trong giờ nghỉ giải lao. Những lúc ấy mới thấy tình cảm quân dân đáng quý biết dường nào.

Nhớ nhất là những hoạt động dành cho các em thiếu nhi. Nhớ những lúc chơi trò chơi tập thể với các em, tổ chức cho các em những trò chơi dân gian, những lúc nắm tay các em, hướng dẫn các em chơi. Nhìn nụ cười hạnh phúc của các em khi nhận đựoc bánh kẹo, thấy mình như được sống lại những năm tháng tuổi thơ.

Hai mươi ngày của chiến dịch không dài nhưng kết quả những công việc chúng tôi làm được có thể thấy rõ. Nhũng con đường làng được phát quang rộng rãi, những con mương được nạo vét đất cát, những nụ cười rạng rỡ của các em thiếu nhi.

Hai mươi ngày của chiến dịch còn là hai mươi ngày của tình đồng đội, tình chiến sĩ. Nhớ những buổi tối sau khi họp ấp, cả đội ngồi kể cho nhau nghe những kỷ niệm tuổi thơ. Nhớ sao đêm trăng sáng, cả đội ngồi uống trà cùng nhau tâm sự dưới ánh trăng, cùng nắm tay nhau hát vang ca khúc “Đồng đội “. Rồi nhớ cả những lời tạm biệt, cái nét mặt thoáng buồn của các chiến sĩ ngày chia tay. Có lẽ chính tình cảm ấy khiến cho hai mươi ngày của chiến dịch là khoảng thời gian đẹp nhất trong quãng đời sinh viên.

Nhưng trên hết, mùa hè xanh đã dạy cho tôi một bài học lớn: đó là làm cho tôi thêm yêu cuộc sống của mình. Mùa hè xanh đã dạy cho tôi rằng hạnh phúc mới chính là mục đích lớn nhất của cuộc đời, còn tiền bạc, vật chất chỉ là phương tiện mà thôi. Mùa hè xanh cũng cho tôi hiểu rằng, hạnh phúc chính là những điều thật bình dị, gần gũi quanh mình. Tôi đã từng đọc rất nhiều sách về hạnh phúc, đã từng được dạy hạnh phúc chính là trân trọng những gì mình đang có. Nhưng những quyển sách ấy, những bài học ấy, tôi đọc nhiều nghe nhiều nhưng chưa thật sự hiểu hết những ý nghĩa của nó cho đến khi tôi được tham gia mùa hè xanh. Tôi được chứng kiến cảnh những thanh niên cùng lứa tuổi với mình thay vì ngồi ở giảng đường đại học như tôi, lại phải bỏ học đi rẫy trồng cao su. Tôi cũng được chứng kiến cảnh những cô bác đã lớn tuổi nhưng một, hai giờ sáng vẫn phải dậy đi cạo mủ cao su. Rồi cả những em bé thay vì được vui chơi mùa hè lai phải đi ngồi lẫy bắp, lột hạt điều kiếm chút tiền giúp bố mẹ. Chứng kiến những điều ây, mới thấy mình thật nông cạn,. Mình đã có quá nhiều thứ mà lại không biết trân trọng. Giờ đây tôi đã thấy yêu cuộc sống của mình hơn, thấy hạnh phúc với những gì mình đang có.

Hai mươi ngày của chiến dịch mùa hè xanh đã kết thúc. Những buổi trưa nắng cuốc đất đào mương, những lời chọc ghẹo nhau khi ăn cơm, những nụ cười của những em nhỏ ở Bình Phước, tất cả đã là quá khứ, tất cả đã là kỷ niệm.

Nhưng tôi tin rằng những kỷ niệm ấy sẽ không bao giờ phai mờ, mà ngược lại, thời gian sẽ tô đẹp thêm cho quá khứ, và cũng làm cho chúng tôi - những chiến sĩ mùa hè xanh sẽ sống tốt hơn, sống đẹp hơn. Cám ơn mùa hè xanh, cám ơn Bình Phước.


Đặng Thế Hoà
Lớp 51 – K34
Đội hình xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp

0 comments to "Mùa hè xanh cho tôi thêm yêu cuộc sống của mình"

Leave a comment