Breaking News

Tran Chi Thien Tran Chi Thien

Home , � Lịch sử quốc tế thiếu nhi

Lịch sử quốc tế thiếu nhi

Vào rạng sáng ngày 1/6/1942, phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người.

Hai năm sau, ngày 10/6/1944, bọn phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

Căm phẫn trước tội ác dã man của bọn phát xít Đức, cả loài người tiến bộ trên toàn thế giới kịch liệt lên án và đấu tranh để tiêu diệt chủ nghĩa phát xít. Sau khi phát xít Đức bị đánh bại, nhà nước Tiệp Khắc lúc bấy giờ đã cho xây dựng lại làng Li-đi-xơ và đài tưởng niệm để ghi sâu tội ác của bọn phát xít. Tháng 12/1949, Liên hiệp Hội phụ nữ Á Phi họp ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đề nghị và được Liên đoàn Phụ nữ dân chủ thế giới chọn ngày 1/6 hàng năm làm Ngày Quốc tế Thiếu nhi, nhằm nhắc nhở nhân dân toàn thế giới nhớ đến vụ thảm sát Li-đi-xơ và Ô-ra-đua của bọn phát xít và hành động để bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Tiếp theo quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Thiếu nhi, tháng 4/1952 tại Viên (thủ đô nước Áo) đã có cuộc họp quốc tế bảo vệ thiếu nhi. Hội nghị này đã yêu cầu tất cả Chính phủ các nước có những quy định cụ thể để đảm bảo hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em, đòi cấm dùng những phát minh khoa học vào mục đích chiến tranh.

Đến năm 1955, Đại hội các bà mẹ của hầu hết các nước trên thế giới họp tại Matxcơva đã tố cáo bọn đế quốc âm mưu gây lại chiến tranh và kêu gọi các bà mẹ khắp năm châu xiết chặt thêm hàng ngũ đấu tranh cho một nền hoà bình bền vững trên đất nước.

Ở nước ta, từ sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, ngày 1/6 đã được tổ chức hàng năm và trở thành ngày hội chăm sóc và bồi dưỡng thế hệ măng non cho Tổ Quốc. Cuối năm 1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ nước ta sang thăm Tiệp Khắc. Người đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Li-đi-xơ. Người nói: “Chúng ta quyết tâm phấn đấu để cho trên toàn thế giới không còn có những cảnh thảm sát như ở Li-đi-xơ và Ô-ra-đua nữa, để cho con cháu chúng ta không bao giờ phải nếm mùi khủng khiếp của chiến tranh, để con cháu chúng ta lớn lên sung sướng trong hòa bình…”

Ngày 20/11/1989, Đại hội đồng LHQ đã thông qua Công ước Quốc tế về quyền trẻ em, Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới và nước đầu tiên ở Châu Á phê chuẩn Công ước vào ngày 20/2/1990.

Hiện nay, nước ta cũng ban hành Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em và chúng ta đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc thực hiện quyền trẻ em từ khi phê chuẩn Công ước Quốc tế quyền trẻ em. Tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới năm tuổi giảm rõ rệt. Trong khoảng thời gian từ năm 1990 cho đến năm 2006, tỉ lệ tử vong trẻ dưới năm tuổi giảm từ 58 xuống còn 27 trẻ trong 1.000 trẻ đẻ sống. Cũng trong thời gian này, tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm từ 44 xuống còn 22 trẻ trong 1000 trẻ đẻ sống. Tỉ lệ tiêm chủng luôn đạt mức cao đã giúp Việt Nam thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000 và uốn ván bà mẹ và trẻ sơ sinh vào năm 2005. Trẻ em Việt Nam ngày nay được hưởng nền giáo dục tốt hơn. Khoảng 95% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường và Chính phủ cam kết tạo thêm nhiều cơ hội học tập tốt hơn cho trẻ em...

TTN - Theo internet

1 comments to "Lịch sử quốc tế thiếu nhi"

  1. Anonymous says:

    Bạn đang yêu!! Người ấy của bạn đang giận bạn!!! Bạn có thắc mắc về tình yêu. Bạn đang có tâm sự về công việc, học tập, nghề nghiệp, con cái, sức khỏe…Hãy gọi số: 1900 599 953 để được tư vấn . 1900 599 953 chúng tôi luôn lắng nghe tâm sự của bạn.

Leave a comment