Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , , � Sự kế thừa của sinh viên năm nhất với sinh viên các khoá trong chiến dịch mùa hè xanh

Sự kế thừa của sinh viên năm nhất với sinh viên các khoá trong chiến dịch mùa hè xanh

Mùa hè xanh (MHX) là cơ hội tốt để sinh viên rèn luyện và phát triển bản thân. Đặc biệt là đối với sinh viên năm thứ nhất như chúng tôi. Sinh viên năm nhất còn rất nhiều bỡ ngỡ, rất nhiều khuyết điểm phải sửa chữa, nhiều kĩ năng phải rèn luyện và khi tham gia chiến dịch MHX sinh viên năm nhất có cơ hội lớn để hoàn thiện bản thân khi được làm việc cùng với các anh, các chị khoá trước.

Điều đầu tiên mà chúng tôi học được từ các anh chị đi trước là những kĩ năng về tổ chức, kĩ năng về quản trò. Mặc dù đã được tập huấn trước khi chiến dịch bắt đầu nhưng chỉ khi tham gia vào thực tế thì chúng tôi mới thấy hết được sự linh hoạt, sự thông minh,sự tinh nghịch của các anh chị trong quản trò. Hay trong công tác tổ chức các hoạt động, các buổi giao lưu thì các anh chị thể hiện sự chính xác, rõ ràng, chặt chẽ trong từng khâu từ lúc chuẩn bị cho đến khi kết thúc hoạt động đó. Chúng tôi còn học được từ các anh chị một thái độ làm việc rất chuyên nghiệp trong mọi công tác. Mọi công việc đều được chuẩn bị từ trước cả tháng trời. Mọi giai đoạn từ lên kế hoạch, thưc hiện đến hoạt động đều được làm một cách cẩn thận. Vì vậy, khi xuống tại điểm ở, mọi công việc đều đươc vận hành khá trôi chảy, vật dụng, hàng hoá nào chuẩn bị cho sự kiện nào đều được lên kế hoạch từ trước. Vì vậy, rất hiếm khi công việc được tiến hành mà bị hoảng do thiếu dụng cụ. Mọi sự phối hợp giữa các khoa hay sự quản lí được tổ chức một cách có hệ thống ngay từ trên ban chỉ huy chiến dịch cho đến các đơn vị đóng quân trên địa bàn. Sự phối hợp đều diễn ra khá nhịp nhàng, và linh hoạt. Nhiệm vụ đã được đề ra từ đầu chiến dịch và được phân công một cách chi tiết nhất đến từng tập thể và cá nhân. Với công tác tổ chức như vậy, chúng tôi đã học được rất nhiều từ những anh, chị quản lí những điều mà tôi hoàn toàn không nghĩ tới trước khi tham gia chiến dịch MHX lần này.

Có những anh chị đã là sinh viên năm tư nhưng vẫn cố gắng tham gia chiến dịch chỉ để truyền lại kinh nghiệm cho những sinh viên trẻ hơn. Chẳng hạn như anh Ngô Đức Tiên- đội trưởng đội sức khoẻ sinh sản thường hay được gọi là Bụt. Anh thực sự là thủ lĩnh của cả đội. Là người rất vui tính nhưng cũng rất nghiêm khắc. Nhắc đến anh, ai trong đội cũng thương mến và khâm phục. Hay nhưng anh Hoàng, anh Tâm, anh Đức ( khoa KTPT )… đều là những sinh viên năm ba và đều tham gia chiến dịch MHX với mục đích là truyền lại kinh nghiệm cho các em khoá sau. Tất cả họ đều đại diện cho những người anh, những người chị của chiến dịch, cùng làm nên thành công.

Các anh chị đi trước chúng tôi nên đúc kết được rất nhiều kĩ năng sống cho mình. Và giờ, các anh chị cũng sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, những gì các anh chị học được khi tham gia MHX những năm trước khi còn là những sinh viên năm nhất như chúng tôi bây giờ. Thật sự, khi tham gia chiến dịch lần này, chúng tôi thấy chúng tôi khá thiếu những kĩ năng giao tiếp, những kĩ năng thuyết phục…. Và chính các anh chị đi trước đã giúp cho chúng tôi thấy đâu là điểm yếu, đâu là điểm mạnh của chính chúng tôi và từ đó qua thực tế thấy các anh chị thuyết phục người dân thế nào, giao tiếp với mọi người thế nào, quản lí toàn đội thế nào, thể hiện vai trò thủ lĩnh của mình thế nào thì chúng tôi thực sự đã trưởng thành lên rất nhiều. Các anh, chị luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, sẵn sàng trả lời những thắc mắc, lúng túng của chúng tôi. Các anh chị luôn quan tâm, giúp đỡ chúng tôi khi có một ai trong chúng tôi gặp khó khăn, hay luôn động viên chúng tôi gặp khó khăn, hay luôn động viên chúng tôi dù đó chỉ là những lời nhắc nhở nhỏ như là “ăn nhiều lên các em”, “trời lạnh đó các em nhớ giữ gìn sức khoẻ”, hay "cố gắng lành bệnh nghe em!" Dù nhỏ thôi, nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được tình cảm của các anh chị dành cho chúng tôi. Từ sâu trong trái tim tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, các anh chị luôn muốn chúng tôi trưởng thành để trở thành những người kế thừa xứng đáng của các anh chị. Có lẽ sự đồng cảm của tuổi trẻ, tất cả đều mang trong tim tinh thần tình nguyện nên khá dễ dàng chia sẻ cho nhau.

Các anh chị khoá trước còn là chất keo kết dính mọi thành viên trong toàn đội. Là thủ lĩnh thực sự của cả đội. Sau mỗi mâu thuẫn, sau mỗi thử thách được giải quyết thì toàn đội lại trở nên gắn bó hơn, đoàn kết hơn, thân thiết hơn như một gia đình để từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ của toàn đội. Nghiêm nghị, kỉ luật cũng có, nhưng không kém phần dí dỏm, vui tính, đó chính là những nét tính cách đặc trưng của họ.

Cứ sau mỗi chiến dịch, lại có một khoá sinh viên ra trường. Vì vậy, sự kế thừa về cả kĩ năng lẫn kinh nghiệm đều rất được khoá đi trước quan tâm. Các anh, các chị vừa như những người thủ lĩnh thật sự đồng thời cũng giống như những người thân trong gia đình của sinh viên năm nhất chúng tôi.

Ngọc Linh (Được thực hiện bởi STSV)






0 comments to "Sự kế thừa của sinh viên năm nhất với sinh viên các khoá trong chiến dịch mùa hè xanh"

Leave a comment