Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � Một buổi chiều trời mưa ngoài kế hoạch tại điểm ở

Một buổi chiều trời mưa ngoài kế hoạch tại điểm ở

Theo như kế hoạch, tối 30/7 sẽ diễn ra đêm giao lưu giữa thanh niên ấp 6,7 xã Thanh Hoà tại nhà văn hoá ấp 6 với các chiến sĩ tình nguyện MHX đóng quân tại đây. Với tinh thần tình nguyện quên mình, tất cả chiến sĩ đã chuẩn bị khá kĩ lưỡng cho đêm giao lưu. Nhưng thật không may, một cơn mưa ở địa danh “Nắng cháy da, mưa thối đất” không báo trước đã làm cho mọi con đường đi qua ấp 6 đều bị phong toả. Vì vậy, buổi giao lưu bị huỷ. Thay vào đó, các chiến sĩ chỉ tổ chức được buổi giao lưu với thanh niên ấp 7 ngay tại điểm ở. Buổi giao lưu diễn ra khá ấm cúng mặc dù nằm ngoài dự định và bên ngoài trời thì đang mưa rất lớn.

Trước đó, khi đang trên đường sang ấp 6 thì tôi cùng với anh bí thư ấp 7 phải vào nhà một gia đình người dân để trú mưa. Tôi vừa xuống xe, vừa cầm thùng loa to tướng , vừa chạy giữa khoảng sân ướt nhẹp thì trông thấy hai vợ chồng chủ nhà và đứa con trai của họ đứng dưới mái hiên tươi cười và vẫy vẫy tay ra hiệu bảo tôi chạy vào để tránh mưa. Tôi cảm thấy dường như không có một khoảng cách nào giữa những người lạ chưa từng gặp mặt mà chỉ có sự thân thiện tuyệt vời giữa chiến sĩ MHX với người dân địa phương. Ngay đầu chiến dịch, tôi nghĩ rằng chỉ có những người dân địa phương nào mà chiến sĩ MHX tiếp xúc nhiều thì mới được họ quan tâm, giúp đỡ. Nhưng rồi những cái vẫy tay, những nụ cười thân thiện khi đi trên đường của các em nhỏ, của các cô, các bác, các chú và rồi bây giờ là gia đình mà tôi vào trú mưa đã làm tôi phải thay đổi suy nghĩ của mình. Trong căn nhà lợp mái lá của gia đình, tôi ngồi quây quần bên những người thân mới gặp, trả lời những câu hỏi từ họ, cầm trên tay ly nước trà nóng thơm của gia đình để giành cho khách quý, bên ngoài trời vẫn mưa và tôi biết rằng chiếc áo đẹp nhất tôi từng mặc là chiếc áo xanh tình nguyện. Do không chuẩn bị kịp ổ cắm điện, nên chúng tôi đành phải mượn gia đình ổ cắm điện duy nhất của họ. Nhưng vì đây là chiếc duy nhất của gia đình nên gia đình tối đó sẽ không thể xem tivi được. Họ vẫn vui vẻ: “ Không sao đâu! Các anh chiến sĩ cứ lấy đi để làm cho tốt nhiệm vụ của con cháu Bác Hồ là được. Tối nay không có tivi thì chúng tôi đi ngủ sớm. Chiến sĩ đừng lo! ”. Thế mới biết được tình cảm của người dân dành cho chiến sĩ MHX nghĩa tình như thế nào!

Trở lại buổi giao lưu với thanh niên ấp 7 tại điểm ở. Buổi giao lưu diễn ra trong không khí vui vẻ, tinh nghịch, một chút lãng mạn nhưng rất sôi động và bổ ích. Và cũng trong buổi giao lưu ngoài dự định này, tôi lại cảm thấy khá nhiều điều rất ý nghĩa. Những ca khúc về thanh niên, những ca khúc về chiến dịch MHX rồi đến những ca khúc về tình yêu được cất lên. Sau đó là phần tuyên truyền kiến thức về Sức khoẻ sinh sản, về sốt xuất huyết và về thuốc lá. Lần lượt các thành viên trong đội giới thiệu về những kiến thức cần thiết để cho thanh niên địa phương có thể trang bị và bảo vệ cho bản thân. Mỗi thanh niên địa phương lẫn chiến sĩ MHX đều phải kể về một câu chuyện tình yêu của mình hoặc của người khác là phần thú vị nhất của buổi sinh hoạt. Về phần thanh niên địa phương, có những anh, chị năm nay 27, 28 tuổi, cũng đã khá lớn so với các chiến sĩ nhưng dường như tất cả họ đều có một điểm chung là rất chất phác. Họ chân thật trong tình yêu, quý trọng tình yêu của họ, trong người họ đều khát khao yêu và được yêu. Họ chất phác trong suy nghĩ và ngay cả trong cách kể của họ. Mỗi chiến sĩ đều cảm nhận được sự giản dị nhưng đầy cao đẹp của tình yêu người dân ở đây. Có một anh thanh niên kể: “ Cũng như mọi người, anh cũng mong muốn được yêu thương. Và anh cũng đã từng thương thầm trộm nhớ một cô gái. Cô ấy dễ thương và đặc biệt là rất đảm đang, nấu ăn rất là ngon. Nhưng rồi cô ấy đã đi lấy chồng và anh cũng chẳng cơ hội để thổ lộ tình cảm của mình.” Anh Na – thanh niên địa phương: “ Anh yêu từ năm 16 tuổi (cười). Người ấy cũng yêu anh. Mỗi lần đến nhà người ấy chơi là anh lại không muốn ra về. Tất cả mọi người con trai khác đến nhà cô ấy đều không được bố cô ấy cho phép vào nhà. Nhưng riêng mình anh lại là ngoại lệ (cười). Rồi anh và người ấy chia tay và người ấy đi lấy chồng. Thực sự là anh cảm thấy rất buồn.” Anh Nhân cũng kể ra câu chuyện của mình:” Anh năm nay 23 tuổi và chỉ mới yêu 1 lần. Đó là mối tình cách đây 2 năm. Cô ấy là bạn của bạn anh. Dần dần 2 người làm quen, có cảm tình và yêu nhau (lại cười). Nhưng rồi cũng giống như những mối tình tuổi trẻ khác, anh và người ấy phải chia tay. Đến bây giời đã hai năm rồi mà anh vẫn chưa thể quên được cô ấy”. Không phải không có lí do mà buổi sinh hoạt được tổ chức với ánh sáng của những ngọn đèn cầy lung linh. Một phần là do nhà cô Tư Hiệp không có điện; một phần là do chủ đề chính của buổi sinh hoạt là tình yêu đôi lứa, chủ đề mà rất nhiều thanh niên địa phương quan tâm. Ánh nến càng làm cho không khí càng thêm ấm cúng hơn.

Về phần các chiến sĩ, chúng tôi cũng kể ra những câu chuyện tình yêu của mình để chia sẻ với thanh niên địa phương. Lãng mạn nhất có lẽ là câu chuyện của anh trưởng điểm ở. Anh là sinh viên năm 3 và anh yêu từ năm lớp 11. Tình yêu của anh trải qua khá nhiều thử thách. Xúc động nhất là lúc anh cố gắng học tập để thi đại học theo lời khuyên của chị. Và cuối cùng, kết quả cả hai người đều đậu đại học. Khi đó, chị mới “chính thức” lại bắt chuyện với anh làm cho anh sung sướng đến rơi nước mắt.

Buổi sinh hoạt kết thúc khi trời cũng đã khuya. Chúng tôi chia tay thanh niên địa phương. Mỗi người trong đội ai cũng dường như trở nên gắn kết với nhau hơn bởi một chất keo vô hình nào đó. Có lẽ đó là sự cảm thông, sự thấu hiểu nhau hơn giữa những người tuổi trẻ, những người chiến sĩ tình nguyện.

Một buổi trời mưa bất ngờ nhưng cũng đem lại cho tôi những trải nghiệm bất ngờ đầy ý nghĩ. Bữa cơm tối diễn ra khá muộn nhưng tất cả mọi người đều rất vui. Có lẽ tôi sẽ chẳng thể nào quên được buổi tối đó tại Bình Phước-nơi mà người dân địa phương dành cho chúng tôi rất nhiều tình cảm, nơi mà “Nắng thì cháy da, mưa thì thối đất” đầy thân quen nơi đây.

Ngọc Linh (Được thực hiện bởi STSV)




3 comments to "Một buổi chiều trời mưa ngoài kế hoạch tại điểm ở"

  1. CT says:

    Hay wa!!! That tiec la nam nay minh khong duoc di mua he xanh cung cac ban, mong rang nam sau minh se duoc cung cac ban chung tay gop suc cho dat nuoc minh.Minh rat thich nhung bai viet ve mua he xanh nhu the nay , mot chut gi do that de thuong, that am ap^^

  2. kidandrose says:

    hay quá ^^. hè ni chị không tham gia MHX như tí để có cùng cảm nhận.
    năm sau lại tham gia nữa chứ. ;)

  3. Anonymous says:

    VUI WWA HI!TRO THANH SINH VIEN DUOC DI TINH NGUYEN VUI THAT.NAM NAY MINH CUNG SE DI THAM GIA

Leave a comment